Nhãn hiệu, làm thế nào để thu hút khách hàng?
Trong các hoạt động kinh doanh ngày nay, nhãn hiệu là một phần không thể thiếu đối với các công ty. Tuy nhiên, để nhãn hiệu thực sự có thể giúp sản phẩm của công ty được tiêu thụ mạnh thì không phải công ty nào cũng thực hiện được.
Nếu công ty có một nhãn hiệu hàng hoá uy
tín, đi sâu vào tâm trí khách hàng thì công ty sẽ có vị thế vững chắc trên thị
trường, nhờ đó việc mở rộng thị trường hay tìm kiếm thị trường mới cũng dễ dàng
hơn nhiều. Nhãn hiệu hàng hoá ngoài tính độc đáo, dễ phân biệt, dễ nhớ thì một
yêu cầu đặt ra là phải thể hiện được chất xám cũng như công nghệ kỹ thuật của
nhà sản xuất đầu tư vào sản phẩm của mình.
Nhãn hiệu hàng hoá luôn là sự quan tâm
hàng đầu khi khách hàng đi mua sám một sản phẩm nào đó. Rất nhiều công ty không
biết hay lúng túng khi tạo dựng cho sản phẩm của mình một nhãn hiệu hàng hoá
riêng.
Nhiều công ty thường đặt tên cho sản phẩm
của mình một cách tự nhiên, không có sự nghiên cứu, tiếp cận thị trường để tìm
hiểu kỹ sở thích hay sự quan tâm của khách hàng, có công ty thiên về sự quen
thuộc, có nơi lại lấy tên người thân ra để xây dựng nhãn hiệu hàng hoá.
Thực tế cho thấy, các công ty lớn, hoạt động
kinh doanh mang tính chiến lược luôn tìm ra cho mình những cách thức xây dựng
nhãn hiệu hàng hoá phù hợp, mang tính thị hiếu cao, đẩy mạnh việc thu hút khách
hàng. Công ty BG Search của Anh đã tổng kết một số xu hướng đặt tên của các
công ty lớn:
Đặt tên cho từng sản phẩm khác nhau.
Đây là phương thức được nhiều công ty sử dụng
nhất. Theo sự đánh giá chung thì nhược điểm của phương pháp này là khá tốn kém
cho các lần đăng ký nhãn hiệu cũng như bảo vệ nhãn hiệu, nhưng bù lại có thể
thu hút được khách hàng khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn đa dạng khác nhau.
Các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phong phú và đa dạng hơn khi có nhiều nhãn hiệu
khác nhau, đồng thời công ty có thể chủ động chống hàng giả. Điển hình là công
ty P&G, với cùng một loại hàng nước gội đầu nhưng hãng có tới hàng chục
nhãn hiệu khác nhau như Head&Shoulder, Rejoice, Pantene,…
Đặt một tên chung.
Phương pháp này góp phần đáng kể trong việc
giảm chi phí tiếp thị. Tuy nhiên, nếu một công ty có nhiều sản phẩm khác nhau
thì phương pháp này sẽ có những hạn chế nhất định. Ví dụ như trường hợp nhãn hiệu
DUCK, hãy thử tưởng tượng bạn đánh răng mà lại nghĩ ngay đến nước tẩy rửa xem
có bị “ghê” không?
Xây dựng nhãn hiệu hàng hoá khiến khách
hàng liên tưởng đến loại sản phẩm và công dụng
Walkman là nhãn hiệu head phone của Sony.
Từ nhãn hiệu đó giúp khách hàng liên tưởng đến sản phẩm mà người đi bộ có thể
dùng được, đồng thời khách hàng sẽ hình dung nó nhỏ bé và tiện lợi. Hoặc như
Mostfly khiến khách hàng liên tưởng đến muỗi và ruồi (mosquito và fly).
Đặt tên giúp khách hàng liên tưởng đến chất
lượng hàng hoá.
Clear làm cho khác hàng biết đến sự sạch sẽ,
từ đó dầu gội đầu nhãn hiệu Clear sẽ được chú ý hơn, hay pin Duracell là từ kết
hợp của Durable nghĩa là bền với Cell là pin, hay Energizer là tràn đầy sinh lực.
Bên cạnh những phương thức đặt tên trên,
nhiều công ty còn sử dụng những nhãn hiệu hàng hoá đặc trưng để khiến sản phẩm
của mình thành hàng độc giúp khách hàng dễ nhớ, dễ phân biệt như Xerox, HP,… bởi
trong tiếng Anh những từ tận cùng bằng h, x … mà đứng trước nó là nguyên âm rất
khó tìm.
Có thể nói, nhãn hiệu hàng hoá là một
trong những yếu tố quyết định đến hoạt động kinh doanh của công ty, Thông qua
nhãn hiệu hàng hoá mà khách hàng và người tiêu dùng biết tới hình ảnh của nhà sản
xuất và ngược lại. Đồng thời với một nhãn hiệu hàng hoá uy tín, các công ty có
thể khẳng định chất lượng sản phẩm của mình.
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh
ngày một gay gắt như hiện nay, công ty nào có được một phương pháp tạo dựng
nhãn hiệu hàng hoá mạnh và đúng đắn, cùng với chiến lược phát triển, tiếp thị sản
phẩm đạt hiệu quả cao thì sẽ có được những khoản lợi nhuận khổng lồ, thu hút được
ngày một nhiều khách hàng hơn.
Một yếu tố quan trọng mà các công ty không
thể quên trong chiến lược phát triển nhãn hiệu của mình là đăng ký bảo hộ quyền
sở hữu trí tuệ vì công ty chỉ thực sự sở hữu nhãn hiệu hàng đó nếu được cơ quan
có thẩm quyền công nhận và bảo hộ.
http://www.khcnbinhduong.gov.vn (lntkhanh)