Cấu trúc và kỹ thuật tính toán theo phương pháp phần tử hữu hạn trạng thái ứng suất và biến dạng thân đập đá có bản bê tông cốt thép
Đề tài do TS. Nguyễn Thành Đạt (Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) thực hiện nghiên cứu phương pháp tính toán kết cấu bản mặt bê tông cốt thép hoặc kết hợp với bê tông đầm lăn và trạng thái làm việc đồng thời của nó cùng với nền đá đổ trong thân đập.
Ở Việt Nam, hiện tại bắt đầu phát triển xây
dựng loại đập bê tông bản mặt và bê tông đầm lăn, như đập Tuyên Quang trên sông
Gâm có chiều cao gần 100 m. Trong xây dựng đập, việc sử dụng kết cấu bản bê
tông cốt thép để ngăn thấm (CFRD) và bê tông (RCC) có hàng loạt vấn đề chưa
được giải quyết, đánh giá toàn diện và nghiên cứu đầy đủ.
Dựa trên kết quả nghiên cứu này có thể xây
dựng các bảng biểu, toán đồ nhằm tiện lợi cho việc thiết kế kết cấu đập cao
trên 100 – 200m. Trong quá trình thiết kế có thể sử dụng các bảng biểu, toán đồ
thu được để xác định ứng suất kéo chính ở mặt trên của bản bê tông. Có thể sử
dụng bảng biểu, đồ thị trên để kiểm tra và theo dõi tình trạng làm việc của
công trình. Việc nghiên cứu trạng thái ứng suất và biến dạng đập bê tông bản
mặt chỉ ra rằng: thay đổi số lượng khe lún theo phương ngang, thay đổi tính
chất cơ lý của lớp bôi trơn nằm giữa bản bê tông và lớp bê tông đầm lăn có thể
đạt được trạng thái ứng suất và biến dạng hợp lý tốt hơn, đảm bảo độ bền và ổn
định của đập, làm cho loại đập này ngày càng được sử dụng phổ biến hơn trên thế
giới.
TC Giao thông vận tải, 10/2011 (nthieu)