Bảo vệ thương hiệu Việt Nam: Chuyện không của riêng Trung Nguyên
Trong những năm gần đây, hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thương trường gây ra những tổn thất lớn cho nhiều thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam. Và đến hôm nay, khi sự "chơi xấu" đó ngang nhiên xâm phạm đến một trong những thương hiệu quyền lực hàng đầu tại Việt Nam là cà phê Trung Nguyên thì đến ngay cả người bình tĩnh nhất cũng không thể ngồi yên.
Từ ngoài đánh trong
Hành động phá hoại Trung
Nguyên lần này không có gì mới: một số cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức từ nước
ngoài thông qua mạng internet tung tin đồn thất thiệt về thương hiệu hàng hóa
trong nước.
Cụ thể mới đây trên nhiều
diễn đàn, trang mạng xã hội... đã xuất hiện đường links có thông tin xấu về
chất lượng cà phê Trung Nguyên. Thực chất đó là một trong nhiều bài viết nói
xấu các thương hiệu nổi tiếng có xuất xứ từ Việt Nam của một tác giả hải ngoại,
nhằm kêu gọi cộng đồng Việt Kiều và những người tiêu dùng tại Việt Nam tẩy chay
các thương hiệu hàng Việt uy tín. Vụ việc đã được Cơ quan An ninh chặn đứng và
có kết luận từ năm 2009. Nay, vì mục đích cạnh tranh bất chín, vô đạo đức; lợi
dụng cả sự tin tưởng của người tiêu dùng và tính chất dễ lan truyền của
môi trường mạng, một tổ chức nào đó đã sử dụng lại thông tin này và gieo rắc,
lan truyền trên mạng, gây hoang mang trong cộng đồng người tiêu dùng, gây tổn
hại đến uy tín của thương hiệu cà phê Trung Nguyên nói riêng và gây ảnh hưởng
nghiêm trọng đến ngành cà phê Việt Nam nói chung.
Hơn nữa, để gây khó khăn
về mặt tổ chức nhân sự, khai thác thông tin kỹ thuật và bí quyết công nghệ của
Trung Nguyên tổ chức này đang thực hiện thủ đoạn dùng tiền để mua chuộc cán bộ
cốt cán của Trung Nguyên rời bỏ công ty, đặc biệt các chuyên gia đang nắm giữ
bí quyết công nghệ, nhằm phá hoại tổ chức.
Những việc làm trên không
những phi đạo đức mà còn phi phạm điều khoản về cạnh tranh không lành mạnh của
Luật cạnh tranh. Tất cả làm nguy hại đến một thương hiệu đã được công nhận là
Thương hiệu quốc gia, một thương hiệu luôn vì người tiêu dùng, vì ngành cà phê
Việt Nam, một thương hiệu luôn đồng hành cùng các hoạt động quảng bá cho hình
ảnh và vị thế của Việt Nam trên trường Quốc tế trong những hội nghị thượng
đỉnh, hội nghị toàn cầu, các sự kiện ngoại giao nổi bật của Việt Nam trong
nhiều năm qua.
Việc sử dụng bài báo và
những thủ đoạn phi đạo đức, phản luật pháp trên trên có thể chỉ là một trong
nhiều hành động có toan tính của những đối thủ cạnh tranh của Trung Nguyên,
nhằm hạ thấp uy tín thương hiệu của cà phê Trung Nguyên cũng như thương hiệu
nông sản Việt Nam, tạo điều kiện cho những thực hành kinh doanh xấu lên ngôi,
cho các thế lực xấu thôn tín kinh tế Việt Nam...
Các thương hiệu khác thì
sao?
Sự việc xảy ra với công ty
cà phê Trung Nguyên trong những năm qua, đặc biệt là trong 2 tháng trở lại đây
đã gây hoang mang cho nhiều doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam.
Ai cũng biết cà phê Trung
Nguyên là một thương hiệu không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn nổi tiếng trên
các quốc gia thế giới. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên đều đã được kiểm định và
chứng nhận về an toàn chất lượng bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền có
liên quan trong lĩnh vực y tế, chất lượng thực phẩm tại Việt Nam. Đặc biệt,
Trung Nguyên cũng được chọn là Thương hiệu Quốc gia trong ngành cà phê. Do vậy
nhiều thập kỷ qua sản phẩm cà phê Trung Nguyên đã vượt qua những tiêu chuẩn
kiểm định ngắt nghèo nhất của những thị trường quốc tế khó tính và kỹ lưỡng
nhất như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản... để được nhập khẩu vào thị trường này, tới gần
60 quốc gia trên thế giới và được người tiêu dùng của các nước này ngày càng
mến chuộng. Có thể khẳng định không một số tiền nào có thể mua chuộc được người
tiêu dùng và cơ quan chức năng của gần 60 quốc gia ấy. Với niềm tin và uy tín
đó, sản phẩm của Trung Nguyên đã được chọn làm đại sứ ngoại giao văn hóa chính
thức của Việt Nam, là thức uống chính thức tại nhiều Hội nghị như Hội nghị
Thượng đỉnh APEC, ASEM, ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu, Hoa hậu
Trái đất, Hoa hậu Quý bà Thế giới , giao lưu hội Việt - Bỉ 2009, ASEAN Open
Food day 2010...
Trong bức tâm thư gửi các
cơ quan mới đây doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung
Nguyên có đoạn:"Là một doanh nghiệp tiên phong trong ngành cà phê Việt
Nam, chúng tôi hi vọng và mong muốn các doanh nghiệp trong cùng ngành có thể
giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu nâng cao giá trị và hình ảnh của ngành cà
phê Việt Nam trên trường quốc tế, với mục tiêu mang lại sự thịnh vượng cho Việt
Nam. Doanh nghiệp Việt Nam vốn đã thua thiệt, yếu kém hơn nhiều nước khác, muốn
cạnh tranh được phải nỗ lực gấp nhiều lần những thương hiệu tới từ các quốc gia
phát triển. Vì thế, với những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành, chúng tôi kêu
gọi việc chung tay xây dựng nền móng và văn hóa kinh doanh tốt để giúp cho Việt
Nam cạnh tranh được với thế giới. Quan điểm của chúng tôi là nếu có doanh nghiệp
nào đó trong ngành có sai lầm, thì trước tiên cần có chế tài xử lý; sau đó cần
có biện pháp hỗ trợ, khắc phục hậu quả, vì lợi ích chung của toàn ngành. Một
doanh nghiệp không thể nào độc chiếm giá trị của cả một ngành, nhất là những
ngành kinh tế truyền thống và có uy tín của Việt Nam. Chúng tôi kiên quyết đả
phá những hành vi mang tính chất phá hoại, vì lợi ích cục bộ, nhỏ lẻ của một số
doanh nghiệp trong ngành mà gây ra hậu quả khôn lường cho các doanh nghiệp khác
trong cùng lĩnh vực kinh doanh; đẩy doanh nghiệp Việt Nam vào thế khó khăn,
khiến cho ngành cà phê Việt Nam mất đi hình ảnh và những lợi thế."
Từ những việc làm cạnh
tranh không lành mạnh nhằm tiêu diệt những thương hiệu quốc gia của Việt Nam
của những đối tượhg xấu nhằm hạ uy tín để chiếm lĩnh thị trường và nhiều lý do
khác nữa cần phải được làm rõ để cho mỗi doanh nghiệp Việt Nam khi đã có được
danh hiệu là thương hiệu quốc gia cũng như cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam
không bị tổn hại bởi những trò "chơi bẩn" để doanh nghiệp Việt Nam
ngày càng lớn mạnh trên thị trường trong và ngoài nước đúng như doanh nhân Đặng
Lê Nguyên Vũ khẳng định: "Là một doanh nghiệp trên thương trường, chúng
tôi hiểu và chấp nhận việc cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh, ủng hộ một
môi trường cạnh tranh cởi mở nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp nỗ lực hết sức để
phục vụ người tiêu dùng tốt nhất có thể; nhưng chúng tôi kiên quyết đả phá
những xảo thuật kinh doanh không lành mạnh như nói xấu đối thủ, làm giàu không
lương thiện dựa trên việc gieo rắc nỗi sợ hãi trong cộng đồng".
Rõ ràng chuyện không may
xảy đến với Trung Nguyên khiến nhiều doanh nghiệp phải thận trọng hơn trên
thương trường. Họ cần tự nhìn lại mình, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thông tin,
tổ chức nhân sự... tất cả để sẵn sàng đề phòng trong một cuộc chiến cam go nhằm
bảo vệ và gìn giữ thương hiệu của Doanh nghiệp. Đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh
các doanh nghiệp khác trong việc bảo vệ chính mình.