Từ "vụ Legendee", nói chuyện quản trị thương hiệu
Trong những ngày qua, giới kinh doanh xôn xao về việc tên miền miền Legendeecoffee.com (của nhãn hiệu cà phê chồn Legendee của Trung Nguyên) đã bị người khác đăng ký mất và giờ thuộc về sở hữu của một Việt kiều Mỹ.
Bỏ qua những tranh
cãi, bài viết này đi sâu vào vấn đề quản trị thương hiệu với những bài học về
cách bảo vệ tài sản thương hiệu, một trong những tài sản lớn nhất của doanh
nghiệp.
Người đã đăng ký tên miền legendeecoffee.com trước Trung Nguyên là
Nguyễn Trọng Khoa, một người đầu cơ tên miền chuyên nghiệp. Sau khi sự việc xảy
ra, bà Phạm Thị Điệp Giang, Phó Giám đốc Truyền thông Trung Nguyên trả lời báo
chí: “Chúng tôi đã có tên miền legendee.com, không cần mua thêm những tên miền
khác như legendeecoffee.com. Chúng tôi đã xây căn nhà của mình thì phải lo sao
cho nó được vững chãi, đẹp đẽ chứ không thể mua cả dãy phố xung quanh chỉ để
đảm bảo căn nhà của mình”.
Sự việc tạm thời dừng ở việc Nguyễn Trọng Khoa đã bán legendeecoffee.com
cho một Việt kiều người Mỹ tên là Alexander Nguyen, và Alex Nguyen đã đăng ký
bảo hộ thương hiệu Legendee Coffee tại Mỹ. Phía Trung Nguyên cũng đã bóng gió
về việc theo đuổi pháp lý nhằm đòi lại thương hiệu cho mình tại thị trường Mỹ.
Sự việc xảy ra là một bài học lớn đối với các doanh nghiệp Việt về việc
xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Riêng với Legendee, theo người viết, Trung
Nguyên có một số yếu điểm sau khi xây dựng thương hiệu này:
1. Không bao vây tên
miền
Việc Trung Nguyên khẳng định chỉ phát triển tên miền legendee.com mà
không màng tới legendeecoffee.com với lý do “Chúng tôi đã xây căn nhà của mình
thì phải lo sao cho nó được vững chãi, đẹp đẽ chứ không thể mua cả dãy phố xung
quanh chỉ để đảm bảo căn nhà của mình” là một sai lầm.
Thứ nhất, việc “bao sân” tên miền gồm có Legendee với các đuôi.com, .vn,
.com.vn
Thứ hai, nếu đã xác định lengendee là thương hiệu cà phê thì việc đăng ký
legendeecoffee.com, .vn, .com.vn hay caphelegendee.com, .vn, .com.vn là điều
bắt buộc phải làm để bảo vệ thương hiệu.
Thứ ba, việc đăng ký bao vây tên miền như thế không phải là hành động
“mua một dãy phố xung quanh để bảo đảm căn nhà”. Đây là một sự so sánh thiếu
logic.
Thương hiệu có giá trị lớn gấp nhiều lần một căn nhà.
Bảo vệ thương hiệu không thể ví như mua cả dãy phố để bảo vệ căn nhà.
Thương hiệu có giá trị lớn gấp nhiều lần một căn nhà (theo thông tin trên báo
chí thì việc xây dựng thương hiệu Legendee của Trung Nguyên đã mất tới khoảng
100 tỷ đồng), trong khi chi phí bỏ ra cho việc mua tên miền bao vây chỉ bằng
một phần vô cùng nhỏ trong số tiền đó.
Nếu như Trung Nguyên muốn phát triển Legendee thành thương hiệu cà phê
chồn, có lẽ cũng nên nhanh chóng nghĩ đến việc bao vây các tên miền liên quan
đến cà phê chồn Legendee (ít nhất ở mảng tiếng Việt và tiếng Anh).
2. Chiến dịch
marketing thiếu hấp dẫn
Những quảng cáo lớn của Trung Nguyên trên các tạp chí sang trọng có các
khẩu hiệu: “Cấm vận thất bại”, “Visa sáng tạo” “Passport thành công”.
Người viết là một fan của cà phê Legendee. Nhưng lý do tôi uống chắc
chắn không phải là “Cấm vận thất bại” hay “Visa sáng tạo” và càng không phải là
“Passport thành công”. Những câu slogan trên không chứa đựng đặc tính của cà
phê Legendee.
Dĩ nhiên, nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã có những câu slogan khá ngớ
ngẩn. Coca Cola đã bỏ ra hàng trăm triệu đô để phát triển chiến dịch “Coca Cola
- Always!”. Nhưng có thực sự là người tiêu dùng luôn luôn uống Coca Cola hay
không? Tôi tin rằng nếu không có Coca Cola, người ta sẵn sàng thay thế bằng
Pepsi. Không có chuyện “luôn luôn” ở đây!
Vậy chiến dịch thành công nhất của Coca Cola là gì? Coca Cola từng bị
chao đảo với Pepsi khi Pepsi tung ra chiến dịch “Thế hệ kế tiếp - Generation
Next!”, tỏ ý khẳng định Pepsi dành cho những người trẻ trung, đồng thời ngầm
chê thương hiệu Coca Cola là thương hiệu già cỗi.
Coca Cola cũng không phải là tay mơ. Họ đã tung ra chiến dịch: “Sản phẩm
thực sự - It’s a real thing!”. Chiến dịch này nhằm chỉ ra điểm mạnh nhất của
Coca Cola, đó là tính truyền thống, là loại nước cola thực sự (chứ không phải
như Pepsi).
Điểm độc đáo của cà phê Legendee là gì? Phân tích sâu hơn nằm ở cuối bài
viết này liên quan đến khái niệm USP.
3. Bài học bảo vệ
thương hiệu
Với việc lengendeecoffee.com bị mất, đồng thời chiến dịch marketing
không hẳn đã cuốn hút, Trung Nguyên nên làm gì với Legendee? Đây là một số việc
cần phải thực hiện.
Thứ nhất: Rà soát lại toàn bộ những thiếu sót về mặt thương hiệu. Đó
không chỉ là thương hiệu Lengendee mà là cả những thương hiệu mà Trung Nguyên
đang dự kiến muốn phát triển.
Thứ hai: Đăng ký tên miền bao vây trên mạng là việc làm tối cần thiết.
Kinh phi của hành động bảo vệ này không hề là “mua một dãy phố để bảo vệ căn
nhà”. Nó chỉ bằng quảng cáo một kỳ của Legendee đang chạy trên tạp chí lớn.
Thứ ba: Thừa nhận sai lầm. Thương thuyết mua lại những tên miền đã mất
là một việc làm đúng và cần làm. Nhưng các công ty lớn hay vấp phải do rào cản
về mặt tâm lý nên thường bỏ qua.
Cần hiểu, việc không có được những tên miền còn lại liên quan đến
Legendee có thể gây ra sự nhầm lẫn đối với khách hàng. Đối thủ sử dụng những
tên miền liên quan nếu tung nội dung xấu, nội dung có thể gây nhầm lẫn lên
internet, ngoài việc gây tổn hại cho doanh nghiệp còn làm khách hàng của doanh
nghiệp cảm thấy bối rối. Một thương hiệu được xây dựng chuyên nghiệp không cho
phép điều đó xảy ra.
Thứ tư: Tìm cho mình điểm USP (Unique Selling Proposition - Lợi điểm bán
hàng duy nhất). Đây là một khái niệm nhiều người làm quản trị biết nhưng không
hiểu. USP phải là một đặc điểm duy nhất của sản phẩm được công chúng thừa nhận
(doanh nghiệp có thể sử dụng truyền thông, quảng bá nhằm xoáy mạnh vào đặc điểm
này để khẳng định thêm tính độc nhất đó). Chẳng hạn, xe ô tô Volvo là tính an
toàn, FexEd là gửi qua đêm, Domino Pizza là Pizza giao tận nơi,…
Nhiệm vụ của Legendee là tìm ra điểm USP của mình, đó chắc chắn không
phải là “Cấm vận thất bại”, “Visa sáng tạo”, “Passport thành công”.
Legendee là một loại cà phê giành được nhiều cảm tình của người tiêu
dùng. Nhưng việc xây dựng thương hiệu của Legendee còn nhiều vấn đề cần phải
chỉnh sửa.
Người viết có một giấc mơ về những thương hiệu Việt vươn tầm trên thị
trường quốc tế, trong số đó có kỳ vọng dành cho Legendee. Dĩ nhiên, để đạt được
điều đó, một sản phẩm tốt là chưa đủ mà cần thiết phải đi kèm cùng một chiến
lược marketing và branding đúng đắn.
Hy vọng Legendee sẽ làm
được!