28 thương hiệu danh giá nhất thế giới
Doanh số bán hàng tăng kinh ngạc, Apple một lần nữa trở thành thương hiệu sáng giá nhất thế giới. Dưới đây là 28 doanh nghiệp ăn nên làm ra nhất năm vừa qua.
Doanh
số bán hàng tăng kinh ngạc, Apple một lần nữa trở thành thương hiệu sáng giá
nhất thế giới. Dưới đây là 28 doanh nghiệp ăn nên làm ra nhất năm vừa
qua:
28.
Toyota
Giá trị thương hiệu: 21,8 tỷ
USD
Toyota
Prius dẫn đầu doanh số bán hàng về dòng xe lai xăng điện trong năm nay, bởi nó
đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Tuy nhiên,
Toyota bị gián đoạn cung cấp sau tai nạn hạt nhân ở Fukushima (Nhật Bản) và lũ
lụt tại Thái Lan.
27.
Oracle
Giá trị thương hiệu: 22,5 tỷ USD
Oracle
đã thay đổi hàng loạt chiến lược và mới đây cho ra mắt bộ nhớ Exalytics. Đây là
chiếc máy đầu tiên lưu trữ dữ liệu công ty cực kỳ nhanh chóng, nhà sáng lập
Oracle Larry Ellison cho biết. Tuy nhiên, họ cũng phải cạnh tranh với công nghệ
của SAP.
26.
HP
Giá trị thương hiệu: 22,9 tỷ USD
Công
ty máy tính HP đã trải qua một giai đoạn khó khăn và tìm ra vị CEO mới. HP đơn
giản hóa hoạt động kinh doanh của mình và tập trung vào các sản phẩm kinh doanh
cũng như phần mềm thay vì máy tính cá nhân, phân khúc đã suy yếu trên thị
trường.
25.
Baidu
Giá trị thương hiệu: 24,3 tỷ USD
Công
cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc này đang ‘liều lĩnh’ bước vào thế giới và thành
lập cơ sở kinh ở Brazil và Nhật Bản. Google đã rời Trung Quốc, do vậy đối thủ
cạnh tranh của Baidu dường như không còn nữa. Sự am tường về giới tiêu dùng
Trung Quốc đã giúp công ty tăng trưởng vượt trội.
24.
Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc
Giá trị thương hiệu: 24,5 tỷ USD
Ngân
hàng Xây dựng Trung Quốc có hơn 13.000 chi nhánh trên toàn thế giới và là công
ty lớn thứ 13 thế giới. Năm ngoái, Ngân hàng Trung ương Mỹ tuyên bố sẽ bán một
nửa cổ phần của mình ở đơn vị này cho giới đầu tư.
23.
BMW
Giá trị thương hiệu: 24,6 tỷ USD
Hãng
sản xuất ô tô BMW đã tải một số tính năng kích hoạt bằng giọng nói phục vụ cho
người cầm lái và kiểm soát nhiều hệ thống giải trí. Thương hiệu này cũng đạt
doanh số bán hàng kỷ lục trên tất cả các khu vực, đặc biệt là châu Á.
22.
SAP
Giá trị thương hiệu: 25,7 tỷ USD
Công ty
SAP cho ra mắt chương trình hệ thống phân tích kinh doanh HANA, một sự phối kết
hợp giữa phần cứng và phần mềm. SAP cam kết các doanh nghiệp sẽ phát triển
nhanh và mạnh mẽ hơn khi sử dụng hệ thống của họ. Thương hiệu SAP hiện đứng thứ
ba ở lục địa châu Âu.
21.
Louis Vuitton
Giá trị thương hiệu: 25,9 tỷ USD
Nhãn
hàng thời trang Louis Vuitton của Pháp hiện dẫn đầu trong lĩnh vực tiếp thị
trực tuyến và cách mạng hóa trang web với tính năng Digital Discoveries (khám
phá số), nguồn cảm hứng bất tận của các họa sỹ và nhà thiết kế trẻ.
20.
Deutsche Telecom
Giá trị thương hiệu: 26,8 tỷ USD
Deutsche
Telecom hiện là thương hiệu hàng đầu châu Âu, mặc dù bị mất một số giá trị sau
vụ sáp nhập không thành với AT&T. Dù vậy, thương hiệu điện thoại di động
này vẫn rất nổi tiếng.
19.
Facebook
Giá trị thương hiệu: 33,2 tỷ USD
Năm
nay, mạng xã hội Facebook tăng trưởng vượt bậc do chuẩn bị cho đợt IPO lịch sử.
Nhờ đó, giá trị thương hiệu Facebook vượt quá 100 tỷ USD.
18.
Amazon
Giá trị thương hiệu: 34,1 tỷ USD
Giới
tiêu dùng ngày càng chuộng trang Amazon.com và coi đó là công cụ tìm kiếm đầu
tiên của mình khi mua sắm. Điều này khiến các hãng bán lẻ phải suy nghĩ về
chiến lược của mình. Amazon cũng đang phải đối mặt với nhiều cạnh tranh đến từ
các nhà bán lẻ với nhiều chiến lược trực tuyến thông minh.
17.
Walmart
Giá trị thương hiệu: 34,4 tỷ USD
Walmart
đã khép lại một giai đoạn suy giảm kéo dài ở Mỹ và nỗ lực kết nối với người
tiêu dùng, dù gặp không ít khó khăn với các đối thủ cạnh tranh như Amazon. Công
ty này cũng thành công ở thị trường Trung Quốc. Walmart đang đầu cơ vào châu
Phi thông qua việc mua lại Massmart, một hãng bán lẻ ở địa phương.
16.
UPS
Giá trị thương hiệu: 37,1 tỷ USD
Hãng
chuyển phát nhanh UPS được đánh giá là dễ kiểm soát, đáng tin cậy và thông thạo
trong mắt người tiêu dùng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng cũng tăng
trưởng trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến.
15.
Visa
Giá trị thương hiệu: 38,3 tỷ USD
Nhãn
hiệu thẻ tín dụng quốc tế Visa nhanh chóng phát triển tiện ích ví số và cũng
bắt tay làm ăn với Vodfone trong lĩnh vực thanh toán thuê bao điện thoại. Năm
nay, Visa cũng sẽ được hưởng lợi từ Thế vận hội London trong vai trò nhà tài
trợ thẻ duy nhất được sử dụng để mua vé. Visa cũng sẽ giới thiệu một ứng dụng
thanh toán game trên điện thoại di động.
14
Wells Fargo
Giá trị thương hiệu: 39,8 tỷ USD
Ngân
hàng Wells Fargo đã hoàn tất thương vụ mua lại ngân hàng Wachovia để hỗ trợ các
khách hàng bán lẻ.
13.
ICBC
Giá trị thương hiệu: 41,5 tỷ USD
Ngân hàng
Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc ICBC được cấp giấy phép mở một ngân hàng ở
Mumbai, nhưng do có nhiều ngân hàng mở rộng chi nhánh ra khu vực nên họ đối mặt
với sức cạnh tranh lớn. Ngân hàng Trung Hoa này cũng có các văn phòng đại diện
ở Trung Đông, Nga và Mỹ Latinh.
12.
Vodafone
Giá trị thương hiệu: 43 tỷ USD
Vodafone
đã tự khẳng định mình với các công ty viễn thông khác qua quan hệ đối tác với
Verizon. Công ty này đã có mặt ở 30 quốc gia và hưởng lợi từ mối quan hệ làm ăn
với Verizon khi bắt đầu bán iPhone.
11.
GE
Giá trị thương hiệu: 45,8 tỷ USD
Tập
đoàn điện lực GE, doanh nghiệp lớn thứ 11 ở Mỹ tiếp tục phát triển công nghệ
hình ảnh y tế. GE đã mua lại nhiều công ty dầu mỏ, năng lượng nhưng đang gặp
thách thức vì chi phí hàng hóa và nhu cầu năng lượng thay thế gia tăng.
10.
China Mobile
Giá trị thương hiệu: 47 tỷ USD
Mạng
điện thoại di động China Mobile ăn nên làm ra khi các thiết bị di động thâm
nhập mạnh vào Trung Quốc (khoảng 94%). Công ty này còn đầu tư 800 triệu USD vào
đơn vị China Mobile Finance, chuyên thanh toán các khoản thuê bao di động.
9.
Verizon
Giá trị thương hiệu: 49,2 tỷ USD
Nhà
mạng Verizon ở Mỹ thu lợi từ khi bắt tay làm ăn với kẻ thù trước đây của mình
Time Warner Cable. Họ cũng liên doanh với Redbox cung cấp dịch vụ cho thuê phát
video.
8.
AT& T
Giá trị thương hiệu: 68,9 tỷ USD
Năm
2011, công ty điện thoại – điện báo (Mỹ) AT& T đã nỗ lực tăng cường kết nối
không dây qua kế hoạch sáp nhập với T-Mobile, the Deutsche Telekom. Chiến lược
này thất bại khi FCC từ chối thỏa thuận, để mặc AT& T khám phá các tùy chọn
tiết lưu dữ liệu, hạn chế truy cập hệ thống dựa trên nền tảng khách hàng.
7.
Marlboro
Giá trị thương hiệu: 73,6 tỷ USD
Marlboro
là nhãn hiệu số 1 của Philip Morris USA, công ty sản xuất thuốc lá hàng đầu ở
Mỹ. Thương hiệu này bắt đầu nổi tiếng ở châu Âu khi làm ăn với Formula One và
Ferrari.
6.
Coca-Cola
Giá trị thương hiệu: 74,3 tỷ USD
Coca-Cola
là thương hiệu 125 tuổi nhưng vẫn bán chạy trong giới tiêu dùng Mỹ vì sản phẩm
tốt, giá cả hợp lý. Các loại nước uống tăng lực và nước ngọt của hãng ngày càng
phổ biến ở châu Âu, châu Phi và châu Á.
5.
Microsoft
Giá trị thương hiệu: 76,7 tỷ USD
Sản
phẩm của Microsoft xuất hiện trong nhiều gia đình, doanh nghiệp và được giới
tiêu dùng tin cậy. Dù vậy, công ty đang phải đối mặt với đối thủ Apple và
iPhone. Game video Xbox 360 của hãng bán chạy nhất ở Mỹ vào năm ngoái. Công ty
cũng đã mua lại Skype.
4.
McDonald
Giá trị thương hiệu: 95,2 tỷ USD
McDonald
đang đẩy mạnh phát triển ở Ấn Độ. Hãng này cũng đã mở rộng thị trường tại Mỹ
bằng việc thử nghiệm một số món nướng và thiết kế không gian giống quán cà phê
nhằm cạnh tranh với đối thủ Starbucks.
3.
Google
Giá trị thương hiệu: 107,9 tỷ USD
Google
vừa mua lại Motorola Mobility và sắp phát triển các thiết bị di động chạy trên
nền tảng Android. Doanh thu của hãng tăng 20% vào năm 2011 nhờ doanh số bán
quảng cáo. Song Google cũng chịu thiệt hại đáng kể khi chương trình Google+
không được phổ biến.
2.
IBM
Giá trị thương hiệu: 116 tỷ USD
IBM đã
chứng minh được sức mạnh của trí tuệ nhân tạo với Watson, một robot có thể đánh
bại hầu hết các người máy tại giải Jeopardy. IBM cũng kiếm lợi từ công nghệ
điện toán đám mây.
1.
Apple
Giá trị thương hiệu: 183 tỷ USD
Doanh
thu thuần năm 2011 của Apple tăng tới 66%. Hãng liên tục đổi mới sản phẩm, đơn
cử như iPhone 4s với hoạt hóa giọng nói Siri. Quá trình phân phối iPhone và
iPad cũng mở rộng ở Mỹ.