Thương hiệu Trung Nguyên và bài học 'Toàn cầu hóa'
Thương hiệu gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất, trong khi dãy kí tự trên tên miền thì không, đây là bài học lớn trong sân chơi toàn cầu.
Thương hiệu gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản
xuất, trong khi dãy ký tự trên tên miền thì không. Trong sự kiện, Trung Nguyên
mất tên miền thương hiệu lẫn thương hiệu sản phẩm của mình tại thị trường Mỹ,
có nhiều bài học đắt giá.
Cánh cửa trong thế giới phẳng
Internet làm thế giới ngày càng trở nên gần gũi với nhau hơn, chúng ta có thể
so sánh internet như cánh cửa thần kì trong câu chuyện kinh điển Doremon của
tác giả Fujiko Fujio - Nhật Bản. Mặc dù, trên thực tế chúng ta không thể đưa
bản thân mình từ Việt Nam sang Nhật, Mỹ hay bất cứ nước nào khác chỉ bằng một
lần mở cửa vật lý, nhưng đối với những giao dịch làm ăn và tham khảo thông tin
thì chỉ cần vài cú click chuột là có thể 'vi vu' khắp toàn cầu.
Doremon là một câu chuyện hấp dẫn và là một mong ước của Fujiko về thế giới
tương lai thần kỳ, câu chuyện viết ra vào năm 1969. Vào năm này, Bộ Quốc
phòng Mĩ đã xây dựng dự án ARPANET để nghiên cứu lĩnh vực mạng - tiền thân cho
mạng internet ngày nay.
Năm 1990, Internet ra đời - 'cánh cửa Doremon' mở ra và năm 2005 nhà báo Thomas
Friedman viết nên cuốn sách và thuật ngữ: 'Thế giới phẳng' trong đó có nhiều
câu chuyện về toàn cầu hóa. Năm 2006 Việt Nam chính thức bước vào WTO gia nhập
sân chơi toàn cầu.
Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới, cơ hội luôn đi kèm với những
thách thức và doanh nghiệp Việt bước vào hội nhập với tâm trạng háo hức, nhưng
lại thiếu sự chuyên nghiệp cần thiết để có thể đem chuông đi đánh xứ người và
việc coi thường tên miền thương hiệu, lẫn việc đăng kí thương hiệu trong sân
chơi toàn cầu có thể khiến họ phải trả giá đắt về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Đối với thương hiệu quốc gia Trung Nguyên là một ví dụ, xét về mặt từ khóa (key
world) thì từ Trung Nguyên không đồng nghĩa với từ café, bởi người ta có
thể nhầm lẫn với từ 'Trung Nguyên' của Trung Quốc, hoặc những từ có nghĩa khác.
Nhưng với Starbucks, công ty được thành lập từ năm 1971 thì khác, Starbucks bây
giờ có nghiễm nhiên được mặc định là 'Starbucks coffee', mặc dù người ta không
cần thiết phải viết thêm hai chữ 'coffee' vào đó. Starbucks không phải là một
từ tiếng Anh có nghĩa mà là một danh từ. Cái tên Starbucks vốn được lấy trong
cuốn sách Moby Dick - một tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm xuất bản vào năm 1851,
Starbuck là tên một nhân vật nam trong cuốn sách.
Starbucks - có nghĩa là café và đấy được hiểu như một sự vinh danh cao nhất
dành cho thương hiệu này và Starbucks có 17.800 cửa hàng trên 49 quốc gia khắp
thế giới. Bây giờ hỏi ngược lại bạn, bạn sẽ làm gì để tìm hiểu về thông tin hệ
thống cửa hàng này ở quốc gia mà bạn muốn đến? ví dụ như bạn muốn truy cập vào
trang chủ của Starbucks tại Ấn Độ nhưng có thể bạn sẽ không biết tên miền quốc
gia này là đuôi '.in' và lúc đó việc đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ là Starbucks.com.
Điều này thể hiện rằng, trong một thế giới phẳng và muốn bước ra sân chơi toàn
cầu hoá thì tên miền quốc tế là vô cùng quan trọng, khó có thể có công ty nào
thành công trên thế giới mà không có tên miền.com.
Thành công gắn liền với .com
Tên miền quốc tế thể hiện hình ảnh thương hiệu của bạn ở mức cao nhất, nhất là
với các đối tác lớn. Trên thế giới, từ Microsoft, Yahoo, Google, Facebook,...
cho đến những doanh nghiệp nhỏ đều muốn sở hữu một tên miền .com.
Trong khi, nhiều doanh nghiệp Việt mải mê với những doanh số và các chiến lược
phát triển, coi thường tên miền .com như một chuỗi kí tự thì nhiều người khác
coi đây là một tài sản. Câu chuyện của Trung Nguyên là một bài học không chỉ
dành cho doanh nghiệp này.
Năm 1996, Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập công ty Trung Nguyên, năm 2003, tên miền
trungnguyen.com.vn được công ty Trung Nguyên mua.
Có lẽ, Trung Nguyên cũng muốn mua tên miền .com cho mình, nhưng từ năm 2001 tên
miền trungnguyen.com đã được một việt kiều Séc đăng ký trước.
Xét về mặt từ khóa, có 368.000 lượt tìm kiếm
liên quan đến từ khóa 'Trung Nguyen' trên toàn cầu/tháng, nhưng xét về mặt từ
khóa mục tiêu là 'Trung Nguyen coffee' thì có 12.100 lượt tìm kiếm/tháng. Thế
nhưng, tên miền trungnguyencoffee.com cũng không thuộc sở hữu của Trung Nguyên
- Việt Nam mà đã bị công ty Clockworkcommerce đăng ký từ năm 2007.
Bạn đã thấy có gì liên quan chưa? nếu chưa thì bạn hãy thử gõ từ gogle.com ra
xem nó hiện lên trang web nào? thật ngạc nhiên khi đó lại là địa chỉ web của
google.com. Vậy từ Gogle liên quan gì tới Google? câu trả lời là 'chẳng có gì
liên quan', thế nhưng trên thế giới lại có rất nhiều người muốn vào Google
nhưng lại gõ nhầm sang từ Gogle - và đây là ví dụ rất đơn giản về việc đã là
doanh nghiệp lớn thì phải bao vây cả tên miền Misstypo (gõ nhầm và tìm kiếm
nhầm). Trong khi đó, doanh nghiệp đang muốn vươn ra toàn cầu là Trung Nguyên
lại bỏ lỡ tên miền quan trọng nhất (.com) và tên miền từ khoá
trungnguyencoffee.com.
Bây giờ bạn gõ thêm từ 'coffee' chứ không gõ từ Trung Nguyên vào Google Việt
Nam, kết quả đầu tiên sẽ ra Irish Coffee (café kiểu Ireland) - Wikipedia, kết
quả thứ hai là giải thích về khái niệm coffee - Wikipedia, kết quả thứ 3 là
Higlandcoffee với tên miền highlandcoffee.com.vn và xếp thứ 4 mới là Trung Nguyên.
Điều này tiếp tục thể hiện, sự quan trọng của 'từ khóa mục tiêu' trong tên miền
quan trọng như thế nào.
Coi thường cảnh báo, tự làm khó mình
Trên trang thông tin về hệ thống nhượng quyền của Trung Nguyên, có thể thấy
chuỗi cửa hàng của Trung Nguyên đã xuất hiện tại Việt Nam và Singapore.
Sơ đồ địa điểm về những cửa hàng được Trung
Nguyên nhượng quyền thương hiệu trên toàn cầu
Thế nhưng, bạn cũng
có thể tìm được cafe của Trung Nguyên bán trên... Amazon và đáng mừng là thương
hiệu Việt này được 'reviews - nhận xét' khá tốt, nếu không muốn nói là rất tốt.
'Điều ngạc nhiên
tuyệt vời, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng Việt Nam lại là một quốc gia có café
ngon, nhưng đây là thứ ngon nhất tôi từng được thử' và 'Tôi đã thử uống café
này khi tôi đến Việt Nam, tôi chỉ mang theo được một ít khi tôi quay trở về Mỹ,
thật tuyệt vời là bây giờ tôi có thể mua trực tuyến,... cảm ơn Amazon', người
dùng Amazon có tên Michelle cho biết.
Thậm chí, sướng tai
hơn là lời nhận xét của I.Hayles: 'Café (Trung Nguyên) có thể đánh bật bất cứ
thứ gì từ Starbucks, Gourment Blend (một dòng sản phẩm của Trung Nguyên) là
tuyệt vời nhất. Café là đồ uống yêu thích hàng ngày của tôi, bạn có thể pha
cafe với một chút sữa và đá (anh ấy mở ngoặc tiếng Việt: Cafe sữa đá) và bạn sẽ
hiểu vì sao mà cafe lại phổ biến trên toàn cầu như vậy.
Gourment Blend không
phải sản phẩm thương mại cao cấp nhất của Trung Nguyên trong hiện tại mà là
Legendee, có thể tài khoản I.Hayles trên Amazon sẽ có lời khen cafe Việt Nam
tốt hơn nếu anh ấy thưởng thức một tách Legendee. Thế nhưng, thương hiệu này
trên đất Mỹ đã không thuộc về Trung Nguyên.
Cả tên miền thương
hiệu liên quan đến từ khoá mục tiêu là legendeecoffee.com và cả thương hiệu
Legende coffee đều đã bị cá nhân khác không thuộc công ty Trung Nguyên đăng ký
trên đất Mỹ. Điều này diễn ra ngay cả khi trước đó báo chí - cụ thể là VTC News
đã cảnh báo, bằng việc đặt ra câu hỏi liệu Trung Nguyên đã đăng kí bảo hộ
thương hiệu của mình trên toàn cầu hay chưa.
Nếu Trung Nguyên chỉ
quan tâm đến thị trường trong nước, hoặc không có ý định phát triển sản phẩm
này trên thị trường Mỹ thì cả tên miền thương hiệu lẫn thương hiệu tại Mỹ là
không cần thiết, nhưng hiện tại nếu muốn đưa 'Visa sáng tạo; hộ chiếu thành
công - (thông điệp trên quảng cáo Legendee) chinh phục khách hàng Mỹ thì quả là
một điều khó với Trung Nguyên.
Bài học từ vụ việc
này cho thấy, doanh nghiệp Việt vẫn rất thờ ơ, hay nói cách khác là thiếu
chuyên nghiệp trong chiến lược kinh doanh của mình.