Việt Nam có sức hút lớn về nhượng quyền thương mại
Ngày 12/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp vớ Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Dự án Hỗ trợ thi hành pháp luật về hội nhập kinh tế (STAR Plus) tổ chức Hội thảo “Nhượng quyền thương mại: Cơ hội và thách thức.”
Tại hội thảo, ông Frank Joseph, đại diện Phòng Ngoại thương (Đại sứ quán
Hoa Kỳ), cho biết mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại tạo ra nhiều lợi
ích cho doanh nghiệp và cho cả quốc gia, thúc đẩy tăng doanh thu và uy tín
thương hiệu; tạo việc làm và đào tạo nguồn nhân lực; người tiêu dùng có nhiều
sự lựa chọn,…
Hơn một năm trở lại đây, Phòng Ngoại thương đã kết nối nhiều doanh nghiệp
Mỹ muốn làm ăn, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam thông qua phương thức nhượng
quyền thương mại, đặc biệt là ở các ngành đào tạo, kinh doanh dịch vụ, quảng
cáo, sản phẩm,…
Hiện nay, những thương hiệu quốc tế nhượng quyền thương mại tại Việt Nam
chủ yếu đến từ Mỹ và một số thương hiệu khác từ Hong Kong, Singapore, Thái Lan,…
ở các ngành thực phẩm, đồ uống, dịch vụ, bán lẻ như KFC, Pizza Hut, Round Table
Pizza, Hard Rock Café,…
Theo các chuyên gia, thị trường Việt Nam nhiều điều kiện thuận lợi để
thu hút các hợp đồng giao dịch nhượng quyền thương mại như dân số đông, người
dân có nhiều nguồn thu nhập khác ngoài lương, sức tiêu thụ cao,… Do đó, Việt
Nam không chỉ là thị trường tiềm năng ở lĩnh vực bán lẻ, mà còn có sức hút lớn
đối với các doanh nhân trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại.
Ông Sean T. Ngô, đại diện công ty Vietnam Franchises Ltd, cho biết
nhượng quyền thương mại là một trong những phương thức kinh doanh ngày càng
được phổ biến trên thị trường quốc tế, giúp đem lại doanh thu cao và phát triển
thương hiệu rộng rãi tại nhiều thị trường khác nhau.
Khi tham gia nhượng quyền thương mại thì lợi ích của bên nhượng quyền
thương mại là đạt tốc độ tăng trưởng nhanh, vượt qua các đối thủ về xâm nhập
thị trường, còn lợi ích của bên nhận nhượng quyền thương mại là được quyền khai
thác lợi ích có sẵn của những thương hiệu lớn, thừa hưởng nguồn cung cấp nguyên
liệu rẻ hơn và các hỗ trợ đào tạo từ bên nhượng quyền thương mại. Tuy nhiên, để
tránh những rủi ro như mất đi quyền kiểm soát thương hiệu, hàm lượng nhập khẩu
cao trong chuỗi cung ứng, hai bên tham gia nhượng quyền thương mại phải hoàn
thành tốt các cam kết và phối hợp chặt chẽ với nhau.