Buộc tái xuất 25 ô tô nhập khẩu không đạt chất lượng
Hơn 1 năm thực hiện Thông tư 44/2011/TT-BTC năm 2011 (có hiệu lực từ 19-5-2011) của Bộ Tài chính về chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trong lĩnh vực hải quan, Hải quan Hải Phòng đã xử phạt vi phạm hành chính 15 vụ nhập khẩu xe ô tô không đạt chất lượng và buộc tái xuất tổng cộng 25 chiếc (tổng trị giá số xe này theo khai báo trên 140.000 USD).
Theo Hải quan Hải
Phòng, khi Thông tư 44 có hiệu lực đơn vị đã chủ động thu thập, tiếp nhận thông
tin và áp dụng các biện pháp kiểm tra, giám sát đồng bộ trong tất cả các khâu
nghiệp vụ liên quan đến công tác SHTT, từ đó kịp thời ngăn chặn và xử lý các
hành vi vi phạm; tạm dừng làm thủ tục hải quan với những lô hàng có nghi vấn về
xâm phạm quyền SHTT,…
Các mặt hàng trọng
điểm tại Hải Phòng về vi phạm quyền SHTT là hàng hóa của các nhãn nổi tiếng như
dầu nhờn Castrol, điện thoại Nokia, Sam sung; các mặt hàng liên quan đến điện
tử, điện lạnh, điện gia dụng, đồ gia dụng, quần áo, thực phẩm có xuất xứ từ Trung
Quốc,…
Loại hình xuất nhập
khẩu phát hiện nhiều vi phạm chủ yếu rơi vào loại hình nhập kinh doanh.
Sau hơn 1 năm thực
hiện Thông tư 44, dù kết quả đạt được tương đối khả quan, tuy nhiên theo Hải
quan Hải Phòng hoạt động này vẫn đang gặp phải nhiều vướng mắc.
Cụ thể, theo quy
định sau khi phát hiện, bắt giữ hàng hóa có dấu hiệu nghi ngờ là hàng giả, hàng
vi phạm SHTT, cơ quan Hải quan phải tiến hành xác định tình trạng vi phạm của
hàng hóa đó. Quyết định xử lý chỉ được ban hành khi có cơ sở xác định là hàng
thật hay giả.
Thực tế thủ đoạn làm
hàng giả hiện rất tinh vi, bằng mắt thường và tài liệu do chủ sở hữu quyền SHTT
cung cấp rất khó phân biệt, xác định. Do đó, để có thể phát hiện hàng hóa có
nghi ngờ hàng giả, hàng vi phạm SHTT đều phải dựa vào kết quả kiểm tra, xác
định của chủ sở hữu.
Nhưng theo cơ quan
Hải quan, khi thông báo phối hợp thì không ít chủ sở hữu rất thờ ơ, không tích
cực hợp tác dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết thủ tục đối với lô hàng. (nghi
vấn).
Trong khi, Điều 9, Thông tư 44 quy định: “trong
thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày ra thông báo về hàng hóa có nghi ngờ, chi
cục hải quan có trách nhiệm thực hiện các công việc: a, quyết định tạm dừng làm
thủ tục hải quan khi nhận được đơn yêu cầu tạm dừng làm thủ tục hải quan và
khoản tiền đảm bảo,…”.
Theo Hải quan Hải Phòng,
áp dụng quy định trên (thời hạn 3 ngày) trong thực tế sẽ phát sinh vướng mắc
nếu lô hàng làm thủ tục vào ngày nghỉ, ngày lễ có thể phát sinh thời gian lưu
giữ hàng lên 5 đến 6 ngày, làm tăng chi phí cho DN; hoặc trường hợp sau 3 ngày
mà chủ sở hữu quyền SHTT không có ý kiến và DN (bị tam giữ hàng nghi vấn) yêu
cầu bồi thường thì cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết?
Ngoài ra, Thông tư
cũng chưa quy định rõ cơ quan Hải quan nào chịu trách nhiệm giữ khoản tiền bảo
lãnh (là Cục Hải quan hay Chi cục Hải quan).
Từ thực tế triển
khai Thông tư 44 thời gian qua, Hải quan Hải Phòng nhận định, việc sản xuất
hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT hiện nay được thực hiện bằng nhiều phương
thức, thủ đoạn mới hết sức tinh vi như sử dụng công nghệ cao, thiết bị hiện đại
để làm hàng giả,...
Sau
hơn 1 năm thực hiện Thông tư 44, Hải quan Hải Phòng còn xử phạt vi phạm
hành chính 8 vụ nhập khẩu hàng hóa không đạt chất lượng, buộc tái xuất
toàn bộ hàng hóa vi phạm như: sắt thép phế liệu, khẩu trang, bia, thuốc
trừ sâu…
Ngoài
ra, Hải quan Hải Phòng còn xử phạt vi phạm hành chính 19 vụ nhập khẩu
hàng hóa vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa; 1 trường nhập hàng vi
phạm quy định về xuất xứ. |
Trong khi đó các đơn
yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại,… lại chưa cụ thể, chưa chi
tiết, các DN yêu cầu bảo hộ chưa mô tả, chưa cung cấp thông tin hoặc cung cấp
chưa đầy đủ làm cho cơ quan Hải quan khó khăn trong xác định, phân biệt hàng
hóa thật và giả,…
Trước những vướng
mắc trên, Hải quan Hải Phòng vừa đề xuất Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục
Hải quan) có kế hoạch xây dựng chuyên mục “thông tin chống hàng giả, bảo vệ
quyền SHTT” trên website của Ngành để các Cục Hải quan địa phương dễ tra cứu,
sử dụng và đảm bảo thống nhất trong toàn Ngành.
Vấn đề thời gian ra
thông báo và trách nhiệm giữ tiền bảo lãnh cũng cần được xem xét lại cho phù
hợp thực tế.
Đặc biệt, cần thiết
lập mỗi quan hệ chặt chẽ hơn nữa giữa chủ sở hữu quyền SHTT, Cục Sở hữu trí
tuệ, cơ quan Hải quan trong phòng ngừa hàng hóa XNK vi phạm quyền SHTT,…
http://www.baohaiquan.vn (dtphong)