SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Doanh nghiệp phải quảng bá nhiều mới dễ bán được hàng

[04/07/2012 16:42]

Từng có 95% tiểu thương chợ Bà Chiểu là khách hàng của nước mắm Liên Thành, nhưng nay con số này đã giảm. Tiểu thương cho biết họ chỉ mạnh dạn bán những thứ được nhiều người tiêu dùng biết đến và hỏi mua, trong khi Liên Thành ít khi quảng bá về mình. Đây không phải câu chuyện riêng của Liên Thành.

Bà Trần Thị Nhiều, trưởng ban quản lý chợ Bà Chiểu, nhận xét: “Hàng hoá vào chợ thì rất nhiều, nhưng thông tin để cho người tiêu dùng biết thì vẫn còn thiếu lắm!” Một tiểu thương chợ Nguyễn Thái Bình (quận 1) cũng chia sẻ: “Hàng phải được quảng bá hoặc nhiều người biết đến hỏi mua, dễ bán mới dám nhập về bán”.

Lien thanh.jpg

Độ nhận biết của nước mắm Liên Thành còn thấp.

Sau khi thực hiện bảy chương trình Ngày vàng hàng Việt (chương trình nằm trong dự án Hàng Việt đồng hành với tiểu thương chợ truyền thống do hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức) từ đầu tháng 5.2012 đến nay, ông Lê Hoàng Thành, đại diện công ty Tân Quang Minh (Bidrico) đúc rút kinh nghiệm: “Người tiêu dùng ở các chợ vùng ven đô hoặc nông thôn khi mua hàng quan tâm đến nhiều yếu tố như giá cả, khuyến mãi, chất lượng rồi thương hiệu. Người tiêu dùng ở các chợ nội thành lại chú trọng thương hiệu là chính”. Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp Việt trong việc tăng thị phần tại các thành phố lớn, vì thế, phải làm sao để càng nhiều người tiêu dùng biết đến mình càng tốt.

Một nhóm các doanh nghiệp như Trung Nguyên, Duy Tân, Mỹ Hảo, Liên Thành, Bidrico, Sunhouse, Minh Long Hưng, Chí Thành, Arirang, Vinamilk đã đến từng chợ, nói cho người tiêu dùng nghe trực tiếp, cho họ dùng thử và nhận biết về sản phẩm bằng đủ các giác quan, cung cấp một lượng khá lớn kiến thức về sản phẩm và thói quen tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hồ Thiên Duy, trưởng phòng marketing của Sunhouse, chia sẻ: “Trước đây Sunhouse không có bộ phận marketing, mọi hoạt động từ bán hàng cho đến tiếp thị đều do nhân viên sale đảm trách. Điều này gây thiệt thòi nhiều cho thương hiệu vì không có bộ phận chuyên đi “nói” với khách hàng về điều hay ho của doanh nghiệp mình”. Hình ảnh năng động của nhân viên marketing giới thiệu dụng cụ nhà bếp tại Ngày vàng hàng Việt diễn ra tại chợ Bà Chiểu trong hai ngày 30.6 và 1.7, là tiếng nói cụ thể của Sunhouse khắc phục chuyện khiếm khuyết marketing trước đây.

Khắc phục sự nhận biết thấp của người tiêu dùng về thương hiệu, cũng là lý do Liên Thành và nhiều thương hiệu khác có mặt ở chuỗi Ngày vàng hàng Việt này.

www.sgtt.vn (dtphong)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ