Doanh nghiệp phải quảng bá nhiều mới dễ bán được hàng
Từng có 95% tiểu thương chợ Bà Chiểu là khách hàng của nước mắm Liên Thành, nhưng nay con số này đã giảm. Tiểu thương cho biết họ chỉ mạnh dạn bán những thứ được nhiều người tiêu dùng biết đến và hỏi mua, trong khi Liên Thành ít khi quảng bá về mình. Đây không phải câu chuyện riêng của Liên Thành.
Bà Trần Thị Nhiều, trưởng ban
quản lý chợ Bà Chiểu, nhận xét: “Hàng hoá vào chợ thì rất nhiều, nhưng thông
tin để cho người tiêu dùng biết thì vẫn còn thiếu lắm!” Một tiểu thương chợ
Nguyễn Thái Bình (quận 1) cũng chia sẻ: “Hàng phải được quảng bá hoặc nhiều
người biết đến hỏi mua, dễ bán mới dám nhập về bán”.
Độ nhận biết của nước mắm Liên Thành còn thấp.
Sau khi thực
hiện bảy chương trình Ngày vàng hàng Việt (chương trình nằm trong dự án Hàng
Việt đồng hành với tiểu thương chợ truyền thống do hội Doanh nghiệp hàng Việt
Nam chất lượng cao tổ chức) từ đầu tháng 5.2012 đến nay, ông Lê Hoàng Thành,
đại diện công ty Tân Quang Minh (Bidrico) đúc rút kinh nghiệm: “Người tiêu dùng
ở các chợ vùng ven đô hoặc nông thôn khi mua hàng quan tâm đến nhiều yếu tố như
giá cả, khuyến mãi, chất lượng rồi thương hiệu. Người tiêu dùng ở các chợ nội
thành lại chú trọng thương hiệu là chính”. Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp
Việt trong việc tăng thị phần tại các thành phố lớn, vì thế, phải làm sao để
càng nhiều người tiêu dùng biết đến mình càng tốt.
Một nhóm các
doanh nghiệp như Trung Nguyên, Duy Tân, Mỹ Hảo, Liên Thành, Bidrico, Sunhouse,
Minh Long Hưng, Chí Thành, Arirang, Vinamilk đã đến từng chợ, nói cho người
tiêu dùng nghe trực tiếp, cho họ dùng thử và nhận biết về sản phẩm bằng đủ các
giác quan, cung cấp một lượng khá lớn kiến thức về sản phẩm và thói quen tiêu
dùng.
Ông Nguyễn
Hồ Thiên Duy, trưởng phòng marketing của Sunhouse, chia sẻ: “Trước đây Sunhouse
không có bộ phận marketing, mọi hoạt động từ bán hàng cho đến tiếp thị đều do
nhân viên sale đảm trách. Điều này gây thiệt thòi nhiều cho thương hiệu vì
không có bộ phận chuyên đi “nói” với khách hàng về điều hay ho của doanh nghiệp
mình”. Hình ảnh năng động của nhân viên marketing giới thiệu dụng cụ nhà bếp
tại Ngày vàng hàng Việt diễn ra tại chợ Bà Chiểu trong hai ngày 30.6 và 1.7, là
tiếng nói cụ thể của Sunhouse khắc phục chuyện khiếm khuyết marketing trước
đây.
Khắc phục sự
nhận biết thấp của người tiêu dùng về thương hiệu, cũng là lý do Liên Thành và
nhiều thương hiệu khác có mặt ở chuỗi Ngày vàng hàng Việt này.