Adidas – Thương hiệu thời trang của những nhà vô địch
Việc quảng bá hình tượng của công ty một cách hiệu quả, luân chuyển vốn và vị trí của cổ phiếu cho thấy adidas không chỉ đã trở thành người dẫn đầu trên thị trường về trang phục thể thao mà còn trở thành nhãn hiệu được ưa chuộng nhất vào cuối những năm 1990.
Cùng lúc đó một chiến dịch chu đáo
nhằm xây dựng lại một hình tượng tươi trẻ và hợp thời trang đã giúp adidas bước
vào thể kỷ 21 với tư cách là một thương hiệu trẻ và hội nhập nhanh nhất.
Nền tảng thương hiệu
Đứng trước một thị trường cạnh tranh
khốc liệt trong ngành thể thao thì mong muốn mở rộng thị phần đã thúc đẩy tập
đoàn adidas trở thành một trong những thương hiệu trang phục và dụng cụ thể
thao khổng lồ, nổi bật nhất và lớn nhất trên thế giới. Với việc cam kết
vững chắc là tài trợ cho thể thao và hỗ trợ từ phía sau, adidas đang xây dựng
và phát triển cho thương hiệu ngày càng vững chắc dựa trên những gì mà nhãn
hiệu adidas đang có với những gì đã đầu tư vào các cơ quan truyền thông khác
nhau và những gì công ty đạt được như là một sự hứa hẹn chắc chắn đối với lĩnh
vực thể thao mà họ đang kinh doanh.
Sinh ra tại làng Herzogenaurach ở
Bavaria và là con trai của một thợ sửa giày, Adi Dassler đã làm ra chiếc
giày thể thao đầu tiên của mình vào những năm 1920. Dassler đã cùng với anh
trai là Rudi thành lập công ty ‘Gebr der Dassler Schuhfabriken’. Với niềm
đam mê thể thao, Adi Dassler đề ra mục tiêu là thiết kế ra loại giày thỏa mãn
nhiều yêu cầu phần nào giúp các nam, nữ vận động viên giành được chiến thắng và
mục tiêu cốt yếu này của thương hiệu đã được giữ vững đến ngày nay.
Vào năm 1948, Rudi và Adi tách công ty
ra và adidas ra đời. adidas tồn tại dưới sự quản lý của gia đình Dassler cho
đến năm 1989. Sáu năm sau đó, adidas đã trở thành công ty được công chúng biết
đến trên sàn giao dịch chứng khoán.
Vào năm 1997, việc adidas thâu tóm tập
đoàn Salomon là một thông điệp về ý định xâm nhập vào một lĩnh vực mới. Đổi tên
công ty thành adidas-Salomon AG, họ có được một thị trường truyền thống của
adidas kết hợp với thị trường quần áo và giày thám hiểm, trượt tuyết và trượt
băng nghệ thuật của Salomon. Việc sát nhập này còn mang đến cho adidas một mảng
thị trường đồ may sẳn cho những người chơi gôn (golf) đang cạnh tranh bởi Mavic
và ván trượt tuyết cạnh tranh với nhãn hiệu Bonfire.
Thành quả đạt được
Từ khi Adi Dassler qua đời, công ty
của ông đã đạt thêm được hơn 700 bằng sáng chế và quyền sở hữu công nghiệp khác
để đáp lại công sức ông xây dựng thương hiệu thành thương hiệu tiên tiến dẫn
đầu với nhiều sản phẩm thiết kế đầu tay như loạt giày đinh thể thao đầu tiên
trên thị trường.
Mong ước trở thành công ty hàng đầu đã
thôi thúc adidas thận trọng tìm cách để đảm bảo cho thương hiệu adidas giữ được
vị trí hàng đầu trong lĩnh vực này một cách nhanh chóng. Trong suốt những năm
1980, adidas đã chứng tỏ được rằng mình rất xuất sắc bằng việc lập những chiến
dịch bán hàng rất tinh vi cho những sản phẩm giày mà họ đã thiết kế ra.
Việc quảng bá hình tượng của công ty
một cách hiệu quả, luân chuyển vốn và vị trí của cổ phiếu cho thấy adidas không
chỉ đã trở thành người dẫn đầu trên thị trường về trang phục thể thao mà còn
trở thành nhãn hiệu được ưa chuộng nhất vào cuối những năm 1990. Cùng lúc đó
một chiến dịch chu đáo nhằm xây dựng lại một hình tượng tươi trẻ và hợp thời
trang đã giúp adidas bước vào thể kỷ 21 với tư cách là một thương hiệu trẻ và
hội nhập nhanh nhất.
Sản phẩm/phát triển
Hiện nay, adidas nhắm đến 3 nhóm khách
hàng chính tiêu thụ thời trang thể thao, bộ phận Sport Performance nhắm đến các
vận động viên ở mọi cấp độ, bộ phận Sport Heritage thì nhắm đến thời trang thể
thao theo cảm hứng trang phục dạo phố và bộ phận Sport Style tập trung vào
những khách hàng trẻ thích những sản phẩm trang phục thể thao hợp thời trang và
sang trọng.
Có một cách tuyệt vời để đánh vào thị
hiếu khách hàng là thông qua thể thao. Sự hâm mộ đối với các vận động viên nổi
tiếng như cầu thủ David Beckham và Zinedine Zidane của bóng đá, Sergio Garcia
của golf, Ian Thorpe của môn bơi lội và Maurice Greene của môn chạy nước rút,
và thông qua những vận động viên này đã giúp cho thương hiệu adidas cùng bước
lên bậc thành công ở đỉnh cao của họ thông qua rất nhiều những chương trình đồng
hành với các đội bóng đá trong và ngoài nước.
Vào năm 2004, adidas thực hiện chiến
dịch quảng cáo thương hiệu lớn nhất trong vòng sáu năm bằng việc in cụm
từ ‘không có gì là không làm được’ (Imposible is nothing) bên cạnh nhãn hiệu
của mình, để cho rất nhiều vận động viên nổi tiếng của mọi thời đại trong làng
thể thao trên khắp thế giới mang nó trên trang phục hoặc dụng cụ của họ và đã
gặt hái thành công vang dội. Adidas cũng là nhà tài trợ dài hạn cho liên hiệp
tổ chức giải bóng đá thế giới, giải vô địch châu Âu UEFA và nhà tài trợ chính
thức cho giải điền kinh Olypic 2004 và cung cấp toàn bộ trang phục cho 22 quốc
gia thành viên tham dự giải Olympic.
Từ việc làm nhà tài trợ chính cho đến
việc thực hiện những hoạt động quảng cáo bình thường, các phương tiện truyền
thông đã chiếm tất cả những nơi dễ thấy ở nhà ga, trên xe khách để quảng cáo
nhằm đảm bảo rằng công việc quảng cáo thương hiệu adidas cũng góp phần vào sự
thành công tương đương với chất lượng hàng hóa mà công ty sản xuất ra.