8 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký nhượng quyền thương mại
Theo Bộ Công Thương, các thương hiệu nước ngoài đăng ký nhượng quyền vào Việt Nam giảm mạnh; trong đó sáu tháng đầu năm giảm 30% so với cùng kỳ năm 2011.
Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương mới chỉ xác nhận đăng ký hoạt động
nhượng quyền tại Việt Nam cho tám doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh
vực kinh doanh dịch vụ ăn uống và thời trang, cho thuê phương tiện vận tải,
dịch vụ máy tính. Đây cũng là các doanh nghiệp đã có thương hiệu uy tín lớn
trên thế giới và đến từ các nước phát triển như Hoa Kỳ, Australia, Anh,
Singapore.
Lý giải về nguyên nhân hoạt động nhượng quyền thương hiệu vào Việt Nam
giảm mạnh, Bộ Công Thương khẳng định là do hình thức này chưa thực sự phổ biến
tại Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài hiện cũng có nhiều cơ hội lựa chọn
về phương thức đầu tư và kinh doanh khác tại Việt Nam.
Còn các chuyên gia kinh tế lại cho rằng hoạt động nhượng quyền vào
Việt Nam vẫn gặp trở ngại do doanh nghiệp trong nước chưa mạnh dạn đầu tư vào
nhượng quyền, chưa nắm rõ kỹ thuật nhượng quyền, thiếu nhân sự chuyên môn, chưa
có một kế hoạch - chiến lược toàn diện cho mô hình nhượng quyền cũng như chưa
đầu tư thích đáng để phát triển thêm cửa hàng phân phối.
Bên cạnh đó, việc chưa được bảo vệ triệt để về
mặt pháp lý trong bảo vệ thương hiệu cũng đang gây khó khăn cho phát triển
nhượng quyền tại Việt Nam. Ngoài ra, việc phát triển ồ ạt các cửa hàng nhượng
quyền trong những năm gần đây đang khiến giá thuê mặt bằng ở các đô thị, đường
phố lớn liên tục tăng, khiến cho lĩnh vực nhượng quyền phát triển khó khăn.
Theo thống kê của Ủy ban Nhượng quyền quốc tế, kể từ năm 1990 đến nay,
đã có hơn 120 thương hiệu nước ngoài đăng ký nhượng quyền thương mại vào Việt
Nam.