Thương hiệu nước ngoài nhượng quyền vào Việt Nam giảm 30%
Bộ Công Thương cho biết các thương hiệu nước ngoài đăng ký nhượng quyền vào Việt Nam giảm mạnh; trong đó sáu tháng đầu năm giảm 30% so với cùng kỳ năm 2011, theo TTXVN.
Từ
đầu năm đến nay, bộ Công thương mới chỉ xác nhận đăng ký hoạt động nhượng quyền
tại Việt Nam cho tám doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực kinh
doanh dịch vụ ăn uống và thời trang, cho thuê phương tiện vận tải, dịch vụ máy
tính. Đây cũng là các doanh nghiệp đã có thương hiệu uy tín lớn trên thế giới
và đến từ các nước phát triển như: Hoa Kỳ, Úc, Anh, Singapore,...
Nguyên
nhân hoạt động nhượng quyền thương hiệu vào Việt Nam giảm mạnh, theo bộ Công
thương, là do hình thức này chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam và các doanh
nghiệp nước ngoài hiện cũng có nhiều cơ hội lựa chọn về phương thức đầu tư và
kinh doanh khác tại Việt Nam. Còn theo các chuyên gia kinh tế, hoạt động nhượng
quyền vào Việt Nam vẫn gặp trở ngại do doanh nghiệp trong nước chưa mạnh dạn
đầu tư vào nhượng quyền, chưa nắm rõ kỹ thuật nhượng quyền, thiếu nhân sự chuyên
môn, chưa có một kế hoạch – chiến lược toàn diện cho mô hình nhượng quyền, cũng
như chưa đầu tư thích đáng để phát triển thêm cửa hàng phân phối.
Theo thống kê của uỷ ban Nhượng quyền quốc tế, từ năm
1990 đến nay, đã có hơn 120 thương hiệu nước ngoài đăng ký nhượng quyền thương
mại vào Việt Nam.