Cà phê Hưng Nguyên xây dựng thương hiệu đi đôi với bảo vệ các giá trị tài sản trí tuệ
Trong xu thế hội nhập quốc tế và cạnh tranh, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển mình, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.
Vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu nổi lên
như một yêu cầu cấp thiết nhằm khẳng định vị thế, uy tín của hàng hóa và doanh
nghiệp Việt Nam, giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, thâm
nhập, duy trì và phát triển một cách bền vững.
Nắm
bắt được thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam, Cà phê Hưng Nguyên đã kết hợp giữa
phương pháp chế biến truyền thống với hiện đại để cho ra nhiều dòng sản phẩm
với hương vị đặc trưng, phù hợp cách thưởng thức cà phê của người Việt. Hiện
nay, Hưng Nguyên Coffee đang đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm như sản phẩm
cà phê bột nguyên chất, cà phê hòa tan, mít sấy, chuối sấy,… Sản phẩm Cà phê
Hưng Nguyên với hương thơm đặc trưng của một ly cà phê tinh chất ở xứ sở Cao
nguyên – Gia Lai. Sản phẩm có nguồn gốc từ những hạt cà phê Robusta, Arabica,
Cherry,... được trồng ở những vùng cà phê của cao nguyên Gia Lai.
Những
năm gần đây giá cả thị trường thế giới có nhiều biến động nhưng cà phê vẫn là
cây công nghiệp chủ lực trên địa bàn Gia Lai. Được đánh giá là một trong những
địa phương có khả năng phát triển mạnh cây cà phê nhưng việc sản xuất, tiêu thụ
cà phê ở Gia Lai vẫn còn mang tính cá thể, manh mún. Sự khẳng định vị thế trên
thị trường của các nhãn hiệu cà phê nội địa nhiều năm qua đã khuyến khích các
doanh nghiệp chế biến cà phê trong tỉnh Gia Lai tiến đến xây dựng thương hiệu
cà phê riêng cho doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, để phát triển thương hiệu và tạo
được niềm tin đối với khách hàng, vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp cà phê
trong tỉnh là phải có chiến lược rõ ràng từ chế biến đến khâu quảng bá sản
phẩm, và nhãn hiệu cà phê Hưng nguyên đã làm được điều đó.
Trên
địa bàn Gia Lai, số nhãn hiệu cà phê được cấp văn bằng bảo hộ chiếm một tỷ lệ
lớn so với nhiều ngành nghề khác. Điều đó cho thấy các chủ nhãn hiệu cà phê
trên địa bàn đã nhận thức được việc bảo hộ sở hữu trí tuệ là rất cần thiết.
Nhưng quy mô của các cơ sở thu mua chế biến và đưa cà phê ra thị trường nhưng
còn nhỏ lẻ, khó cạnh tranh được với những nhãn hàng mạnh. Điều này cho thấy, để
xây dựng được một thương hiệu cà phê nổi tiếng là một việc không hề dễ; sự ra
đời hàng loạt sản phẩm cà phê bột trên thị trường thực chất mới chỉ là nhãn
hiệu sản phẩm. Từ nhãn hiệu để phát triển thành một thương hiệu là một vấn đề
lớn đòi hỏi doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính, con người và chiến lược
kinh doanh, tiếp thị hiệu quả.
Cà
Phê Hưng Nguyên đã xác định cho mình một chiến lược kinh doanh đó là luôn đặt
lợi ích khách hàng lên trên hết; xây dựng thương hiệu dựa trên những giá trị
cốt lõi của sản phẩm. Chính vì vậy, Hưng Nguyên coffee đã tạo nên một thương
hiệu riêng. Cách mà cà phê Hưng Nguyên xây dựng nhãn hiệu là dựa trên chất
lượng sản phẩm, giúp người tiêu dùng nhận diện được nhãn hiệu Hưng Nguyên trên thị
trường là một cách làm hay cần được nhân rộng. Khi các giá trị về nhãn hiệu
được phát huy thì điều đầu tiên mà Hưng Nguyên làm là đăng ký bảo hộ độc quyền
trên toàn quốc. Nhãn hiệu cà phê Hưng Nguyên đã được cấp văn bằng bảo hộ, đây
là bước đi đầu tiên cho Hưng Nguyên tiếp tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho các
sản phẩm của mình mà chủ lực là cà phê hòa tan, mít sấy và chuối sấy.
Một
nhãn hiệu muốn được bảo hộ thì các sản phẩm của nó khi đưa ra thị trường
phải có chất lượng, được khách hàng chấp nhận. Hiểu được điều này, công ty Hưng
Nguyên đã đầu tư một hệ thống dây chuyền chế biến cà phê, chuối sấy, mít sấy
hiện đại theo công nghệ Châu Âu tại Khu công nghiệp Trà Đa. Để chủ động trong
khâu sản xuất, chất lượng nguyên liệu đầu vào cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn
thực phẩm, Hưng Nguyên đã xây dựng cho mình một vùng nguyên liệu cà phê, chuối
và mít trên quy mô lớn.
Cùng
với sô lô gân “Đánh thức tiềm năng
Việt”, Hưng Nguyên Coffee hi vọng đánh thức những giá trị của con
người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Đây không chỉ là thông điệp truyền thông
của Hưng Nguyên tới cộng đồng mà cũng chính là tiêu chí hoạt động của Hưng
Nguyên cam kết cùng đồng lòng xây dựng phát triển các giá trị mặt hàng nông sản
Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên thị trường quốc tế.
http://www.sohuutrituevacuocsong.vn (dtphong)