Thương hiệu và giá trị kinh tế của rau quả Đà Lạt
Không chỉ nổi tiếng với rau, hoa, quả các loại, Đà Lạt còn được biết đến với nhiều đặc sản được chế biến như mứt dâu tây, khoai lang dẻo, hồng khô, đào,... những sản phẩm thường được du khách mua về làm quà sau mỗi chuyến du lịch.
Mua cà rốt Đà Lạt
bán tại siêu thị. Ảnh: Diễm Thy
Với khí hậu mát mẻ
quanh năm, thổ nhưỡng phù hợp cho các loại hoa, rau quả vùng ôn đới nên từ lâu
các loại nông sản của TP Đà Lạt và vùng phụ cận như Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc
Dương, Lâm Hà nổi tiếng cả nước về chất lượng rau quả các loại, với sản lượng
khoảng 1,3 triệu tấn/năm. Để khẳng định và giữ vững thương hiệu này, tỉnh Lâm
Đồng đã đăng ký thương hiệu rau Đà Lạt và được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa
học Công nghệ chứng nhận, công bố vào cuối tháng 3-2012 tại TPHCM.
Nhưng không chỉ nổi
tiếng với rau, hoa, quả các loại, Đà Lạt còn được biết đến với nhiều đặc sản
được chế biến như mứt dâu tây, khoai lang dẻo, hồng khô, đào,... những sản phẩm
thường được du khách mua về làm quà sau mỗi chuyến du lịch.
Thứ trưởng Bộ
NN-PTNT Bùi Bá Bổng từng nhận xét, Lâm Đồng là địa phương đi đầu về ứng dụng
công nghệ cao với khoảng 2.500ha nhà kính ở Đà Lạt và vùng phụ cận, trở thành
vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên cả nước. Nhờ ứng dụng công
nghệ cao vào sản xuất nên giống cây trồng sạch bệnh hơn, giúp chất lượng rau
quả không chỉ tốt hơn, an toàn hơn mà còn rút ngắn thời gian trồng. Cải bó xôi
là một ví dụ, nếu làm theo cách cũ cần đến 54 ngày nhưng áp dụng chuyên môn
từng công đoạn, thời gian sản xuất, thu hoạch giảm xuống còn 35 ngày.
Tương tự, với hơn 2.000ha cà chua đang trồng, 100% diện tích ở đây đều sử dụng
giống ghép nên sâu bệnh ít hơn, giảm thuốc trừ sâu, năng suất cao hơn và chất
lượng đảm bảo, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Chính việc chuyên môn hóa từng
công đoạn nên các cơ sở chuyên sản xuất cây giống phải cạnh tranh lẫn nhau bằng
việc luôn tìm kiếm, khảo nghiệm giống mới để đáp ứng nhu cầu của nhà vườn nên
chất lượng giống càng được nâng lên. Khoảng 100 cơ sở sản xuất giống trên giá
thể và 43 cơ sở nuôi cấy mô là nơi cung cấp giống cho nhà vườn các nơi.
Nhờ đó, năm 2011, bình quân 1ha (trong số 40.000 ha đất trồng rau) tạo ra giá
trị sản xuất trên 100 triệu đồng/năm, trong đó, với diện tích áp dụng nông
nghiệp công nghệ cao con số này hơn 400 triệu đồng/ha/năm.
Thương hiệu và giá
trị kinh tế của rau quả Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung đã được khẳng
định trên thị trường và người tiêu dùng. Thế nhưng, với việc cơ quan chức năng
tỉnh Lâm Đồng vừa kiểm tra 91/95 cơ sở sản xuất, chế biến và phát hiện những
sai phạm về sản xuất và kinh doanh hàng đặc sản đã ảnh hưởng đến hình ảnh và uy
tín thương hiệu rau quả Đà Lạt.
Điều đáng nói, sai
phạm trong kinh doanh này phổ biến là tình trạng tráo nhãn hiệu, thay hàng từ
Trung Quốc thành hàng đặc sản Đà Lạt. Gần 3 tấn mứt như khoai lang dẻo, khoai
sâm, dâu tây, mơ cay, đào,... kiểu này bị các cơ quan chức năng thu giữ và tiêu
hủy.
Trước lo ngại về sự
kém chất lượng và độc hại của nhiều loại hàng nông sản từ Trung Quốc thì thông
tin này càng làm cho nhiều người không khỏi thất vọng và hoang mang. Thời gian
qua, tình trạng hàng nông sản từ Trung Quốc “lập lờ” trồng tại Đà Lạt như khoai
tây, cà rốt, dâu tây, bắp cải, mơ, hồng,… xuất hiện tại Đà Lạt trước khi bán
hay vận chuyển đi các địa phương khác đã làm người tiêu dùng mất dần sự tin
tưởng thương hiệu rau quả Đà Lạt. Vì ham lợi trước mắt, không ít tư thương ở Đà
Lạt lấy hàng Trung Quốc về tráo nhãn mác hoặc trộn lẫn với hàng tại chỗ để bán.
Vì vậy, việc lãnh
đạo TP Đà Lạt lo ngại vấn nạn này sẽ tạo ra sự phản ứng tiêu cực của người tiêu
dùng cũng là điều tất nhiên. Nhưng nếu nhà quản lý và tự thân người dân tại chỗ
không kịp thời chấn chỉnh hành vi gian lận thương mại thì hành động này sẽ gây
ra những hậu quả đáng tiếc về sau. Cái lợi trước mắt không thể bù đắp nổi cái
hại lâu dài khi người tiêu dùng mất dần niềm tin vào thương hiệu rau quả và các
sản phẩm đặc sản Đà Lạt. Đó sẽ là điều rất đáng tiếc!