Xây dựng thương hiệu bánh cáy Thái Bình
Từ lâu, bánh cáy Làng Nguyễn (xã Nguyên Xá, Đông Hưng, Thái Bình) được coi là đặc sản của vùng quê lúa. Bằng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi này, nhiều người dân đã vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, hiện nay, với kiểu “mạnh ai nấy làm,” những người sản xuất đang tự làm khó mình trong việc xây dựng một thương hiệu chung, nền tảng hướng đến mở rộng thị trường.
Bánh cáy làng Nguyễn. (Nguồn: Kyluc.vn)
Sức sống của làng nghề hơn 200 năm tuổi
Xã Nguyên Xá được biết đến là “làng kháng chiến kiểu mẫu” trong kháng chiến
chống Pháp. Hòa bình lập lại, vùng đất ấy tiếp tục là một điểm sáng năng động
trong công tác tìm kiếm, tự tạo việc làm tại chỗ, từ phát triển nghề dệt may,
chế biến lâm sản, đồ gỗ mỹ nghệ đến nghề cơ khí, vật liệu xây dựng, sản xuất
các sản phẩm phi kim loại,...
Tuy nhiên, nổi tiếng hơn cả và duy trì được tốc độ phát triển bền vững vẫn
là nghề làm bánh cáy. Hiện toàn xã có 128 hộ sản xuất, với trên 600 lao động,
đạt doanh thu hàng năm lên đến hàng chục tỷ đồng.
Chiếc bánh cáy thơm ngon đặc biệt đòi
hỏi sự công phu của người thợ ngay từ khâu chọn nguyên liệu: gạo nếp cái hoa
vàng, lạc, vừng, gấc, cà rốt, vỏ quýt, đường nha, mật mía, nước quả dành dành.
Bánh làm ra thơm ngon, hòa quyện “lục sắc, bát vị,” ăn có độ dẻo của gạo nếp,
độ giòn của lạc, của mứt cà rốt, vị thơm cay của gừng, của vỏ quýt, vị thanh
ngọt mát của đường, mạch nha hay mật mía.
Xưa bánh được coi là đặc sản dùng để
cúng tiến vua, gói vuông vắn trong giấy hồng điều, bởi thế dân gian vẫn còn lưu
truyền đôi câu thơ: “Cung đình Hội rối ngày xưa/Bánh cáy lụa Nguyễn tiến vua
thuở nào”.
Theo tư liệu của cụ Nguyễn Bá Duy (hậu
duệ đời thứ 14 tộc họ Nguyễn Công) để lại, bánh cáy có nguồn gốc từ bánh chè
lam. Tương truyền bánh do bà Nguyễn Thị Tần (sinh năm 1724, đời thứ 6 tộc
Nguyễn Công, làng Nguyên Xá, phủ Tiên Hưng, trấn Sơn Nam Hạ, nay thuộc xã
Nguyên Xá, huyện Đông Hưng) sáng chế. Bà vốn là người thông minh, có nhiều công
lao với triều đình nhà Lê. Bà từng giữ chức Cung Trung giáo tập (dạy con vua,
cháu chúa), Phu nhân lưỡng giáo. Do có công đem hai con của Thái tử Lê Duy Vỹ
đi trốn tránh khỏi tai ác của Trịnh Sâm, bà được nhà Lê phong làm Kiệt tiết
Công Thần Bảo Mẫu Đại Vương.
Vốn xuất thân từ nông dân, bà đã kết
hợp nguyên liệu sẵn có từ quê hương đồng nội làm ra một thứ bánh mới có gạo,
vừng, đường, gừng, quả dành dành gọi là bánh Ngũ vị. Sau khi đem tiến vua, được
vua Hiển Tông khen ngon và đặt tên là “bánh cáy” vì nhìn màu sắc giống trứng
con cáy. Từ đó bánh cáy gắn liền với quê hương nơi bà tổ nghề - Nguyễn Thị Tần,
được lưu truyền và phát triển trong làng ngoài xã đến ngày nay.
Cần xây dựng thương hiệu cho
đặc sản bánh cáy
Tuyến đường quốc lộ 10 - “cửa ngõ” dẫn
vào thành phố Thái Bình có hàng trăm cửa hàng bày bán đặc sản bánh cáy của vùng
quê lúa. Sản phẩm nhiều là vậy, song khách hàng băn khoăn không biết có phải
“đặc sản” thật hay không mặc dù đã mua ngay tại vùng sản xuất.
Là người đã có hơn 30 năm gắn bó và
tâm huyết với nghề làm bánh cáy gia truyền, ông Hoàng Duy Thắng (chủ cơ sở sản
xuất Hoàng Thắng, thôn Bắc Lạng, xã Nguyên Xá) cho biết nhiều khi ông tận mắt
thấy sản phẩm lấy tên giống hệt cơ sở nhà mình, nhưng chất lượng thì không
bằng. Các sản phẩm đó làm từ cốm phồng và gạo rang, chi phí nguyên liệu chỉ
khoảng 3.000-4.000 đồng nhưng vẫn bán với giá 15.000-20.000 đồng.
Gia đình ông biết nhưng cũng chẳng làm
được gì vì hiện tại gia đình ông mới chỉ lấy tên là cơ sở sản xuất gia truyền
chứ chưa đăng ký thương hiệu độc quyền.
Cũng như gia đình ông Thắng, cơ sở sản
xuất Dân Liên, Nguyễn Bốn đã nhiều lần đưa sản phẩm vào bán trong hệ thống các
siêu thị, xuất khẩu sang các nước khác. Nhưng cũng chính việc chưa có thương
hiệu đã làm mất đi thị trường tiềm năng này.
Ông Nguyễn Như Hùng, Phó Chủ tịch Hội
đồng Nhân dân xã Nguyên Xá trăn trở: Xã có khoảng 18 cơ sở sản xuất thường
xuyên, còn lại là các cơ sở sản xuất theo thời vụ. Vào dịp Tết có khoảng 70 cơ
sở. Phần lớn thanh niên trong xã đi làm kinh tế ở xa, người đi làm ở các khu
công nghiệp, việc làm đều hơn, thu nhập cao hơn. Nghề làm bánh cáy chỉ là lúc
nông nhàn. Vì vậy, hơn lúc nào hết, ban lãnh đạo xã và những nghệ nhân ở Nguyên
Xá muốn tạo thành lập một hiệp hội sản xuất chung, từ đó xây dựng thành thương
hiệu cho bánh cáy làng Nguyễn. Chỉ có như vậy mới, bánh cáy chính hiệu mới có
thể bảo vệ mình trước sự cạnh tranh với hàng “nhái,” hàng kém chất lượng.
Ông Bùi Văn Duyệt, Phó phòng Công
Thương huyện Đông Hưng cho biết năm 2010, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình đã có
kế hoạch xây dựng thương hiệu riêng cho bánh cáy làng Nguyễn. Tuy nhiên, gần
hai năm đã trôi qua, việc thành lập thương hiệu bánh cáy này vẫn “lửng lơ”.
Theo ông Duyệt, nguyên nhân chính là do mỗi cơ sở sản xuất lại có một bí quyết
gia truyền riêng, nhà nào cũng muốn sản phẩm của gia đình mình có hương vị khác
lạ so với gia đình khác, lấy đó làm ưu thế trên thị trường. Cán bộ từ huyện đến
xã đã nhiều lần đi khảo sát, vận động các cơ sở thành lập một hiệp hội sản xuất
chung, tiến tới xây dựng thương hiệu cho làng nghề, song các hộ vẫn không mấy
“mặn mà”.
Ông Duyệt khẳng định, tư duy “mạnh ai người nấy làm” như hiện nay cản
trở việc thành lập một thương hiệu chung. Hiện tại, những hộ sản xuất đang tự
làm khó mình và khó cho cả người tiêu dùng.
Để làng nghề hơn 200 năm tuổi này có thể đứng vững phát triển trước sự cạnh
tranh ngày càng cao của thị trường, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền,
các cơ sở sản xuất cần phải đặt lợi ích kinh doanh lâu dài lên trên hết, tránh
sự phát triển kiểu tự phát, manh mún như hiện nay.