Thế hệ trẻ và sứ mệnh “phủ xanh” miền Tây
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng và sức mạnh số hóa ngày càng len lỏi vào từng ngõ ngách của đời sống, xu hướng khởi nghiệp xanh không chỉ là lựa chọn mang tính thời đại mà còn là sứ mệnh của thế hệ trẻ.
Tại Tọa đàm “Khởi nghiệp xanh: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên số”, do Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ chỉ đạo Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP. thực hiện vào sáng ngày 28/5/2025, các chuyên gia đã xác định: Thế hệ trẻ là động lực quan trọng nhất của starup xanh, là thế hệ quyết định sự phát triển của nền kinh tế xanh.
Thế hệ trẻ ở đâu trong hành trình “xanh hóa”?
Đóng vai trò một người đào tạo, dẫn dắt thế hệ trẻ, TS. Nguyễn Trọng Luân – CNBM Khởi nghiệp, FPT Cần Thơ nhận định: Cơ sở giáo dục hiện nay đang dần đẩy mạnh đào tạo bộ môn “khởi nghiệp”. Ở đó, các bạn được phép thất bại, được phép vấp ngã. Rất ít ai có thể thành công ngay từ lần đầu tiên trải nghiệm. Tiêu chí đánh giá sự thành công của một người trẻ, không nên chỉ dựa trên điểm số, mà còn phải dựa trên những trải nghiệm và dám trải nghiệm.
Ông đề nghị: Các cơ sở giáo dục nên quan tâm đầu tư giáo dục tinh thần, ý thức khởi nghiệp từ sớm cho thế hệ trẻ - thế hệ kiến tạo tương lai xanh.

“Rất ít ai thành công ngay từ lần đầu tiên trải nghiệm, Starup xanh cũng vậy”
.jpg)
Sở KH&CN luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi xanh
Bước vào cuộc chơi kinh tế xanh, quan trọng nhất là xác định tâm thế “xanh”. Trao đổi tại Tọa đàm, ông Trần Tuấn Linh – Giám đốc Viện Khởi nghiệp sáng tạo INIS, chuyên gia huấn luyện khởi nghiệp, xay dựng thương hiệu nhận định: Thế hệ trẻ phải tìm cơ hội trải nghiệm thực chiến, để lấy kinh nghiệm thật, trải nghiệm thật. Những trải nghiệm đó, có thể tạo thành kỹ năng thật, kiến tạo nền kinh tế xanh trong tương lai.
Starup xanh là một hành trình tiếp nối
Trao đổi tại Tọa đàm, các chuyên gia bày tỏ sự phấn khởi trước tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ Cần Thơ. Đồng thời, với nền tảng kinh nghiệm phong phú, đa dạng, các chuyên gia bày tỏ mong muốn hỗ trợ, dẫn dắt và đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình starup xanh.
Cộng đồng khởi nghiệp trẻ cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp xanh. Tuy nhiên, trao đổi tại Tọa đàm, các chuyên gia xác định: để nhận được sự hỗ trợ, người trẻ cần xác định rõ phân khúc thị trường cụ thể, tạo ra được cái mà xã hội cần, chứng minh được giá trị của bản thân và sản phẩm.

Muốn khởi nghiệp thành công, đừng chỉ tập trung vào thứ bản thân thích, hãy tạo ra thứ xã hội cần
Yếu tố nào giúp người trẻ Cần Thơ thành công trên hành trình kinh tế xanh?
Tại Tọa đàm, các chuyên gia nhận định: Cần Thơ có thế mạnh kinh tế rõ ràng. Starup xanh cần tập trung khai thác tối đa tiềm năng bản địa. Chỉ có tập trung khai thác triệt để thế mạnh của địa phương, mới có thể nắm bắt các thị trường ngách và phát triển kinh tế bền vững.
Bà Tô Thị Cẩm Nhung – chủ dự án Mứt khế Nghi Nghi nhận đinh: TP. Cần Thơ và vùng ĐBSCL có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác nguồn nông sản phong phú. Nắm bắt được thế mạnh của sản vật địa phương, starup trẻ có thể đi lên từ chính vòng tay của quê hương, tạo nên những giá trị mang màu sắc Cửu Long, vươn mình trong kỷ nguyên số. Các loại nông sản như khế, tắc, xoài, … đang trên đà cung cấp những nguồn nguyên liệu phong phú cho starup Mekong trên hành trình kinh tế xanh.

Các loại quả thường thấy ở ĐBSCL, nay đã trở thành những nguồn nguyên liệu chính cho các starup trên hành trình phát triển kinh tế xanh
Một số tác giả của các đề tài, dự án khởi nghiệp tại TP. Cần Thơ chia sẻ: hiện nay, thế hệ trẻ có thế mạnh về thời gian tiếp cận các công nghệ hỗ trợ truyền thông sản phẩm; có cơ hội tiếp cận nhiều cuộc thi, dự án cộng đồng và tổ chức khởi nghiệp. Những yếu tố đó đã chắp cánh cho các ý tưởng khởi nghiệp xanh vươn lên trong kỷ nguyên số.
HIỆN THỰC HÓA CÁC Ý TƯỞNG STARUP XANH
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu phát triển bền vững ngày càng cấp thiết, những ý tưởng khởi nghiệp xanh không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà đang dần được hiện thực hóa bằng những sản phẩm, công nghệ và mô hình sáng tạo.
Trong khuôn khổ Tọa đàm, các đơn vị đã tham gia trưng bày những sản phẩm hiện thực hóa khái niệm “Starup Xanh”, là kết quả của quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng và thương mại hóa sản phẩm trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Abavina – Cộng đồng nông nghiệp thuận thiên
Với phương châm: góp phần xây dựng một xã hội nơi mà mọi người dân đều có năng lực làm chủ và sống hài hòa với môi trường, tham gia Tọa đàm Khởi nghiệp Xanh: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên số, cộng đồng nông nghiệp Abavina đã trưng bày các sản phẩm nông nghiệp, thân thiện với môi trường và đặc biệt là mô hình sản xuất kinh doanh “thuận thiên”, thuận theo sự phát triển của tự nhiên, đảm bảo nền kinh tế bền vững do Abavina xây dựng và phát triển.

“Hành trình starup phải gắn với đam mê, nhiệt huyết và khát khao học hỏi”
Mứt khế Nghi Nghi – mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng tối đa sức mạnh của loại quả” quê mùa”
Với khẩu hiệu “Mứt khế vị quê”, Hộ kinh doanh Mứt khế Nghi Nghi do cô giáo Tô Thị Cẩm Nhung xây dựng, đã tham gia trưng bày các sản phẩm được chế biến từ khế - loại quả thường thấy, nhưng ít được quan tâm, khai thác ở vùng ĐBSCL. Các sản phẩm được nghiên cứu chế biến, bao gồm: mứt khế, nước ép khế, muối ớt khế, … Qua đó, chứng minh tiềm năng của loại quả này và thúc đẩy hệ ý thức Starup xanh trong cộng đồng.
Hệ thống cảnh báo ngập lụt cho cộng đồng (AFSC) – Chung tay bảo vệ miền Tây
Hệ thống cảnh báo ngập lụt cho cộng đồng (AFSC) mang lại giá trị thiết thực và lâu dài cho người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) – khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và hiện tượng ngập lụt thường xuyên. Với khả năng thu thập dữ liệu quan trắc mực nước theo thời gian thực và phân tích chính xác, AFSC giúp phát hiện sớm các nguy cơ ngập lụt, từ đó truyền tải cảnh báo kịp thời đến từng hộ dân, tổ chức và chính quyền địa phương. Việc này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức và chủ động ứng phó của cộng đồng trước các tình huống khẩn cấp mà còn giảm thiểu tổn thất về người và tài sản, bảo vệ sinh kế và phát triển bền vững khu vực. Đặc biệt, dự án còn tạo điều kiện để thanh niên địa phương tham gia trực tiếp vào quá trình giám sát và vận hành hệ thống, góp phần nâng cao năng lực và ý thức cộng đồng trong công tác phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sản phẩm Starup xanh phải góp phần giải quyết yêu cầu cấp thiết của xã hội
Dự án Thảo Điền Phú Mỹ - nâng cao nhận thức chuyển đổi xanh
Dự án nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và thúc đẩy khởi nghiệp xanh trong thanh niên, đặc biệt là người dân tộc Khmer và nhóm yếu thế. Thông qua các hoạt động tập huấn, tham quan, và hỗ trợ sản xuất, dự án sẽ giúp phát triển các sản phẩm thân thiện môi trường từ cỏ bàng, lục bình như túi xách, balo, đồ gia dụng, ... Giai đoạn triển khai từ tháng 6 đến cuối năm 2024, kỳ vọng thu hút 500 người tiêu dùng và tạo việc làm ổn định cho 20 thanh niên với thu nhập 3–5 triệu/tháng. Dự án do Công ty TNHH Thảo Điền Phú Mỹ chủ trì, phối hợp với các đơn vị tại Kiên Giang, hướng tới mục tiêu nhân rộng mô hình ra nhiều địa phương và phát triển bền vững ngành thủ công truyền thống.
.jpg)
Chuyển đổi xanh phải bắt nguồn từ nhận thức
Bên cạnh đó, sự kiện còn trưng bày nhiều sản phẩm Starup xanh Cần Thơ, góp phần thể hiện sức mạnh nền kinh tế xanh địa phương.