SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Thương hiệu xuống cấp, chất lượng đáng ngờ

[18/09/2012 08:40]

Chỉ mới đầu tháng 7 Âm lịch nhưng bánh trung thu đã được bày bán vỉa hè, lề đường đại hạ giá. Một sự bất thường!

Quầy BTT Kinh Đô dính với quầy BTT đại hạ giá của Sơn Long - Đồng Khánh. ảnh: P.K

Càng giảm giá, càng đáng ngờ về chất lượng

Một “cuộc chiến” nội bộ của thương hiệu BTT Đồng Khánh vài năm trước dẫn đến kết cục thương hiệu nổi tiếng (số 1) một thời này bị “xâu xé” thành nhiều nhánh: Đồng Khánh (bông lúa vàng), khánh sạn Đồng Khánh. Còn xuất hiện thêm những thương hiệu khác theo “Đồng Khánh” như: Trăng vàng Đồng Khánh, Trăng sáng Đồng Khánh, Kim Tân-Đồng Khánh, Sơn Long-Đồng Khánh, Lý Đồng Khánh,... Các sản phẩm BTT dính tới hai chữ “Đồng Khánh” từng xảy ra nhiều vụ tai tiếng liên quan tới chất lượng và chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm.

Trên thực tế, BTT Đồng Khánh bị biến thành loại sản phẩm bình dân, giá rẻ, đại hạ giá, cùng với nhiều thương hiệu khác như Hỷ Lâm Môn, Song Long hay Long Xương một thời. Quầy bánh được dựng trên các bãi cỏ lề đường, vỉa hè nhơm nhớp nước không vệ sinh, trong cây xăng và dọc đường khói bụi ở vùng ven, ngoại thành. Những người có kiến thức về ATVSTP, hay cẩn trọng trong ăn uống, không ai mua bánh ở những nơi này.

Các cơ sở, DN trên, làm BTT kiểu gì mà còn cách rằm gần cả tháng trời đã đại hạ giá tới 50%, hay mua 1 tặng 1? Chỉ có thể lý giải, ngành sản xuất BTT có lẽ 1 vốn 4 lời; hoặc là sản phẩm đáng ngờ về chất lượng nên mới sớm đại hạ giá đến như vậy. Vì thế, nếu cứ chạy theo tâm lý ham rẻ phổ biến của người tiêu dùng Việt, không chừng sẽ rước mầm bệnh vào thân. Một sản phẩm mà bán bằng mọi giá, thì không chỉ phải trả giá bằng chính sự xuống cấp về thương hiệu, còn người tiêu thụ thì phải trả giá bằng sức khỏe.

Sự xuống cấp của thương hiệu

Cho dù lãnh đạo Cty Kinh Đô cho rằng họ không có chương trình đại hạ giá đối với sản phẩm BTT của mình, thì cũng không thể cứu vãn nổi một thực tế: BTT Kinh Đô đang dần xuống cấp về thương hiệu.

Năm, bảy năm về trước, người ta mua hộp BTT Kinh Đô tặng nhau được xem là khá khẩm, thì bây giờ bị xem là bèo bọt. Nếu các thương hiệu BTT dính dáng hai chữ “Đồng Khánh” hay Song Long, Long Xương ngày trước lấy vỉa hè nhớp nhám, bãi cỏ hoang hóa, lề đường khói bụi và cây xăng nồng nặc mùi làm nơi để bán bánh, thì Kinh Đô dường như cũng “trên từng cây số” như vậy. Sự chạy theo khối lượng và số lượng hàng ngàn tấn của BTT Kinh Đô dẫn đến tình trạng bán tràn lan. Người coi trọng sức khỏe, làm sao dám mua và ăn những sản phẩm BTT bày bán ở môi trường như vậy?

Thậm chí, nhiều quầy hàng bán BTT Đồng Khánh trương bảng đại hạ giá “mua 1 tặng 1” ở những môi trường kể trên, thì cũng thấy Kinh Đô dính liền quầy ở đó. Dưới mắt người tiêu dùng, thương hiệu BTT Kinh Đô đang xuống cấp rõ rệt. Ba năm trở lại đây, để làm quà biếu một cách tử tế, trang trọng và đáng để tin cậy, các Cty, DN và nhiều người chọn các thương hiệu như Brodard, Givral, Như Lan, Tous Les Jours, Breadtalk,... hoặc các thương hiệu BTT tươi do các khánh sạn 5 sao sản xuất với số lượng hạn chế. 

http://laodong.com.vn (dtphong)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ