Thương hiệu xuống cấp, chất lượng đáng ngờ
Chỉ mới đầu tháng 7 Âm lịch nhưng bánh trung thu đã được bày bán vỉa hè, lề đường đại hạ giá. Một sự bất thường!
Quầy BTT Kinh Đô
dính với quầy BTT đại hạ giá của Sơn Long - Đồng Khánh. ảnh: P.K
Càng giảm giá, càng
đáng ngờ về chất lượng
Một “cuộc chiến” nội
bộ của thương hiệu BTT Đồng Khánh vài năm trước dẫn đến kết cục thương hiệu nổi
tiếng (số 1) một thời này bị “xâu xé” thành nhiều nhánh: Đồng Khánh (bông lúa
vàng), khánh sạn Đồng Khánh. Còn xuất hiện thêm những thương hiệu khác theo
“Đồng Khánh” như: Trăng vàng Đồng Khánh, Trăng sáng Đồng Khánh, Kim Tân-Đồng
Khánh, Sơn Long-Đồng Khánh, Lý Đồng Khánh,... Các sản phẩm BTT dính tới hai chữ
“Đồng Khánh” từng xảy ra nhiều vụ tai tiếng liên quan tới chất lượng và chứng
nhận tiêu chuẩn sản phẩm.
Trên thực tế, BTT
Đồng Khánh bị biến thành loại sản phẩm bình dân, giá rẻ, đại hạ giá, cùng với
nhiều thương hiệu khác như Hỷ Lâm Môn, Song Long hay Long Xương một thời. Quầy
bánh được dựng trên các bãi cỏ lề đường, vỉa hè nhơm nhớp nước không vệ sinh,
trong cây xăng và dọc đường khói bụi ở vùng ven, ngoại thành. Những người có
kiến thức về ATVSTP, hay cẩn trọng trong ăn uống, không ai mua bánh ở những nơi
này.
Các cơ sở, DN trên,
làm BTT kiểu gì mà còn cách rằm gần cả tháng trời đã đại hạ giá tới 50%, hay
mua 1 tặng 1? Chỉ có thể lý giải, ngành sản xuất BTT có lẽ 1 vốn 4 lời; hoặc là
sản phẩm đáng ngờ về chất lượng nên mới sớm đại hạ giá đến như vậy. Vì thế, nếu
cứ chạy theo tâm lý ham rẻ phổ biến của người tiêu dùng Việt, không chừng sẽ
rước mầm bệnh vào thân. Một sản phẩm mà bán bằng mọi giá, thì không chỉ phải
trả giá bằng chính sự xuống cấp về thương hiệu, còn người tiêu thụ thì phải trả
giá bằng sức khỏe.
Sự xuống cấp của thương hiệu
Cho dù lãnh đạo Cty
Kinh Đô cho rằng họ không có chương trình đại hạ giá đối với sản phẩm BTT của
mình, thì cũng không thể cứu vãn nổi một thực tế: BTT Kinh Đô đang dần xuống
cấp về thương hiệu.
Năm, bảy năm về
trước, người ta mua hộp BTT Kinh Đô tặng nhau được xem là khá khẩm, thì bây giờ
bị xem là bèo bọt. Nếu các thương hiệu BTT dính dáng hai chữ “Đồng Khánh” hay Song
Long, Long Xương ngày trước lấy vỉa hè nhớp nhám, bãi cỏ hoang hóa, lề đường
khói bụi và cây xăng nồng nặc mùi làm nơi để bán bánh, thì Kinh Đô dường như
cũng “trên từng cây số” như vậy. Sự chạy theo khối lượng và số lượng hàng ngàn
tấn của BTT Kinh Đô dẫn đến tình trạng bán tràn lan. Người coi trọng sức khỏe,
làm sao dám mua và ăn những sản phẩm BTT bày bán ở môi trường như vậy?
Thậm chí, nhiều quầy
hàng bán BTT Đồng Khánh trương bảng đại hạ giá “mua 1 tặng 1” ở những môi
trường kể trên, thì cũng thấy Kinh Đô dính liền quầy ở đó. Dưới mắt người tiêu
dùng, thương hiệu BTT Kinh Đô đang xuống cấp rõ rệt. Ba năm trở lại đây, để làm
quà biếu một cách tử tế, trang trọng và đáng để tin cậy, các Cty, DN và nhiều
người chọn các thương hiệu như Brodard, Givral, Như Lan, Tous Les Jours,
Breadtalk,... hoặc các thương hiệu BTT tươi do các khánh sạn 5 sao sản xuất với
số lượng hạn chế.