Hiệu quả từ chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống”
Trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.000 doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ. Phần lớn các DN đã có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn, mức độ phát triển của DN chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Đặc biệt về vấn đề sở hữu trí tuệ (SHTT), các DN nhận thức còn hạn chế nên việc xác lập, bảo hộ và khai thác quyền SHTT chưa được các DN quan tâm đúng mức. Chính vì vậy, tình trạng xâm phạm quyền SHTT của các DN đang xảy ra ngày càng tăng.
Trước tình hình đó,
Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (Sở KH&CN) phối
hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông miền Trung và Đài Phát thanh - Truyền hình
tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện và phát sóng chương trình Sở hữu trí tuệ và
cuộc sống nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SHTT tới đông đảo
các tầng lớp trong xã hội, đưa Luật SHTT đi vào cuộc sống. Đồng thời hỗ trợ
phát triển thương hiệu cho các DN, giúp họ nhận thức tốt hơn về quá trình hoạt
động sản xuất kinh doanh phải gắn với bảo hộ tài sản trí tuệ. Từ đó, tạo cầu
nối giữa DN với cơ quan xác lập quyền và cơ quan thực thi trong việc tư vấn,
giải đáp thắc mắc và thi hành các quy định pháp luật về SHTT. Ngoài ra còn hỗ
trợ quyền lợi của người tiêu dùng trong việc nhận biết, lựa chọn sản phẩm cũng
như phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Sau 12 tháng triển
khai thực hiện Chương trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” phát sóng được 25 số,
đảm bảo tính thời sự, hấp dẫn; 25 phóng sự, tọa đàm (nội dung tuyên truyền,
phát hiện các tình huống vi phạm pháp luật về SHTT); 24 phim tình huống; sản
xuất được 1.200 đĩa VCD giới thiệu về chương trình, các số đã phát sóng; thành
lập đường dây nóng, in ấn tờ rơi, áp phích quảng bá giới thiệu truyên truyền về
chương trình. Bên cạnh đó, chương trình tập trung khai thác chuyên sâu thực tế
tại các DN trên địa bàn tỉnh. Từ các DN đã tạo được uy tín trên thị trường (xi
măng Điện Biên, công ty TNHH xây dựng và thương mại Thái Sơn, Công ty máy tính
Tân Thái Hà,…) đến các DN mới thành lập nhưng đã chú trọng vào vấn đề bảo vệ
thương hiệu (siêu thị Hoàng Nga). Ngoài ra, chương trình còn đề cập đến hướng
đi cho cây cao su, cà phê được tỉnh lựa chọn là cây công nghiệp mũi nhọn.
Chương trình cũng đã lập Webside (sohuutrituevacuocsong.dic.gov.vn) giúp bạn
xem truyền hình có thể xem lại các số đã phát của chương trình, các thương hiệu
tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Điện Biên và các thông tin có liên quan đến vấn đề
sở hữu trí tuệ.
Thông qua Chương
trình “Sở hữu trí tuệ và cuộc sống” các DN được hỗ trợ những kiến thức liên
quan đến SHTT. Từ đó, họ có thể chủ động khai thác, bảo vệ và phát triển tài
sản trí tuệ của DN mình. Hơn thế nữa, các DN có cơ hội tốt để quảng bá thương
hiệu một cách hiệu quả, đặc biệt là việc nhận diện nhãn hiệu. Đây là điều mà
quảng cáo thông thường không thể đem lại.