Mặc dù thương hiệu bưởi đặc sản Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ đã có từ lâu và nổi tiếng khắp cả nước, nhưng hiện nay loại bưởi đặc sản này đang bị một số tiểu thương lợi dụng để lừa người tiêu dùng bán kiếm lời, ảnh hưởng lớn đến thương hiệu, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng.
Ảnh minh họa
Tuy không phải là “cái nôi” của vùng bưởi Đoan Hùng nhưng tại thành phố
Việt Trì, ngã ba Cát Lem (thị xã Phú Thọ), thậm chí ở cả thành phố Yên Bái cũng
xuất hiện nhiều tấm biển quảng cáo ghi rất to “Đặc sản bưởi Đoan Hùng” nhằm thu
hút người tiêu dùng và trên thực tế nhiều người tiêu dùng đã bị mắc lừa
vì mua phải bưởi Đoan Hùng “rởm”.
Chị Lý Thị Giang, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai bức xúc cho biết: “Tôi đã bị
lừa tới gần triệu đồng khi mua một bao tải bưởi Đoan Hùng “rởm” từ tỉnh Phú Thọ
về quê để làm quà cho bạn bè và người thân. Nhìn những tấm biển to, tôi cứ nghĩ
đó là đại lý chính thức chuyên bán bưởi đặc sản Đoan Hùng của tỉnh Phú Thọ, nào
ngờ khi mua về toàn bưởi "rởm", múi khô không có nước, ăn đắng
ngắt”.
Theo khảo sát và tổng hợp của cơ quan chuyên môn huyện Đoan Hùng, trước khi
thực hiện dự án trồng bưởi đặc sản, cả huyện chỉ còn vài trăm cây bưởi được coi
là bưởi đặc sản Đoan Hùng, trong đó có vài chục cây được tuyển chọn đủ tiêu
chuẩn lấy mắt ghép, cành chiết phục vụ cho nhân giống để mở rộng vùng bưởi.
Quá trình trồng bưởi của hai dự án, do một số nguyên nhân, số cây chính
hiệu là giống bưởi Sửu và bưởi Bằng Luân được xác nhận đến giờ cũng chưa nhiều,
số cây cho sản phẩm càng khiêm tốn. Cả huyện mới có vài chục hộ có sản phẩm
khá, hàng năm thu nhập từ vài chục đến trên trăm triệu đồng từ cây bưởi, còn
lại hầu hết diện tích trồng vẫn trong thời gian kiến thiết cơ bản và bói quả.
Hiện, diện tích cây ra quả, cho sản phẩm đúng chất lượng bưởi đặc sản của
Đoan Hùng chưa đầy 100 ha trong tổng số hơn 1.000 ha bưởi đặc sản của huyện. Do
số lượng ít, cộng với nhu cầu tiêu thụ nhiều nên hiện nay trên địa bàn những hộ
có cây ra quả đúng chất lượng bưởi đặc sản đều được quản lý số sản phẩm này và
đã có địa chỉ tiêu thụ, nên số quả "lọt" ra thị trường tự do là rất
hiếm. Trong khi đó, những biển quảng cáo bưởi đặc sản Đoan Hùng đang
được treo khắp nơi từ trong tỉnh đến ngoài tỉnh.
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo huyện
Đoan Hùng cho biết, huyện mới cấp gần 40 giấy chứng nhận xuất xứ bưởi đặc sản
Đoan Hùng cho các hộ có sản phẩm đúng chất lượng. Vì thế, hiện tượng giả thương
hiệu bưởi Đoàn Hùng tràn lan nhằm thu lợi cần phải được các cơ quan
chức năng xử lý. Theo lãnh đạo huyện Đoan Hùng, mặc dù huyện đã thành lập
Hiệp hội bưởi đặc sản nhưng việc tổ chức sản xuất, quản lý, tiêu thụ chưa hiệu
quả; công tác quản lý thị trường còn nhiều bất cập.
Thời gian qua, dù có nhiều nỗ lực
nhưng số diện tích và số cây bưởi đặc sản được trồng còn rất ít và phân tán.
Chưa kể, những hộ có bưởi cho sản phẩm vẫn bán, tiêu thụ theo cách truyền thống
mà ít có sản phẩm dán tem, nhãn để khẳng định giá trị trên thị
trường, từ đó làm cho bưởi đặc sản bị lẫn lộn với bưởi khác. Thiết
nghĩ, tỉnh Phú Thọ, huyện Đoan Hùng cần sớm có biện pháp chấn chỉnh tình
trạng này, đảm bảo chất lượng, giá bán sản phẩm để giữ thương
hiệu bưởi đặc sản Đoan Hùng.