Đã có kết quả bước đầu về nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô và xe máy
Thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh cho biết như trên tại hội thảo khoa học báo cáo một số kết quả nghiên cứu xác định nguyên nhân và giải pháp phòng chống cháy, nổ ô tô, xe máy, ngày 12/11 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với một số bộ, ngành tổ chức.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ
Trần Việt Thanh khẳng định, xác định nguyên nhân cháy nổ xe cơ giới rất phức
tạp, đòi hỏi có những nghiên cứu, đánh giá nhiều mặt một cách khoa học, Bộ Khoa
học và Công nghệ đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và tập hợp các nhà
khoa học khẩn trương triển khai đề tài nghiên cứu những nguyên nhân kỹ thuật
gây cháy nổ xe cơ giới và các biện pháp phòng chống.
Đề tài “Nghiên cứu xác định nguyên
nhân và các giải pháp kỹ thuật phòng chống cháy, nổ đối với ô tô và xe máy” do
Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì phối hợp với Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công
nghệ lọc, hóa dầu – Bộ Công thương, Viện Cơ khí Động lực – Trường đại học Bách
khoa Hà Nội và Trung tâm nghiên cứu, thiết kế, sửa chữa thực nghiệm ô tô – Đại
học Giao thông Vận tải thực hiện từ tháng 6/2012 đến tháng 11/2012.
Sau hơn 5 tháng triển khai, nhóm thực
hiện Đề tài đã tiến hành điều tra, nghiên cứu, phân tích một cách toàn diện từ
kết cấu xe máy, nhiên liệu đến thực tiễn người sử dụng phương tiện để xác định
nguyên nhân gây cháy, nổ đối với ô tô và xe máy và đã có một số kết quả bước
đầu… Kết quả nghiên cứu của Đề tài sẽ là cơ sở khoa học để đề xuất, kiến nghị
áp dụng các giải pháp kỹ thuật, quản lý nhằm phòng chống cháy, nổ đối hiệu quả
với ô tô và xe máy.
Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: Ngũ Hiệp)
Các báo cáo tại Hội thảo bước đầu cho
biết có 3 nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô và xe máy, đó là từ kết cấu, đặc tính
một số hệ thống của phương tiện xe cơ giới; từ nhiên liệu và phụ gia và từ phía
người sử dụng phương tiện.
Đối với nguy cơ gây cháy nổ từ nhiên
liệu và phụ gia, các báo cáo khoa học đều khẳng định: Nhiên liệu chính ngạch có
chất lượng tốt, đáp ứng Tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam không phải là nguyên nhân gây
cháy, nổ ô tô, xe máy.
Các nhiên liệu pha chế với mục đích
gian lận thương mại bằng cách lạm dụng phụ gia tăng RON đối với xăng (xăng A83,
naphtha condensat được pha chế để gian lận thành A92, A95); phối trộn diesel
0,05S chất lượng tốt (hàm lượng lưu huỳnh thực tế nhỏ hơn 500ppm) với diesel 0,25S
(2500 ppm) hoặc với phân đoạn diesel có hàm lượng lưu huỳnh cao (thu được từ
quá trình tái chế dầu biến thế thải, dầu nhờn, cặn dầu, hoặc sử dụng dung dịch
hoặc viên tiết kiệm nhiện liệu có chứa hợp chất của sắt hoặc mangan một cách
tùy tiện đều có thể làm tăng nguy cơ cháy.
Nguy cơ gây cháy nổ từ kết cấu, đặc
tính một số hệ thống của phương tiện xe cơ giới được xác định từ ba hệ thống.
Đó là hệ thống điện có thể phát sinh nguồn nhiệt, nguồn lửa; hệ thống dẫn nhiên
liệu bị rò rỉ và hệ thống tản nhiệt làm mát và hệ thống xả khí của động cơ gây
phát nhiệt cao trong điều kiện vận hành thực tế.
Các báo cáo cũng chỉ ra nguy cơ cháy
nổ từ phía người sử dụng phương tiện giao thông chưa đúng cách; chưa có thói
quen chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ; tự ý thay đổi kết cấu của xe; sử dụng
không đúng nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của phụ tùng thay thế; sử dụng nhiên
liệu không rõ nguồn gốc; tự ý sử dụng phụ gia tiết kiệm nhiên liệu; thiếu thận
trọng khi lái xe tại các khu vực có nhiều rơm, rạ phơi trên đường hoặc có nhiều
rác dễ cháy như giấy, túi ni lon, cỏ khô…
Nhóm thực hiện Đề tài cũng kiến nghị
cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến
phòng, chống cháy nổ đối với phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) phù hợp với
thông lệ quốc tế và tình hình thực tế ở Việt Nam; cần xóa bỏ xăng A83 và xem
xét đầu tư chế biến condensat bằng con đường hóa học để hình thành các thành
phần có RON cao, tránh tình trạng sử dụng naphtha condensat như là thành phần
trực tiếp để pha xăng. Cần tăng cường kiểm soát chất lượng nhiên liệu trong
việc sử dụng phụ gia tăng RON để pha chế xăng nhiên liệu và quá trình chế biến
dầu nhờn thải, dầu biến thế thải, cặn dầu thành nhiên liệu dầu đạt tiêu chuẩn
thương phẩm. Người sử dụng các phương tiện ôtô, xe máy cần sử dụng xe đúng
cách; có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ; không tự ý thay đổi kết cấu
của xe; sử dụng và thay thế các phụ tùng đảm bảo chất lượng; thận trọng khi lái
xe qua các khu vực có nhiều rơm, rạ phơi trên đường hoặc có nhiều rác dễ cháy
như giấy, túi ni lon, cỏ khô; kiểm tra xe trước khi đi. Chỉ mua nhiên liệu từ
các trạm nhiên liệu có uy tín về chất lượng và không tự ý sử dụng dung dịch
hoặc viên tiết kiệm nhiên liệu trôi nổi trên thị trường.
Trong thời gian tới, Đề tài tiếp tục
nghiên cứu, thử nghiệm để xác định toàn diện, đầy đủ căn cứ, cơ sở khoa học về
nguyên nhân gây cháy, nổ ô tô và xe máy. Trong đó tập trung nghiên cứu về ảnh
hưởng của phụ gia nhiên liệu và nhiên liệu đến các vật liệu làm các chi tiết
tiếp xúc với nhiên liệu, đánh giá khả năng gây cháy từ các bộ phận trong phương
tiện, đánh giá ảnh hưởng của các kết cấu, vật liệu tới khả năng cháy nổ phương
tiện, đánh giá các nguyên nhân từ thao tác kỹ thuật vận hành, môi trường và địa
điểm tổ chức bảo quản phương tiện đến khả năng gây cháy…
Theo http://truyenthongkhoahoc.vn (nthieu)