Vụ “làm hàng nhái, hành xử lối… giang hồ”: Vừa dởm, vừa dối!
Những hành vi lừa dối người tiêu dùng trên sản phẩm bánh cuộn nhái Salite của Công ty Tiến Hà (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) đã rõ mồn một, nhưng đại diện công ty này cho rằng chỉ cần xóa đi là xong.
Mặc dù ngoài hộp in
hình bánh bông lan cuộn, nhưng bên trong là bánh hình chữ nhật sử dụng công
nghệ làm bánh mì.
Vi phạm cả nhãn hiệu
lẫn kiểu dáng
Mới đây, ngày
12/12/2012, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có kết
luận giám định về những dấu hiệu trên bao bì sản phẩm bánh cuộn bông lan Salite
của Công ty Tiến Hà, theo đó Viện này khẳng định “Dấu hiệu “Salite” gắn trên
hộp đựng sản phẩm bánh ngọt như thể hiện trên tài liệu giám định là yếu tố xâm
phạm quyền đối với nhãn hiệu “Salipe và hình” được bảo hộ theo Giấy chứng nhận
đăng ký nhãn hiệu số 193781 của Công ty Nabo”.
Bằng những giám định
rất chi tiết, Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ đã chỉ rõ hành vi vi phạm của Công
ty Tiến Hà đối với nhãn hàng đã được bảo hộ của Công ty Nabo (có trụ sở tại KCN
Hòa Xá, Nam Định).
Tương tự, bản kết
luận ngày 18/12 cũng của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ về dấu hiệu vi phạm kiểu
dáng công nghiệp cũng khẳng định, hộp đựng sản phẩm của Công ty Tiến Hà cơ bản
là “bản sao” của kiểu dáng công nghiệp “Hộp đựng sản phẩm” đã được bảo hộ của
Nabo.
Trước sự vi phạm lộ
liễu này của Tiến Hà, phía Nabo thông qua Công ty luật Dương và Cộng sự đã gửi
thư cảnh báo tới Tiến Hà, nhưng đến nay không nhận được phản hồi.
Trước thái độ im
lặng của Tiến Hà, ngày 18/12 công ty Dương và Cộng sự đã gửi thư tới các cơ
quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, đề nghị kiểm tra, xử lý, thu hồi các sản phẩm
đang lưu hành và chấm dứt hành vi vi phạm của Tiến Hà.
Trắng trợn lừa dối
người tiêu dùng
Ngoài ra, theo tìm
hiểu của Dân trí thì Công ty Tiến Hà còn có nhiều vi phạm khác mang tính chất
công bố thông tin sai sự thật và lừa dối người tiêu dùng.
Cụ thể, trên vỏ bánh
Salite của công ty này có ghi “Sản phẩm đoạt cúp vàng danh hiệu Hàng Việt Nam
chất lượng cao”, nhưng thực tế trong danh sách các nhãn hàng được chứng nhận
“Hàng Việt Nam chất lượng cao” không hề có tên bánh Salite của Tiến Hà.
Thêm nữa, mặc dù
hình ảnh in trên bao bì sản phẩm bánh này là loại bánh bông lan cuộn, nhưng khi
bóc ra thì bên trong lại là loại bánh hình chữ nhật, được sản xuất bằng công
nghệ sản xuất bánh mỳ.
Theo Nabo và công ty
Dương và Cộng sự, hai công nghệ sản xuất bánh bông lan cuộn và bánh hình chữ
nhật là hoàn toàn khác nhau và chất lượng cũng khác xa nhau.
Những lời giải
thích… không tưởng
Trao đổi với PV, đại
diện Công ty Tiến Hà liên tục đưa ra những lời giải thích theo hướng không cố
tình vi phạm. Trong cuộc trao đổi ngày 17/12 tại Thanh Hóa, bà Hà cho biết
trước đó hộp đựng sản phẩm của Tiến Hà còn giống ý chang hộp của Nabo, nhưng
sau vì thấy hộp,… xấu nên Tiến Hà đã “cải tiến”.
“Nếu mình không muốn
để người ta bảo tôi làm giống, tôi làm hộp khác anh ngay, tôi không cần phải
giống, người ta làm một cái bánh, tôi làm hai cái bánh, người ta hai cái bánh
tôi làm 3 cái bánh. Chữ của người ta như thế nào anh ngoằn lên làm khác ngay,
tôi không cần giống”, bà Hà lý luận.
Trước đó, trao đổi
với PV qua điện thoại ngày 16/12, bà Hà cũng có những lời giải thích “khó hiểu”
khác xung quanh những thông tin sai sự thật công bố trên bao bì sản phẩm của
mình.
Theo đó, việc gắn
dòng chữ “Sản phẩm đoạt cúp vàng Hàng Việt Nam chất lượng cao” trên hộp bánh
Salite là trách nhiệm của… đơn vị cung cấp bao bì, và nếu cần thì Tiến Hà sẽ
xóa đi là xong.
Tương tự, việc sử
dụng hình ảnh chiếc bánh bông lan cuộn ngoài vỏ hộp nhưng bên trong lại là bánh
hình chữ nhật với công nghệ hoàn toàn khác, bà Hà cự nự rằng đó chỉ là… hình
minh họa. “Một gói mì tôm, bên ngoài có hình cái đùi gà nhưng trong làm gì có,
đó chỉ là hình minh họa thôi mà”, bà Hà nói.
Chưa rõ phía Tiến Hà
cố tình hay vì nhận thức hạn chế nên đơn giản hóa câu chuyện vi phạm quyền sở
hữu trí tuệ và công bố thông tin sai sự thật của mình, nhưng một điều thấy rõ
là các vi phạm đã được cơ quan thẩm quyền kết luận, đồng thời người tiêu dùng
đang bị đánh lừa và gây nhầm lẫn bởi các vi phạm đó.
Theo ông Nguyễn Văn
Nam - Giám đốc Công ty Nabo: “Chúng tôi không có ý kiến về việc Tiến Hà công bố
thông tin không đúng sự thật trên bao bì sản phẩm, đó là trách nhiệm của Tiến
Hà với người tiêu dùng, và là trách nhiệm xử lý của cơ quan chức năng tỉnh
Thanh Hóa. Tuy nhiên, hành vi xâm phạm nhãn hiệu, kiểu dáng của Tiến Hà ảnh
hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu và thị phần của chúng tôi. Nếu Tiến
Hà không có động thái khắc phục và thu hồi sản phẩm, chúng tôi sẽ tiếp tục
khiếu nại tới các cơ quan thẩm quyền và xem xét khởi kiện để bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp của mình”.
Điều 126 (Luật Sở
hữu trí tuệ): Hành vi xâm phạm quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp,
thiết kế bố trí
Các hành vi sau đây
bị coi là xâm phạm quyền của chủ sở hữu sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết
kế bố trí:
1. Sử dụng sáng chế
được bảo hộ, kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ hoặc kiểu dáng công nghiệp không
khác biệt đáng kể với kiểu dáng đó, thiết kế bố trí được bảo hộ hoặc bất kỳ
phần nào có tính nguyên gốc của thiết kế bố trí đó trong thời hạn hiệu lực của
văn bằng bảo hộ mà không được phép của chủ sở hữu;
2. Sử dụng sáng chế,
kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mà không trả tiền đền bù theo quy định
về quyền tạm thời quy định tại Điều 131 của Luật này.
Điều 129 (Luật Sở
hữu trí tuệ): Hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ
dẫn địa lý
1. Các hành vi sau
đây được thực hiện mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu thì bị coi là
xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu:
a) Sử dụng dấu hiệu
trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng với hàng hóa, dịch
vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó;
b) Sử dụng dấu hiệu
trùng với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ tương tự hoặc liên quan
tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó, nếu việc sử
dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;
c) Sử dụng dấu hiệu
tương tự với nhãn hiệu được bảo hộ cho hàng hóa, dịch vụ trùng, tương tự hoặc
liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký kèm theo nhãn hiệu đó,
nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ;
d) Sử dụng dấu hiệu
trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa,
phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hóa,
dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ
thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có
khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối
quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng.
2. Mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc
tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại
sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể
kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều
bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại,...