Đa phần người dân đội mũ bảo hiểm dởm
38% ca chấn thương sọ não liên quan đến mũ bảo hiểm. Đây là số liệu được Cục Quản lý môi trường y tế thống kê được trong năm 2011. Trong khi đó, đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hiện có khoảng 80% mũ bảo hiểm (MBH) đang lưu hành trên thị trường không đáp ứng được tiêu chuẩn quốc gia
Tại hội thảo chuyên đề chất lượng MBH
trong khuôn khổ dự án “Hoàn thiện chính sách pháp luật về đội MBH và hướng tới
bắt buộc đội MBH đạt chuẩn cho người đi mô - tô, xe gắn máy tại VN” do Hiệp hội
An toàn đường bộ toàn cầu (GRSP) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ VN triển khai
trong năm 2012 diễn ra mới đây, đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu
dùng Việt Nam cho biết, hiện có khoảng 80% MBH đang lưu hành trên thị trường
không đáp ứng được tiêu chuẩn quốc gia. Trong khi đó, số lượng xe mô-tô, xe gắn
máy tại nước ta tính đến hết năm 2011 đã đạt đến con số xấp xỉ 40 triệu phương
tiện.
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Nguyễn
Hữu Hồng cho biết tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày xảy ra 36 vụ tai nạn giao
thông làm khoảng 30 người tử vong và 28 người bị thương, gây thiệt hại rất lớn
cho xã hội.
Theo tiến sĩ, bác sĩ Dương Đại Hà
(Bệnh viện Việt - Đức), nạn nhân bị tai nạn giao thông tới điều trị tại bệnh viện
có đến 86% chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, trong số đó tai nạn xe máy
chiếm 75%, tỷ lệ tử vong do chấn thương nặng nếu không có MBH là 33,8%, cao gấp
3 lần người có MBH.
Cũng theo kheo khảo sát của Hội Tiêu
chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hiện nay trên thị trường đa phần
người tiêu dùng sử dụng MBH giả mạo, chất lượng kém và không đúng quy cách.
Đại diện Cục Quản lý thị trường, ông
Nguyễn Thế Đạt cũng cho rằng một số cơ quan chức năng vẫn đang nhầm lẫn giữa
hai khái niệm về MBH giả và mũ không phải MBH. Điều này gây khó khăn cho ngành
quản lý thị trường và cả người dân trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý, sử
dụng MBH.
"MBH phải đảm bảo yếu tố an toàn,
nhưng hiện nay trên thị trường vẫn bán loại mũ nhựa có cài quai và nhiều người
vẫn đội loại mũ này thay cho MBH khi tham gia giao thông, đây không phải là
MBH", ông Đạt nói.
Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Linh, Phó Vụ
trưởng phụ trách Vụ Đánh giá hợp chuẩn, hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường
chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết 4 Bộ Khoa học và Công nghệ,
Công Thương, Công An và Giao thông vận tải đang phối hợp xây dựng Thông tư liên
tịch “Quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho
người đi mô tô, xe máy”.
Thông tư này sẽ sớm được ban hành,
trong đó đưa ra những quy định cụ thể về việc xử lý các trường hợp sản xuất,
kinh doanh, sử dụng mũ giả mũ bảo hiểm và trách nhiệm của các cơ quan liên
quan.
"Mục tiêu chính của Thông tư này
là thắt chặt quản lý chất lượng MBH và không cho phép kinh doanh MBH giả
mạo", ông Linh nói.