Nghiệm thu đề tài “Tìm hiểu thực trạng định hướng giá trị của thanh niên Bạc Liêu hiện nay”
Ngày 12/4/2013, Sở Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu tổ chức Hội nghị nghiệm thu kết quả đề tài nghiên cứu khoa học “Tìm hiểu thực trạng định hướng giá trị của thanh niên Bạc Liêu hiện nay”; do Thạc sỹ Lâm Thị Sang làm chủ nhiệm đề tài, cơ quan chủ trì là Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bạc Liêu.
Hội đồng đánh giá, nghiệm thu đề tài
nghiên cứu khoa học cấp tỉnh được thành lập theo Quyết định số 03/QĐ-SKHCN ngày
01/4/2013 gồm: ThS Phạm Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở KH&CN Bạc Liêu làm Chủ
tịch Hội đồng, ThS Lê Hữu Buôl, Giám đốc Đài Phát thanh & Truyền hình Bạc
Liêu, Phản biện 1; CN Lê Châu, Nguyên Giám
đốc Trường Chính trị tỉnh Bạc Liêu, Phản biện 2.
Đề tài “Tìm hiểu thực
trạng định hướng giá trị của thanh niên Bạc Liêu hiện nay”;được thực hiện nhằm:
Định hướng giá trị lối sống, nghề nghiệp, lao động, tình yêu, hôn nhân và Đề xuất
một số giải pháp để các tổ chức, các nhà lãnh đạo chủ động trong công tác tập
hợp và giáo dục thanh niên nhằm phát huy tốt nhất vai trò phát triển kinh tế,
văn hóa và xã hội của thanh niên Bạc Liêu.
Dựa trên kết quả phân tích
về “Tìm hiểu thực trạng định hướng giá trị của thanh niên Bạc Liêu hiện
nay”; nhóm thực hiện đề tài đã đánh giá về thực trạng định hướng giá trị của thanh
niên Bạc Liêu cụ thể:
Định hướng giá trị học
tập:
Qua kết quả khảo sát cho
thấy than niên Bạc Liêu hiện nay xác định trình độ học vấn là yếu tố quan trọng
cho cuộc sống và nghề nghiệp, chỉ có 4,4% cho rằng thanh niên không cần học
nhiều. Thanh niên xác định có học tập thì việc làm mới ổn định và làm việc có
chất lượng cao; có 82,3% cho rằng cần có trình độ trung cấp trở lên; 38,4% lựa
chọn là trung cấp và cao đẳng; 35,8% là thanh niên cần có trình độ đại học;
Như vậy phần lớn thanh
niên Bạc liêu có thái độ đúng trong định hướng giá trị học tập. tuy nhiên, vẫn
còn một bộ phận thanh niên chưa có thái độ hài hòa giữa yếu tố cá nhân và yếu
tố xã hội trong học tập, chưa đặt ra mục đích cao hơn, xa hơn của việc học tập
và giúp ích cho xã hội.
Định hướng giá trị nghề
nghiệp:
Qua khảo sát, tìm hiểu
thanh niên Bạc Liêu quan tâm đến là khi chọn nghề thanh niên chu ý nhiều đến
yếu tố cá nhân và giá trị kinh tế của nghề đó. Vì giá trị nghề giúp ích cho gia
đình và xã hội có thể thấy thanh niên tập trung vào các nghề yêu thích hiện nay
là kinh tế (26,1%), công nghệ thông tin (28,4%), du lịch (31,1%), luật (33,6%)
và đặc biệt thanh niên Bạc Liêu thích nhất là ngành nghề công an, cảnh sát
(68,1%). Như vậy, nhóm giá trị được thanh niên lựa chọn là các giá trị thuộc
hoàn toàn về cá nhân, điều này cũng có phần nhất quán với quan niệm về “cái tôi“
của thanh niên;
Qua định hướng giá trị học
tập và giá trị nghề nghiệp nhìn chung khá phù hợp với các giá trị trong xã hội
hiện nay. Định hướng giá trị học tập, nghề nghiệp của thanh niên Bạc Liêu là
phong phú và phản ánh sự phù hợp với đặc trưng quá trình phát triển của lứa
tuổi cũng như phù hợp với xu hướng phát triển của đời sống kinh tế, xã hội của
tỉnh;
Bên cạnh đó, với xu thế
phát triển của tỉnh, thanh niên Bạc Liêu có xu hướng các giá trị nghề nghiệp
mới. Điều này cần được lưu ý tới, đặc biệt trong nỗ lực duy trì các giá trị
nghề nghiệp truyền thống của Bạc Liêu.
Định hướng giá trị đạo
đức, lối sống:
Qua khảo sát cho thấy
thanh niên Bạc Liêu xác định nhóm các giá trị quan trọng nhất của gia đình là
sức khỏe, đạo đức và sự yêu thương giữa các thành viên trong gia đình và hầu
hết các thanh niên đều cho rằng các giá trị trên là rất quan trọng và có tỷ lệ
lựa chọn cao nhất (90%). Tuy nhiên, thanh niên Bạc Liêu vẫn chưa đánh giá cao
tầm quan trọng của các giá trị quan hệ láng giềng, truyền thống gia đình, thời
gian sum họp của gia đình (10,9%); về giá trị quyền lực của ông bà, cha mẹ
trong gia đình có tỷ lệ phân vân khi xác định (21,1%) và thời gian sum họp của
gia đình (51,9%);
Thanh niên Bạc Liêu đã xác
định các giá trị đạo đức, lối sống một cách rõ rệt, các giá trị này cơ bản phù
hợp với các giá trị của xã hội hiện nay; các giá trị đạo đức, lối sống cơ bản
được thanh niên lựa chọn thuộc về giá trị cá nhân như sức khỏe, điều kiện vật
chất, sự thành đạt của bản thân; các giá trị đạo đức của các thành viên, tình
yêu thương . . . là những giá trị cốt lõi của gia đình được thanh niên Bạc Liêu
lựa chọn cao nhất.
Định hướng giá trị
tình yêu, hôn nhân:
Khi tìm hiểu về tiêu chuẩn
khi chọn người yêu (vợ, chồng) lý tưởng của thanh niên Bạc Liêu cho thấy: Thanh
niên xác định các tiêu chuẩn rất quan trọng là đạo đức (93%) là rất quan trọng.
Để cùng gánh vác, lo lắng và xây dựng một tương lai hạnh phúc thì điều cũng rất
quan trọng là sức khỏe tốt (88,7%);
Khi tìm hiểu về hôn nhân,
gia đình thì có đến 91,5% tán thành quan niệm tình là cơ sở chủ yếu của hôn
nhân, có đến 61,4% thanh niên cho rằng yếu tố gia đình giàu có, có vị thế cao
là không quan trọng, có 64,8% không tán thành quan niện hôn nhân phải “môn đăng
hộ đối“ và 60,8% không tán thành ý kiến kết hôn với người nước ngoài sẽ ổn định
về kinh tế.
Tóm lại: Căn cứ vào các
nội dung phân tích, có thể thấy 3 loại định hướng giá trị học tập, nghề nghiệp,
định hướng giá trị đạo đức, lối sống và định hướng giá trị tình yêu hôn nhân
của thanh niên Bạc Liêu có mối quan hệ khá chặt chẽ và có ảnh hưởng lẫn nhau.
Mỗi loại định hướng giá trị có liên quan đến một lĩnh vực, một mặt nào đó trong
cuộc sống con người; Định hướng giá trị đạo đức, lối sống có ý nghĩa quan
trọng, là những giá trị chi phối các hoạt động của con người; định hướng giá
trị đạo đức, lối sống quy định đến các giá trị học tập, nghề nghiệp, giá trị tình
yêu, hôn nhân cho thanh niên có nhận thức, thái độ và hành vi tích cực hay tiêu
cực. Ngược lại, định hướng giá trị học tập, nghề nghiệp và định hướng giá trị
tình yêu hôn nhân cũng góp phần cũng cố, duy trì và làm rõ định hướng giá trị
nhân cách, khẳng định tính bền vững và nòng cốt của giá trị nhân cách trong
cuộc sống của con người.
Một số giải pháp giáo
dục định hướng giá trị cho thanh niên Bạc Liêu:
Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục giá trị: Định hướng giá trị có vai trò quan trọng đối với hoạt
động của thanh niên. Do vậy, tổ chức thanh niên cần quan tâm đến việc giáo dục
định hướng giá trị cho thanh niên bằng cách tăng cường hoạt động truyền thông
nhằm hình thành định hướng giá trị đúng đắn ở thanh niên Bạc Liêu cụ thể như:
Giáo dục tư tưởng, chính trị, khơi dậy ước mơ, hoài bão . . .
Kết hợp chặt chẽ giữa gia
đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục định hướng giá trị cho thanh niên: Để
giáo dục đạo đức cho thanh niên Bạc Liêu, mỗi gia đình cần gìn giữ đạo đức, nề
nếp gia phong, phát huy các giá trị đạo đức truyền thống, làm cho các giá trị đó
ngày càng tỏa sáng góp phần bồi dưỡng tư tưởng tình cảm cao cho tập thế hệ con
cháu. Giáo dục có hiệu quả thông qua hoạt động của nhà trường cần được cung cấp
những khái niệm, tri thức khoa học trên cơ sở đó hình thành quan điểm, niềm
tin, thái độ và các tổ chức, đoàn thể, các đơn vị cần quan tâm định hướng tạo
môi trường thuận lợi để thanh niên phấn đấu, rèn luyện để trưởng thành.
Phát huy vai trò tự học
tập, tự tu dưỡng, tự rèn luyện của thanh niên: Bản thân mọi người tự giác rèn
luyện, biết tự kiềm chế, biết vượt qua những cám dỗ và tiêu cực trong xã hội,
những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, thực dụng, lợi mình hại người;
cần phải tư tin vào chính mình, giữ vững niềm tin trong cuộc sống, vào các giá
trị chân, thiện, mỹ và vượt qua mọi khó khăn để vươn tới các giá trị tốt đẹp
trong cuộc sống.
Bên cạnh những kết quả đã
đạt được của đề tài, Hội đồng đã góp ý, trao đổi, thảo luận, đưa ra những vấn
đề tồn tại trong báo cáo và đề xuất Ban chủ nhiệm chỉnh sửa, đưa ra các giải
pháp khả thi nhất phù hợp với thực tế của địa phương cũng như kết luận và kiến
nghị cụ thể để đưa vào ứng dụng thực tế tại tỉnh.
Hội đồng đánh giá, nghiệm
thu đã bỏ phiếu đánh giá kết quả đề tài, với kết quả xếp loại “Xuất sắc”.