Hiện trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy nghề cho các trường cao đẳng nghề trong giai đoạn hiện nay
Nghiên cứu do tác giả Ngô Quốc Trung, Trường Cao đẳng nghề Đồng Khởi thực hiện nhằm trình bày hiện trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động dạy nghề cho các trường cao đẳng nghề trong giai đoạn hiện nay.
Bước vào thời kỳ CNH,HĐH, nguồn nhân lực của cả
nước đang ở trong tình trạng thừa lao động phổ thông, lao động không có chuyên
môn kỹ thuật nhưng lại thiếu lao động có trình độ tổ chức sản xuất kinh doanh,
thiếu thợ kỹ thuật trong các ngành, nghề và trong các khu vực kinh tế, tình
trạng thất nghiệp vẫn đang được báo động. Một trong những nguyên nhân chính là
do chất lượng đào tạo không đáp ứng được đòi hỏi và yêu cầu thực tế đặt ra cho
công tác dạy nghề cần phải không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động dạy nghề.
Nâng cao chất lượng dạy nghề như là một tất yếu khách quan, một yêu cầu hết sức
cấp thiết. Nâng cao chất lượng dạy nghề tức là nâng cao chất lượng các yếu tố
đảm bảo chất lượng dạy nghề, trong đó có yếu tố tổ chức quản lý.
Qua nghiên cứu lý luận và khảo sát, đáng giá
thực trạng hoạt động dạy nghề ở trường cao đẳng nghề một cách khách quan, nhóm
tác giả đã đề xuất sáu giải pháp nâng cao hoạt động dạy nghề cho các trường cao
đẳng dạy nghề trong giai đoạn hiện nay như: phát triển ngành nghề, mở rộng quy
mô đào tạo, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, tập trung nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề, tăng cường quản lý chất lượng,
xây dựng và ban hành các quy chế chính sách cụ thể, tăng cường cơ sở vật chất, tập trung huy động các nguồn lực ở
địa phương, trong doanh nghiệp, trong các tổ chức Quốc tế và đẩy mạnh phong
trào thi đua dạy tốt học tốt…
Tuy nhiên, những giải pháp đề xuất mới chỉ là
bước đầu, cần được tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dần trong quá trình triển khai
thực hiện.
Tạp chí Khoa học, số 7/2012, Trường ĐH Trà Vinh