Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Chiến dịch truyền thông toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cuộc vận động sáng tác ca khúc thanh niên với văn hóa giao thông trên toàn quốc, từ ngày 1/9-20/9 vừa được phát động mới đây.
Phát động chiến dịch
truyền thông toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Ảnh minh họa
Cuộc phát động do Trung ương đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam
phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, Công ty trách nhiệm hữu hạn
Unilever Việt Nam- nhãn hàng Clear tổ chức.
Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao
thông Quốc gia, tại Việt Nam hiện nay, phương tiện lưu thông chủ yếu của người
dân vẫn là xe máy. Tai nạn giao thông liên quan đến xe máy vẫn chiếm con số cao
nhất 70% trong tổng số trên 30.000 trường hợp tai nạn giao thông đường bộ hàng
năm. Trong số các trường hợp bị tai nạn giao thông có tới 30% số ca chấn thương
sọ não dẫn đến tử vong.
Để đẩy lùi con số thương vong đó, Tổ
chức Y tế Thế giới từ lâu đã khuyến cáo người dân về tầm quan trọng của việc
đội mũ bảo hiểm và khuyến khích các nước thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo
hiểm khi đi xe máy.
Quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy
đã được áp dụng tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay và được đa số người tham gia
giao thông chấp hành. Tuy nhiên, vẫn còn có một bộ phận không nhỏ người dân,
trong đó có những người trẻ không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm kém
chất lượng, hoàn toàn không có khả năng bảo vệ khi tham gia giao thông.
Chiến dịch là một trong những hoạt
động thiết thực nhằm hưởng ứng năm An toàn giao thông 2014; đẩy mạnh công tác
tuyên truyền nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên và xã hội trong việc chấp
hành pháp luật về an toàn giao thông; khuyến khích người dân chủ động bảo vệ an
toàn của bản thân khi tham gia giao thông bằng việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
đúng cách và thực hiện văn hóa giao thông.
Thông qua chiến dịch, Ủy ban ATGT sẽ
tiếp tục đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền không chỉ dừng lại
trên các kênh thông tin đại chúng, mà còn phối hợp với các Bộ, ban ngành khác
có các hoạt động thiết thực tại các địa phương trên cả nước.
Về cuộc vận động sáng tác ca khúc
thanh niên với văn hóa giao thông, đối tượng tham dự cuộc thi là tất cả công
dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc học tập trong và ngoài nước, nhạc sỹ
chuyên nghiệp và không chuyên trong cả nước. Tác phẩm dự thi phải đảm bảo chưa
gửi tham gia các cuộc vận động khác.Ban tổ chức sẽ trao giải A (trị giá 40
triệu đồng), giải B (30 triệu đồng), giải C (20 triệu đồng) và giải khuyến
khích (10 triệu đồng).