Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống không chỉ góp phần khôi phục và phát triển mở rộng sản xuất, tăng giá trị sản phẩm mà còn đảm bảo sự bình đẳng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Một cơ sở sản
xuất nước mắm theo cách truyền thống. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)
Tuy
nhiên việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làng nghề truyền thống vẫn còn gặp
không ít khó khăn.
Câu
chuyện về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nước mắm truyền thống ở Hội An, tỉnh
Quảng Nam là một điển hình.
Cơ
sở sản xuất nước mắm Tư Tài là một trong những cơ sở sản xuất nước mắm bằng
phương pháp thủ công truyền thống ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Để
duy trì sản xuất, mỗi năm cơ sở này thu mua khoảng trên 50 tấn cá tươi các loại
để sản xuất mắm nước và các loại mắm khác như mắm nêm, mắm ruốc và mắm thính.
Sản
phẩm từ cơ sở sản xuất này nổi tiếng thơm ngon nhưng trước sự cạnh tranh khốc
liệt của sản phẩm được sản xuất công nghiệp, các sản phẩm ở làng nghề truyền thống
nói chung và cơ sở sản xuất Tư Tài nói riêng đã và đang phải đối mặt với không
ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, nhất là về mẫu mã và giá cả.
Bà
Trần Thị Tư, chủ cơ sở sản xuất nước mắm Tư Tài cho biết cơ sở có đăng ký nhãn
hiệu sản phẩm nhưng sản phẩm nước mắm của cơ sở Tư Tài nói riêng và của làng
nghề truyền thống nói chung thường có quy mô nhỏ nên gặp khó khăn trong tiêu thụ.
Việc
tiêu thụ sản phẩm từ các cơ sở sản xuất truyền thống chủ yếu dựa vào khách hàng
truyền thống. Những năm trước, cơ sở sản xuất Tư Tài bán được từ 10-15 tấn sản
phẩm/năm, nhưng năm nay do thị trường có nhiều loại mắm sản xuất công nghiệp
nên mình tiêu thụ ít hơn.
Khó
khăn nhất của người sản xuất nước mắm truyền thống là có quy mô nhỏ và phải mua
nguyên liệu tươi sống nên giá thu mua đắt hơn, dẫn đến giá thành cao hơn, thời
gian chế biến lâu hơn; trong khi đó sản phẩm nước mắm công nghiệp có quy mô lớn
hơn gấp nhiều lần, chi phí đầu tư cho sản xuất lại ít hơn, giá thành sản phẩm
thấp hơn.
Khó
khăn nữa là để có đủ nguyên liệu phục vụ cho sản xuất nước mắm quanh năm, người
sản xuất truyền thống phải mua cá nguyên liệu từ tháng Giêng đến tháng Năm hằng
năm để dự trữ, vì sau thời gian này nguyên liệu cá tươi thường có chất lượng
kém hơn.
Tuy
nhiên để mua được lượng nguyên liệu dự trữ cho cả năm thì người sản xuất lại gặp
khó khăn về nguồn vốn đầu tư.
Để
cạnh tranh với các loại sản phẩm được sản xuất từ các cơ sở sản xuất công nghiệp
có mẫu mã bắt mắt hơn và đặc biệt là giá thành thấp hơn, bên cạnh việc nâng cao
chất lượng, người sản xuất nước mắm ở các làng nghề truyền thống tỉnh Quảng Nam
đã tính đến chuyện xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình. Đây quả thật là
tín hiệu đáng mừng đối với người sản xuất nước mắm ở các cơ sở sản xuất làng
nghề truyền thống.
Chủ
tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An Lê Văn Giảng cho biết: "Sản phẩm nước
mắm Hội An đã có tiếng từ lâu và đáp ứng được nhu cầu ẩm thực, nhất
là khách du lịch khi đến thành phố Hội An. Trước sự cạnh tranh gay gắt của các
sản phẩm nước mắm sản xuất công nghiệp, chúng tôi vẫn phải cố gắng giữ gìn
trong điều kiện cho phép. Chúng tôi không phát triển ồ ạt mà chỉ hỗ trợ cho người
sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao thương hiệu sản phẩm, làm sao để
nâng cao được chất lượng sản phẩm và vẫn giữ được môi trường trong lành của
thành phố du lịch. Đây chính là định hướng phát triển chung của các làng nghề
truyền thống nói chung và các co sở sản xuất nước mắm truyền thống nói riêng ở
thành phố Hội An."
Ông
Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở công Thương Quảng Nam, cho biết toàn tỉnh hiện có
hàng trăm làng nghề truyền thống đang được khôi phục và phát triển. Để xây dựng
thương hiệu cho sản phẩm, tỉnh Quảng Nam sẽ đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho các cơ
sở sản xuất làng nghề thủ công truyền thống nói chung ứng dụng các tiến bộ khoa
học, kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, cải tiến mẫu mã, chủng loại sản phẩm,
nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh.
Tỉnh
cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các làng nghề này phát triển bằng các chính
sách hỗ trợ về vốn vay, hỗ trợ bù lãi suất vốn vay thương mại nhằm phát triển mạnh
các cụm công nghiệp làng nghề và giúp các hộ, các cơ sở sản xuất mở rộng sản xuất
kinh doanh nhằm tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho
lao động tại chỗ, góp phần tạo sự chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế nông thôn,
ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam nhấn mạnh./.
Xem tin gốc tại đây.