Nghiệm thu đề tài “Đánh giá thực trạng và một số giải pháp nâng cao giáo dục thể chất của học sinh tiểu học ở thành phố Cần Thơ”
Ngày 15/01/2015, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu kết quả đề tài: “Đánh giá thực trạng và một số giải pháp nâng cao giáo dục thể chất của học sinh tiểu học ở thành phố Cần Thơ” do Th.S Lư Quốc Nhiêu làm chủ nhiệm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ làm cơ quan chủ trì.
Qua thời gian thực hiện nhóm nghiên cứu đã đề
xuất các giải pháp nhằm nâng cao giáo dục thể chất cho học sinh cấp tiểu học như tổ chức tuyên truyền, tăng cường
nhận thức ý nghĩa, vai trò của GDTC trong trường học; cải tiến phương pháp giảng dạy, áp
dụng khoa học kỹ thuật trong công tác GDTC nội khóa và ngoại khóa; khuyến khích sáng tạo dụng cụ phục
vụ giảng dạy và học tập môn học GDTC áp dụng trong thực tiễn để tang mật độ động
của giờ học; tổ chức đào tạo lại và cập nhật
các kiến thức, phương pháp GDTC mới cho giáo viên GDTC, tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa
thường xuyên, liên tục và phát triển tối đa các môn được học sinh yêu thích; sử dụng phù hợp, tận dụng tối đa
và bảo quản hợp lý hệ thống cơ sở vật chất sẵn có của các trường. Thành lập đội tình nguyện hướng
dẫn tập luyện thể thao ngoại khóa cho các lớp, khối trong phạm vi từng trường; mở rộng các hình thức tập luyện
TDTT ngoại khóa, bố trí thời khóa biểu hợp lý, khuyến khích học sinh tập luyện
thường xuyên một môn thể thao yêu thích. Đổi mới hình thức quản lý, tổ chức
hướng dẫn học sinh thâm gia tập luyện TDTT ngoài giờ học và thường xuyên tổ chức các giải thi
đấu các môn thể thao trong từng trường và tổ chức thi đấu giao hữu giữa các trường.
Qua 8 tháng ứng dụng các giải pháp
thực nghiệm cho thấy, các giải pháp đã
có hiệu quả trong việc nâng cao số lượng người tham gia tập luyện TDTT
ngoại khóa, tác động tích cực tới nhận thức của học sinh về vị trí, tầm qua trọng của công tác GDTC; tác động tích cực tới chức
năng thần kinh tâm lý, đồng thời nâng cao các chỉ số hình thái cơ thể và đặc biệt
là phát triển thể lực cho học sinh các trường tiều học trong diện thực nghiệm.
Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp
phần nâng cao hoạt động GDTC tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Cần
Thơ. Đây cũng là một nguồn tài liệu tham khảo, giúp nâng cao công tác GDTC
trong trường học các cấp, để các trường ứng dụng nhằm tìm kiếm tài năng thể
trong nhà trường. Hội đồng nghiệm thu đã nhất trí thông qua đề tài.
Một số hình ảnh buổi nghiệm thu: