“Hậu” chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cần phải làm gì?
Được cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa là cơ hội để các sản phẩm vươn xa ra thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc cần làm ở giai đoạn “hậu” chứng nhận, bởi khó khăn lớn nhất của các địa phương có sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu là chưa sản xuất được sản phẩm đồng nhất, đạt chất lượng để thu hút doanh nghiệp bao tiêu...
Đầu ra khoai môn Mỹ An Hưng còn bấp bênh
Tạo cơ hội
để các sản phẩm vươn xa...
Cây khoai
môn và kiệu được trồng từ khá lâu trên vùng đất Mỹ An Hưng A và Hội An Đông với
diện tích sản xuất hàng năm khoảng 700ha. Cây kiệu là cây trồng rất đặc thù của
xã Hội An Đông với diện tích sản xuất gần 40ha. Kiệu thường được trồng và thu
hoạch khoảng tháng 11 và 12 âm lịch để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán.
“Khoai môn ở đây được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ có những ưu thế riêng như:
thịt khoai ngon, có vân, nhiều bột, bùi, mùi thơm nhẹ” - bà Phạm Thị Diễm Thúy,
Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ An Hưng A cho biết.
Để 2 sản
phẩm này được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, ngay từ năm 2012, UBND
huyện Lấp Vò tiến hành các bước lập hồ sơ để đăng ký nhãn hiệu khoai môn và
kiệu, đồng thời tuyên truyền về tác dụng của nhãn hiệu đến người dân để họ đăng
ký thành viên tham gia. Việc Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ cho
2 nhãn hiệu là cơ sở cho huyện phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm đến
nhiều địa phương trên cả nước, giúp cho việc sản xuất, tiêu thụ được thuận lợi
và hiệu quả hơn.
Ông Đặng
Văn Long - một trong những nông dân trồng khoai môn lâu năm ở ấp An Bình, xã Mỹ
An Hưng A cho biết: Khoai môn Mỹ An Hưng được trồng nhiều năm nay, quanh vùng
ai cũng biết tiếng. Thế nhưng, do không được tuyên tuyền, quảng bá nên chưa
được thị trường biết tới. Việc khoai môn Mỹ An Hưng được chứng nhận nhãn hiệu
hàng hóa, người dân chúng tôi rất vui mừng bởi đây sẽ là cơ hội quảng bá đến
người tiêu dùng, giúp sản phẩm có tính cạnh tranh cao.
Theo lãnh
đạo Phòng Kinh tế huyện Lấp Vò, được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa có
rất nhiều cái lợi: 2 sản phẩm khoai môn và kiệu được chứng nhận nhãn hiệu hàng
hóa là sản phẩm này được bảo hộ, tránh cạnh tranh nhãn hiệu, tăng uy tín khi
tham gia xuất khẩu. Đồng thời, chứng minh chất lượng nông sản do mình sản xuất
hoặc bán ra đạt tiêu chuẩn quy định, từ đó giá bán cao hơn, tăng tính cạnh
tranh của mặt hàng nông sản trên thị trường cùng chủng loại.
Còn rất
nhiều việc phải làm...
Tuy nhiên,
theo Phòng Kinh tế huyện Lấp Vò, vấn đề lớn nhất sau khi được chứng nhận nhãn
hiệu hàng hóa là việc phát huy nhãn hiệu này như thế nào để đạt hiệu quả đang
còn là bài toán khó. Bởi từ trước đến nay, quá trình sản xuất, kinh doanh ở các
địa phương trong tỉnh chủ yếu theo phương thức truyền thống. Vì vậy, việc sản
xuất theo một tiêu chuẩn quy định cũng như liên kết sản xuất ở các vùng sản
phẩm được chứng nhận nhãn hiệu chưa được thực hiện cũng gây khó khăn lớn cho
việc phát huy hiệu quả nhãn hiệu hàng hóa.
Bà Phạm
Thị Diễm Thúy - Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ An Hưng A cho biết, khó khăn lớn nhất
của địa phương là vấn đề liên kết tiêu thụ sản phẩm, bởi nông sản nói chung và
khoai môn nói riêng đang tiêu thụ rất bấp bênh, chủ yếu tiêu thụ qua thương
lái. Lấy ví dụ, năm 2013 khoai môn có giá cao, ở mức 15.000 đồng/kg, thấy lãi
nhiều nên người dân đổ xô trồng, lập tức năm 2014 diện tích trồng loại cây này
đã lên 382ha, tăng hơn 100ha so với cùng kỳ. Cung vượt cầu dẫn đến giá khoai
năm nay chỉ còn 9.000 đồng/kg, bằng ½ so với năm ngoái, người trồng khoai năm
nay từ huề đến lỗ.
Hiện trên
địa bàn xã có Công ty Đức Thành thu mua nông sản, tuy nhiên công ty thu mua số
lượng không nhiều, không xuyên suốt nên hiện nay việc tiêu thụ các loại nông
sản, đặc biệt là khoai môn trên địa bàn xã vẫn còn là nỗi trăn trở đối với
người dân. Do vậy, sau khi được cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, địa phương
xác định phải thành lập Tổ hợp tác sản xuất ở những vùng có điều kiện thuận lợi
để xây dựng kế hoạch và tổ chức sản xuất phù hợp. Tuy nhiên, để thực hiện tốt
vấn đề này, địa phương cũng mong muốn được sự hỗ trợ của các ngành liên quan,
nhất là các ban, ngành tỉnh đứng ra làm đầu mối mời gọi doanh nghiệp có nhu cầu
thực hiện liên kết tiêu thụ sản phẩm giúp địa phương.
Theo lãnh
đạo Sở Khoa học và Công nghệ, đăng ký và được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu
hàng hóa là một quá trình rất dài và khó khăn. Thế nhưng để phát huy hết hiệu
quả của nhãn hiệu sau khi được công nhận thì còn nhiều việc phải làm, trong đó
quan trọng là phải thống nhất quy trình sản xuất của một tập thể theo đúng quy
chế hoạt động và quy chế sử dụng nhãn hiệu. Bên cạnh sự hỗ trợ của các ngành,
các địa phương có sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cũng phải năng động
trong công tác tuyên truyền cũng như tổ chức lại sản xuất để tạo ra những sản
phẩm đồng nhất. Từ đó sẽ thu hút được doanh nghiệp bao tiêu.
Theo ông
Hồ Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Lấp Vò, để duy trì, quản lý và phát huy
tốt nhãn hiệu này, huyện đang khẩn trương xây dựng vùng nguyên liệu theo nhu
cầu của thị trường và đã có chỉ đạo đối với các đơn vị trực thuộc, tập trung
hướng dẫn nông dân sản xuất nông sản theo chuẩn quy định. Đồng thời, tuyên
truyền sâu rộng đến người nông dân trong hợp tác và liên kết với nhau trong sản
xuất, cùng sản xuất theo quy trình để tạo ra sản phẩm đồng đều về chất lượng,
đảm bảo số lượng đáp ứng yêu cầu thị trường.