Cơ hội cho DN Việt xuất khẩu vào thị trường Hong Kong
Ngày 1/4/2015 tại TP.HCM, Cục Phát triển mậu dịch Hong Kong (HKTDC) đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về về cơ hội thắt chặt quan hệ giữa vùng lãnh thổ Hong Kong và Việt Nam thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại tại Hong Kong.
HKTDC cho biết, kinh tế Hong Kong đã tăng
trưởng 2,3% trong năm 2014 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 1-3% trong năm
2015. Với vị trí đắc địa ở gần Trung Quốc đại lục và các nước Đông Nam Á, Hong
Kong trở thành cánh cổng giao thương tốt nhất giữa Đông và Tây. Ông Benjamin
Chau, Phó tổng giám đốc HKTDC cho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương
mại lớn thứ 12 của Hong Kong. Năm 2014, tổng kim ngạch thương mại hai chiều
giữa Việt Nam và Hong Kong đạt 8,6 tỉ USD, tăng gần 12% so với năm 2013.
Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Hồng
Kông, hệ thống dịch vụ thương mại, bán buôn, bán lẻ của Hồng Kông rất phát
triển. Đây được xem là trung tâm tài chính, thương mại quan trọng của châu Á và
thế giới, đồng thời tập trung nhiều trụ sở các công ty lớn của châu Á – Thái
Bình Dương. Đặc biệt, Hồng Kông còn được xem là cửa ngõ thương mại – đầu tư của
Trung Quốc với nước ngoài... Do vậy, thông qua thị trường Hồng Kông, hàng Việt
Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường Trung Quốc cũng như những nước khác.
HKTDC hiện có văn phòng trên thế giới trong đó
có 1 văn phòng tại TP.HCM. Là một tổ chức phi lợi nhuận, HKTDC phụ trách tất cả
các hoạt động xúc tiến về thương mại trên lãnh thổ Hong Kong. Trong đó, chủ yếu
là tổ chức hội chợ và kết nối DN tại Hong Kong và Trung Quốc. Năm 2014 HKTDC tổ
chức được 30 hội chợ tại Hong Kong, thu hút sự tham gia của 33.600 DN đến từ 44
quốc gia trên thế giới và 700 ngàn khách tham qua đến từ 200 quốc gia. Trong đó
có 10 hội chợ lớn nhất châu Á và 4 hội chợ lớn nhất thế giới.
Trong 700 ngàn khách tham quan các hội chợ tại
Hong Kong năm 2014 có 34.000 khách đến từ ASEAN, Đông Nam Á là trong đó có
2.000 khách đến từ Việt Nam. Tuy nhiên, theo thống kê của HKTDC, chỉ có
50% DN đến từ Việt Nam là DN XK còn lại là là các nhà NK. Điều này cho
thấy các nhà XK Việt Nam còn chưa thực sự quan tâm đến các hoạt động xúc tiến
XK tại thị trường nước ngoài.
Theo ông Benjamin Chau, trong những năm qua,
một trong những lý do khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam kém cạnh tranh hơn các
nước xuất khẩu khác trên thế giới là đồng VNĐ mạnh hơn đồng USD. Tuy
nhiên hiện nay VNĐ đã mất giá hơn so với đồng USD, đây là cơ hội để Việt Nam
đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang Hong Kong. Thống kê của HKTDC đã cho thấy,
trong thời gian qua đã có nhiều khách hàng từ châu Á tìm hiểu về hàng hóa từ
Việt Nam, ngay cả thương hiệu Nike nổi tiếng cũng đã đưa đơn hàng về Việt Nam.
“Việt Nam có thế mạnh về hàng gia dụng và thực
phẩm... và nhiều DN trong các lĩnh vực này đã tham gia hội chợ về thời trang,
điện tử, thực phẩm...tại Hong Kong. Họ đã bán được hàng cho không chỉ các đối
tác Hong Kong mà còn cho nhiều đối tác đến từ các nước trế thế giới. Các DN cần
kiên trì khi tham gia các sự kiện xúc tiến xuất khẩu tại nước ngoài vì việc
tham gia hội chợ không chỉ mang đến đơn hàng mà còn mang đến cơ hội tiếp cận
thông tin thị trường và sản phẩm của chính mình”- ông Benjamin Chau cho biết.
Theo baocongthuong.com.vn (Duc Luu)