Nông sản Việt “rộng cửa” vào Hàn Quốc
Tại Hội thảo tiếp cận thị trường, giao thương với các nhà nhập khẩu thực phẩm Hàn Quốc do Cục Xúc tiến Thương mại (Vietrade) phối hợp với Trung tâm ASEAN Hàn Quốc tổ chức, nhiều tập đoàn thực phẩm hàng đầu của quốc gia này khẳng định đang tìm kiếm nguồn thực phẩm với lượng lớn từ Việt Nam.
Nhiều cơ hội xuất khẩu qua Hàn
Quốc
Nhận định về
hoạt động thương mại song phương giữa Việt Nam – Hàn Quốc sau khi Hiệp định
thương mại tự do Việt Nam và Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết, ông Tạ Hoàng Linh -
Phó Cục trưởng Vietrade cho biết, theo hiệp định, hàng xuất khẩu của Việt Nam
sẽ được hưởng lợi nhờ các cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ của phía Hàn Quốc,
đặc biệt là ngành nông sản thực phẩm sẽ được hưởng lợi nhiểu nhất.
Ông Ki Hong
Myung- Đại diện Trung tâm ASEAN Hàn Quốc cho hay, năm 2012, tổng kim ngạch XNK
2 nước đạt 20 tỷ USD, đến 2014 kim ngạch song phương đã tăng gấp đôi, đạt 40 tỷ
USD. 3 tháng đầu năm 2015 đạt 8,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ, Việt Nam
hiện trở thành đối tác thương mại đứng thứ 4, sau Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ.
Cũng theo ông Ki Hong Myung, tháng 11/2015 tới đây, Trung tâm ASEAN sẽ tổ chức
hội chợ tại Hàn Quốc và sẽ mời 10 DN Việt Nam tham gia để tiếp cận và tìm hiểu
thị trường.
“Trước đây người dân Hàn Quốc có xu hướng chọn dùng hàng của Hàn
Quốc, nhưng từ 2007, Chính phủ Hàn Quốc mở cửa nhập khẩu hàng tiêu dùng bên
ngoài, từ đây người dân cũng có sự thay đổi chuyển sang chọn tiêu dùng những
sản phẩm nhập khẩu rẻ hơn. Do vậy, Việt Nam có cơ hội thúc đẩy xuất khẩu vào
Hàn Quốc”, đại diện Tập đoàn Pulmuwon cho biết.
Lợi thế về giá
Theo Tập đoàn
Pulmuwon, năm 2014 sau hội thảo tìm hiểu thông tin ngành rau quả Việt Nam,
Pulmuwon đã nhập khẩu mặt hàng cà rốt đưa vào thị trường Hàn Quốc. Sở dĩ
Pulmuwon nhập sản phẩm này vì cà rốt của Việt Nam có cơ hội thay thế sản phẩm
cùng loại của Trung Quốc khi rẻ hơn tới 20%. Mặt hàng thứ 2 mà Việt Nam
cũng có cơ hội XK là rau quả sấy khô vốn được công ty nhập từ Trung Quốc, nhưng
từ năm 2014, công ty sản xuất mỳ gói lớn nhất của Hàn yêu cầu công ty tìm nguồn
hàng từ Việt Nam. Qua tìm hiểu, giá sản phẩm rau quả sấy khô của Việt Nam cũng
rẻ hơn sản phẩm của Trung Quốc 15%.
“Ngoài các sản
phẩm trên, chúng tôi đang tìm các mặt hàng khác như: Rau củ đông lạnh, tỏi, rau
củ khô để đáp ứng cho ngành sản xuất mì gói. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam
cần chú ý về vấn đế an toàn thực phẩm bởi sản phẩm khi vào thị trường Hàn quốc
sẽ được chuyển đến tay người tiêu dùng chứ không qua chế biến nữa”, Pulmuwon
cho biết thêm.
Đại diện của
Tập đoàn E-Mart tại Việt Nam thông tin, hiện E-mart có nhu cầu các sản phẩm
thành phẩm nên vấn đề đạt sự tin cậy trong hợp tác cung cấp hàng hoá phải thật
sự tin tưởng. Các mặt hàng E mart đang nhập từ Việt gồm thanh long, xoài. Theo
kế hoạch, công ty sẽ tìm mặt hàng trái cây đông lạnh có gắn que tre làm tay cầm
để thay thế cho kem. Tiếp đó, E-mart cần nhập các hạt đậu như hạt điều, Almond…
Ông Hong Won
Sik- Tổng giám đốc Lotte Mart Việt Nam chia sẻ, năm nay Lotte mart sẽ tiếp tục
tổ chức Hội thảo- triển lãm- truyền thông sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu
tại Việt Nam, qua đó, siêu thị sẽ chi trả 1 triệu USD để thu mua 200 sản phẩm
tiêu biểu của phía Việt Nam và xuất qua Hàn Quốc.
Nhu cầu nhập
hàng hóa từ Việt Nam vào Hàn Quốc là rất lớn. Tuy nhiên, các DN Việt Nam cần
xem xét về giá các mặt hàng định XK vào thị trường Hàn Quốc để đưa ra giá tốt
nhất. Ngoài ra, hàng hóa phải phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và phải
đảm bảo các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm; khắc phục điểm yếu về quy
cách hàng hóa, bao gói...
Theo baocongthuong.com.vn (Duc Luu)