Người tiêu dùng vẫn không mặn mà với xăng E5
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trước ngày 15-9, các doanh nghiệp xăng dầu phải báo cáo về Bộ Công Thương tiến độ đầu tư các trạm pha chế, phối trộn và xây dựng mạng lưới bán lẻ xăng E5 để phục vụ quản lý. Tuy nhiên, theo quan sát của Năng lượng Việt Nam, xăng E5 chưa được nhiều người tiêu dùng chấp nhận.
Ban đầu người tiêu dùng
mua xăng E5 dùng thử vì tò mò, sau đó không mua nữa do chưa hiểu rõ lợi ích của
loại xăng này. Ảnh: pvoil
Tại hầu hết các điểm bán xăng E5 trên địa bàn TP Hà Nội,
khách hàng ghé đổ xăng rất đông nhưng có rất ít người ghé trụ xăng E5, tình
hình cũng tương tự tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo Bộ Công Thương, cuối năm 2014, Việt Nam có 7 nhà máy
sản xuất ethanol sinh học nhưng đến nay có 4 nhà máy ở Phú Thọ, Quảng Nam, Đắk
Nông và Bình Phước đã tạm dừng hoạt động.
Lý do được Bộ Công Thương cho là do khó khăn nguồn vốn hoặc
có những vấn đề trục trặc, không đồng bộ về công nghệ, nhiều nhà máy sử dụng
công nghệ lạc hậu của Trung Quốc.
Một bất hợp lý nữa là xăng E5 hiện chưa có giá cơ sở mà dựa
theo giá xăng A92 trừ đi khoảng 500 đồng/lít trong khi cơ cấu giá thành khác
nhau. Đó cũng là lý do khiến các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối không mặn mà với
loại xăng này.
Giá bán lẻ xăng E5 hiện rẻ hơn xăng A92 500 đồng/lít. Các
doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, để người tiêu dùng chuộng xăng E5 thì giá bán
nên thấp hơn xăng A92 từ 1.500 -2.000 đồng/lít.
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam mới đây đã có văn bản đề xuất
những giải pháp đẩy mạnh kinh doanh xăng E5, trong đó đề nghị nhà nước nên tính
toán để giá mặt hàng này rẻ hơn xăng A92 khoảng 700-1.000 đồng/lít thông qua
chính sách giảm thuế môi trường.
Các chuyên gia cho rằng, nếu không làm cho người tiêu
dùng hiểu về lợi ích của xăng E5 thì khi không còn xăng A92, họ sẽ chuyển sang
dùng xăng A95, tạo áp lực khan hiếm mặt hàng này và xảy ra những bất ổn không
đáng có.
Trong khi đó, về tính chất, xăng E5 được pha chế từ 95%
xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học
thực chất là cồn công nghiệp.
Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên
khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của
nhiên liệu).
Cạnh đó, với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, giúp
quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu
hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải
động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.
Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều
chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.
Đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ, sản xuất trước
năm 1993, a xít trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su,
nhựa, polymer của động cơ.
Nhưng với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều
này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung
cấp nhiên liệu đã được cải tiến.
Việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường hoàn
toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ, do xăng E5 là A92 pha 5% ethanol, nếu
sử dụng lẫn với xăng thường, lượng ethanol trong hỗn hợp giảm đi.
Không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe
trong thời gian từ 3 tháng trở lên. Với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, nước
trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp
trong xăng, khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.
Theo ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng GĐ Tập đoàn Xăng dầu Việt
Nam, xăng E5 đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng xấu đến động cơ. Điều này, Tổng
cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học - Công nghệ và Bộ Công an đã
nghiên cứu và kết luận.