Nâng cao hiệu quả công cụ phòng vệ thương mại
Nâng cao hiệu quả sử dụng công cụ phòng vệ thương mại (PVTM) là vấn đề mang ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển của nhiều ngành sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng, tham gia các định ước thương mại tự do (FTAs).
Đó là nhận định được rút ra từ báo cáo
nghiên cứu “Sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại trong bối cảnh Việt Nam
thực thi FTAs và Cộng đồng kinh tế ASEAN” vừa được công bố tại Hà Nội.
Theo đó, các biện pháp phòng vệ thương mại
(chống phá giá, chống trợ cấp và biện pháp tự vệ) được xếp vào nhóm công cụ phi
thuế quan trong rào cản thương mại. Đến nay, dù có nhiều FTAs nhưng không một
nước nào trên thế giới từ bỏ hoàn toàn các biện pháp phi thuế quan nhằm bảo hộ
sản xuất trong nước hay hướng tới một số mục tiêu kinh tế - xã hội nhất định.
Báo cáo cũng cho thấy mức độ thấp một cách
đáng ngạc nhiên trong việc sử dụng công cụ PVTM của doanh nghiệp Việt Nam. Theo
đó, gần 10 năm qua, số lượng các vụ điều tra PVTM đối với hàng hóa nước ngoài
nhập khẩu vào Việt Nam chỉ có 4 vụ, trong đó có 2 vụ dẫn tới áp dụng biện pháp
PVTM. Ngược lại, số lượng các vụ điều tra PVTM đối với hàng hóa Việt Nam ở nước
ngoài tính đến tháng 10/2015 là 94 vụ, trong đó dẫn tới áp dụng biện pháp PVTM
là 46 vụ.
Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, họ
dường như đang bỏ quên công cụ PVTM. Số liệu báo cáo cho thấy: 78,3% doanh
nghiệp Việt Nam không biết hoặc có nghe nói nhưng không hiểu sâu về công cụ
này; chỉ có 1,89% doanh nghiệp tìm hiểu tương đối nội dung này. Đáng lo ngại,
chưa đến 13% số doanh nghiệp cảm nhận được việc hàng hóa nước ngoài cạnh tranh
không lành mạnh tại Việt Nam.
Theo các chuyên gia kinh tế, thực tế trên
cho thấy bức tranh không mấy khả quan về nhận thức và năng lực của doanh nghiệp
Việt Nam đối với công cụ PVTM.
Để sử dụng các biện pháp PVTM hiệu quả,
cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và hiệp hội
ngành hàng. Đối với doanh nghiệp, tăng cường thông tin qua các hiệp hội
hoặc tới chính các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần đưa PVTM thành một loại
chiến lược kinh doanh cũng như đào tạo nhân lực cho công tác này. Các chuyên
gia kinh tế cũng khuyến nghị: Nên có cơ chế công khai thông tin như mở rộng
phạm vi thông tin xuất nhập khẩu mà doanh nghiệp được phép tiếp cận; hỗ trợ
tiền tố tụng cho doanh nghiệp; hoàn thiện cơ sở pháp lý về PVTM ở Việt Nam.
Đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cạnh tranh không lành
mạnh của hàng hóa nước ngoài tại Việt Nam thông qua việc bán với giá thấp kỷ
lục.
|