Hợp tác thương mại Việt Nam - UAE: Nhiều dấu ấn
Năm 2015, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tiếp tục để lại nhiều dấu ấn. Đặc biệt, hàng Việt Nam tạo dựng được chỗ đứng vững chắc tại thị trường này.
Đối tác xuất khẩu
lớn thứ 7 của Việt Nam
Năm vừa qua, trao đổi
thương mại giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt với kim ngạch xuất nhập khẩu
tăng trưởng cao, ước đạt trên 6,3 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2014. Đặc biệt,
UAE đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ,
Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức.
Đáng chú ý, kim ngạch
xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt 5,7 tỷ USD, tăng 23,5% so với năm 2014.
Chủng loại mặt hàng xuất khẩu đa dạng và phong phú, gồm: Điện thoại di động,
dệt may, giày dép, máy vi tính và sản phẩm điện tử và linh kiện, hải sản, hạt tiêu,
gỗ và sản phẩm gỗ, hạt điều, sản phẩm nhựa các loại, cà phê, hàng rau quả…
Trong cơ cấu mặt hàng
xuất khẩu sang UAE, điện thoại di động và linh kiện tiếp tục là mặt hàng chủ
lực với kim ngạch xuất khẩu 4.260 triệu USD, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2014
và chiếm 79% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE. Trong đó, Tập đoàn
Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE nhiều mẫu điện thoại mới như: S6 edge plus,
Galaxy... Thị phần của mặt hàng này chiếm tới khoảng 53% tổng nhập khẩu điện
thoại di động và linh kiện của UAE. Ngoài ra, các sản phẩm khác cũng có mức
tăng trưởng xuất khẩu cao.
Có thể nói, hàng xuất
khẩu của Việt Nam đã tạo được chỗ đứng khá vững chắc tại thị trường UAE và
chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Đối với các mặt hàng nông sản, gạo,
trái cây, đồ gỗ, vật liệu xây dựng, Thương vụ Việt Nam tại UAE đã tập trung đẩy
mạnh công tác thị trường; kết nối giữa doanh nghiệp nhập khẩu của UAE với các
công ty của Việt Nam như: Vegetexco, Vinamilk, Vinasoy, Hapro, Intimex, Lotus
rice, Cửu Long fish... tạo hiệu quả nhất định.
Tiếp đà tăng trưởng
Dự kiến thời gian tới,
UAE sẽ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung
Đông. Hai bên đang đặt ra mục tiêu kim ngạch trao đổi thương mại năm 2016 đạt 7
tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 6,5 tỷ USD.
Nhu cầu hàng Việt tại
thị trường này tiếp tục gia tăng trong năm 2016 trên cơ sở những mặt hàng xuất
khẩu chủ lực.
Những mặt hàng có
triển vọng tăng trưởng xuất khẩu cao có thể kể đến: Vật liệu xây dựng, trái
cây, gạo, nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng,…Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam
khi làm ăn với thị trường này cũng cần phải lưu ý đến thông tin về hình thức
lừa đảo, gian lận thương mại của doanh nghiệp có trụ sở tại UAE. Những thông
tin này vẫn được Thương vụ Việt Nam tại UAE cập nhật thường xuyên tới các bộ,
ngành, Sở Công Thương các tỉnh, Hiệp hội ngành hàng,… và đăng tải trên các
trang thông tin báo chí.
Thương vụ Việt Nam tại
UAE tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thị trường; triển
khai khu trưng bày hàng thực phẩm, nông sản, trái cây của Việt Nam vào các hệ
thống siêu thị khác như: Al Maya, Union Corps, Choithrams, Lulu, Carefour… để
đưa được hàng hóa Việt vào nhiều hơn nữa tại các hệ thống siêu thị này; trực
tiếp làm việc và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tìm kiếm khách hàng
nhập khẩu UAE. Bên cạnh đó, Thương vụ cũng đang lên kế hoạch tổ chức các chương
trình quảng bá kinh tế, thương mại, du lịch Việt Nam trên các phương tiện
truyền thông của nước sở tại.
“Năm 2016, UAE tiếp tục là thị trường xuất
khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Trong đó, mặt hàng vật
liệu xây dựng, hoa quả tươi, gạo dự kiến tăng trưởng cao trong cơ cấu hàng
xuất khẩu Việt Nam.”
|