Với TPP, doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh bằng chất lượng hàng hóa
Ngày 15/4, tại hội thảo "TPP - Cơ hội và thách thức tác động đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam" tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam cho biết đã và đang lên chiến lược cho những cơ hội cũng như thách thức từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Thị
trường xuất khẩu thuận lợi hơn
Nguyên tắc chung
của TPP là đưa thuế nhập khẩu về 0% đối với tất cả dòng thuế. Với một số ít
dòng thuế nhạy cảm nhất, có thể áp dụng hạn ngạch thuế quan hoặc hình thức giảm
thuế đáng kể, với điều kiện là phải được cả 11 nước còn lại chấp nhận.
Mặt khác, các nước
TPP với 800 triệu dân đang chiếm tới 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu, lại
bao gồm các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản... sẽ hình thành chuỗi cung ứng
mới. Vì vậy, tham gia TPP sẽ giúp Việt Nam và các nước có được cơ hội mới từ
chuỗi cung ứng mới này.
Ông Chu Tiến Dũng,
Tổng Giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn - trách nhiệm hữu hạn một thành
viên (CNS) nhận định Việt Nam tham gia TPP sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh giữa
CNS với doanh nghiệp đến từ các nước không là thành viên của TPP.
Điển hình là thị
trường xuất khẩu sẽ có nhiều thuận lợi hơn, khi nhiều thị trường lớn và quan
trọng của Việt Nam như Mỹ, Canada, Nhật Bản... giảm thuế về 0%. Tuy nhiên, để
thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, cả cơ quan quản lý
nhà nước và doanh nghiệp cần đẩy mạnh xúc tiến thương mại với các đối tác tiềm
năng, đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Thủy sản là một
trong những ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm 4-5% GDP và 6-7% tổng kim ngạch xuất
khẩu quốc gia, đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu. Hiện nay, thủy sản Việt Nam có
mặt tại 165 thị trường và đặt mục tiêu đạt trên 7 tỷ USD trong năm 2016.
Ông Trương Đình
Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho rằng các
hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ giúp thủy sản Việt Nam tiếp tục mở cửa và
hội nhập hơn nữa vào những thị trường xuất khẩu. Điển hình, khi TPP có hiệu lực
thì mặt hàng tôm của Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn các nước như
Argentina, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Ecuado.
Tương tự, FTA giữa
Việt Nam và Nhật Bản sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho ngành thủy sản Việt Nam
so với các nước Argentina , Ấn Độ...
Dưới góc độ doanh
nghiệp tư nhân, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập
đoàn Hoa Sen, chia sẻ TPP tạo điều kiện cho doanh nghiệp có môi trường cạnh
tranh bình đẳng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường
ở khu vực Nam Mỹ như Chile, Mexico...
Với khả năng mở
rộng thị trường xuất khẩu sang khu vực Nam Mỹ, Tập đoàn Hoa Sen sẽ gia tăng
được lợi thế cạnh tranh. TPP là thời cơ lớn để doanh nghiệp phát huy sức mạnh
sức, nâng cao năng lự cạnh tranh, vươn ra các thị trường xuất khẩu.
Yêu
cầu cao về chất lượng hàng hóa
Mặc dù nhận định là
TPP nói riêng và các FTA nói chung sẽ tạo nên "cú hích" lớn cho xuất
khẩu Việt Nam cũng như cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nhưng các
đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng nhấn mạnh về các thách thức trong hội nhập.
Doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực chuyển mình, thay đổi để đáp ứng những quy
định ngày càng cao của thị trường xuất khẩu như an toàn vệ sinh thực phẩm,
truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trách nhiệm môi trường và bảo vệ nguồn lợi...
Cụ thể, những quy
định của TPP về quy tắc xuất xứ đòi hỏi một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực của
Việt Nam phải có nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng tốt, mới có thể tận dụng
được sự ưu đãi về thuế quan.
Nhằm tận dụng được
cơ hội khi TPP có hiệu lực vào năm 2018, ông Mai Hoài Anh, Giám đốc điều hành
hoạt động Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết hiện nay, Vinamilk
đã và đang chuẩn bị các chiến lược mới để thâm nhập và phát triển thị trường
tại các nước thành viên TPP, trong đó, Vinamilk xác định đẩy mạnh lợi thế cạnh
tranh, trước tiên cần đặt mục tiêu chất lượng sản phẩm, công nghệ, dây chuyền
sản xuất theo các tiêu chuẩn ngang bằng với tiêu chuẩn các nước phát triển.
Bên cạnh đó,
Vinamilk đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường các nước TPP
đồng thời linh hoạt thực hiện các đơn hàng nhỏ để thiết lập nền tảng kinh
doanh, đưa hàng hóa tiến vào các thị trường tiềm năng.
Với hơn 15 năm kinh
nghiệm sản xuất và xuất khẩu, ông Đoàn Văn Lục, Tổng giám đốc Công ty trách
nhiệm hữu hạn sản xuất cao su Liên Anh, nhận định đối với ngành cao su, giá
xuất khẩu cao su của Việt Nam cạnh tranh hơn một số nước khác nhưng về chất
lượng thì chưa bằng do giống cây, kỹ thuật trồng cũng như công tác thu mua, quy
hoạch còn hạn chế. Vì vậy, Bộ Công Thương cần phổ biến đến doanh nghiệp nhiều
hơn về chính sách quy định và rào cản kỹ thuật cho nhập mủ cao su của các nước
TPP.
Đặc biệt, các ban,
ngành cần xem xét xây dựng mô hình liên kết 3 nhà gồm: nhà nông, nhà sản xuất
và ngân hàng để hỗ trợ ngành cao su.
Đánh giá về tác
động TPP, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng tác động của hội
nhập cũng sẽ khác nhau ở các ngành khác nhau. Các ngành hàng của Việt Nam được
hưởng lợi thế nhiều có thể kể đến là hàng nội thất, túi xách, da giày, may mặc,
một số mặt hàng nông nghiệp... Còn những ngành kém lợi thế sẽ bị cạnh tranh ở
nhiều mức độ khác nhau.
Tương tự, các doanh
nghiệp có đủ năng lực, sản phẩm chất lượng, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng sẽ
khai thác hiệu quả các lợi thế từ TPP. Riêng những đơn vị sản xuất, kinh doanh
yếu kém sẽ gặp khó khăn trong cạnh tranh và mở rộng thị trường.