Nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống hỗ trợ lái xe khách an toàn”
Ngày 24/5/2016, tại Hà Nội, Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đã tiến hành nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống hỗ trợ lái xe khách an toàn”, thuộc Chương trình KH&CN trọng điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông”. Đề tài mang mã số KC.01.22/11-15 do KS. Nguyễn Trần Hậu – Viện Ứng dụng công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ làm chủ nghiệm đề tài.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu đề tài
Hiện nay, tai nạn giao
thông đường bộ đang là vấn đề bức xúc của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.
Theo các thống kê cho thấy một phần ba các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng
liên quan đến tốc độ vượt quá hay không phù hợp với quy định. Giảm thiểu số vụ
tai nạn cũng như mức độ thiệt hại kèm theo là bài toán lớn đặt ra cho các cơ
quan quản lý giao thông, các hãng sản xuất ô tô và các công ty vận tải. Để giúp
cho các lái xe có được thông tin về môi trường, từ lâu trong ngành giao thông
đã sử dụng hệ thống biển báo giao thông. Đó là các biển báo đặt tại ven đường,
cung cấp thông tin cụ thể cho lái xe về tình trạng đoạn đường sắp tới, cảnh báo
những nguy cơ có thể xảy ra, chỉ dẫn hành vi cần thiết.
Nhận thấy tính cấp thiết
từ thực tiễn trên, nhóm nghiên cứu đã hướng đề tài tới mục tiêu chính là làm chủ
thiết kế và công nghệ chế tạo hệ thống hỗ trợ lái xe khách an toàn; chế tạo mẫu
hệ thống hỗ trợ lái xe khách an toàn.
Để đạt được mục tiêu
trên, đề tài tập trung vào các nội dung nghiên cứu như: Xây dựng cơ sở dữ liệu
vị trí các biển báo trên một số đường quốc lộ; Thiết kế chế tạo hệ thống tự động
báo hiệu trong xe; Thiết kế chế tạo biển báo tích cực; Thiết kế, chế tạo biển
báo kích hoạt bằng xe; lắp đặt, thử nghiệm hệ thống hỗ trợ lái xe khách an
toàn;…
KS. Nguyễn Trần Hậu – Chủ
nhiệm đề tài cho biết, Đề tài đã đạt được mục tiêu đề ra. Về mặt công nghệ, đề
tài đã nghiên cứu thiết kế tổng thể hệ thống hỗ trợ lái xe khách an toàn;
Nghiên cứu lựa chọn phương thức truyền thông giữa xe và thiết bị bên đường đó
là công nghệ truyền thông không dây DSRC 5,9 GHz theo chuẩn IEE 802.11p. Trong
chuẩn này cho phép trao đổi dữ liệu giữa các thiết bị trên xe khi xe chay ở tốc
độc cao và biển báo tích cực đặt bên lề đường.
Bên cạnh đó, đề tài đã
nghiên cứu xây dựng CSDL, biển báo giao thông cho một số Quốc lộ như: QL1B,
QL2, QL3, QL5A, QL18 và QL70 nhằm cung cấp thông tin cho người tham gia giao
thông cũng như cho công tác quản lý hạ tầng giao thông. Ứng dụng web để quản lý
cơ sở dữ liệu, trong đó bao gồm các trang web hỗ trợ thực hiện các chức năng cập
nhật, bổ sung dữ liệu về biển báo, tra cứu thông tin về biển báo.
Ngoài ra, đề tài đã
nghiên cứu thiết kế một số chủng loại thiết bị trong hệ thống hỗ trợ lái xe
khách an toàn như: Thiết bị xử lý báo hiệu trên xe, Biển báo tích cực di động,
Biển báo kích hoạt bằng xe di động. Trong từng thiết bị đã sử dụng các công nghệ
tiên tiến trong thiết bị và xử lý tín hiệu, lựa chọn các cảm biến phù hợp, các
linh kiện điện tử có tính năng tân tiến phù hợp với yêu cầu. Các phầm mềm điều
khiển cho từng thiết bị được thiết bị theo kiểu module làm việc độc lập dựa
trên cơ sở ngắt truyền thông và được quản lý, điểu khiển bởi chíp xử lý,…
Về mặt sản phẩm, đề tài
đã chế tạo được một số chủng loại thiết bị trong Hệ thống hỗ trợ lái xe khách
an toàn với các thiết bị và vật tư linh kiện đã lựa chọn gồm: thiết bị trên xe
03 bộ; biển báo tích cực di động 03 bộ; biển báo kích hoạt bằng xe di động 02 bộ;
tích hợp các thiết bị cho Trung tâm quản lý điều hành và hệ thống Call Center.
Đặc biệt, đề tài đã đem lại
hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường góp phần giảm chi phí về mặt thời gian
và kinh phí chế tạo cũng như bảo dưỡng sản phẩm. Có thể ước tính giá thành nếu
tự chế tạo các thiết bị trong nước chỉ bằng 50% so với nhập ngoại, ngoài ra ta
có thể làm chủ công nghệ.
Kết quả của đề tài góp phần
giảm thiểu tai nạn xe khách nói riêng và các tai nạn giao thông nói chung, đặc
biệt quan trọng đối với xe khách lộ trình dài và hoạt động vào ban đêm, trong
điều kiện thời tiết xấu, dẫn đến giảm thiệt hại về người và của cho xã hội.
Nâng cao ý thức của lái xe về luật giao thông và an toàn giao thông, giúp lái
xe khách có được trạng thái lái xe dễ chịu hơn.
Trong thời gian tới, nhóm
thực hiện đề tài mong muốn sẽ được xem xét, tạo điều kiện để áp dụng các kết quả
của Đề tài vào thực tiễn gồm: xây dựng dự án sản xuất thử nghiệm; Xây dựng quy
chuẩn quốc gia cho hệ thống hỗ trợ lái xe khách an toàn; Có những chỉ đạo áp dụng
hệ thống này cho các xe khách như là một trong các yêu cầu kỹ thuật về an toàn
giao thông.
Với những kết quả đã được
được, Đề tài đã được Hội đồng đánh giá đạt kết quả.