Nghiệm thu Đề tài “Văn hóa truyền thông đại chúng ở Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và toàn cầu hóa”
Chiều 03/6, tại Hà Nội, Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước đã tiến hành nghiệm thu Đề tài “Văn hóa truyền thông đại chúng ở Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường và toàn cầu hóa”. Đề tài thuộc chương trình KX.03/11-15 “Chương trình nghiên cứu khoa học phát triển văn hóa, con người, và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”. Đề tài do PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) làm Chủ nhiệm.
Toàn
cảnh Hội đồng nghiệm thu
Báo cáo tại buổi nghiệm thu, PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương
cho biết, công trình gắn với các nội dung: nghiên cứu những vấn đề lý luận và
cách tiếp cận đối với các vấn đề “truyền thông đại chúng”, “văn hóa đại chúng”,
“văn hóa truyền thông đại chúng”,…nhằm làm rõ những khái niệm cơ bản, đưa lại một
cái nhìn tổng thể về các trường phái, và tiếp cận với các vấn đề trên. Trên cơ
sở đó, có những đóng góp cụ thể về lý luận và cách tiếp cận trong nghiên cứu về
báo chí truyền thông, cũng như các vấn đề về văn hóa truyền thông đại chúng.
Bên cạnh đó, với cách tiếp cận đa ngành, nhóm nghiên cứu
tổ chức khảo sát rộng rãi nhằm thu thập dữ liệu, dữ kiện để làm rõ thực trạng
văn hóa truyền thông đại chúng hiện nay; nghiên cứu cơ chế tác động của văn hóa
truyền thông đại chúng đối với công chúng; cũng như phân tích, đánh giá các
nguyên nhân tác động đến văn hóa truyền thông đại chúng.
Ngoài ra, Đề tài cũng đưa ra các khuyến nghị khoa học và
đề xuất các định hướng và giải pháp chính sách để tăng cường hiệu quả của văn
hóa truyền thông đại chúng trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
và hội nhập quốc tế.
Đề tài đưa ra các giải pháp phát triển văn hóa truyền
thông đại chúng tại Việt Nam gồm các nhóm giải pháp về: nhận thức; quản lý; đầu
tư; đào tạo nguồn nhân lực; thúc đẩy và quản lý tốt hoạt động xã hội; mở rộng hợp
tác quốc tế. Trong đó, giải pháp về nhận thức và nhóm giải pháp về quản lý là
nhóm giải pháp then chốt, quan trọng nhất, nhóm giải pháp về xã hội hóa sản xuất
là nhóm giải pháp thiết thực nhất. Không chỉ nâng cao nhận thức của các cơ quan
quản lý, lãnh đạo báo chí truyền thông, các cơ quan chủ quản, các cơ quan báo
chí và người làm báo, mà cần nâng cao nhận thức của công chúng về truyền thông
đại chúng, đặc biệt về năng lực tri nhận thông tin từ truyền thông đại chúng.
Bên cạnh đó, cần tập trung triển khai nhóm giải pháp về quản lý, bao gồm có quy
hoạch, kế hoạch phát triển truyền thông đại chúng, xây dựng hoàn thiện cơ chế,
chính sách, và nâng cao năng lực thực thi pháp luật. Đây là những biện pháp
toàn diện và thiết thực để nâng cao chất lượng văn hóa truyền thông đại chúng
phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Với các kết quả đã đạt được, Đề tài đã được Hội đồng nghiệm
thu xếp loại Khá.
www.truyenthongkhoahoc.vn(lntrang)