Thay đổi thiết kế và phát triển sản phẩm dịch vụ trong ISO 9001:2015
Việc chấp nhận áp dụng ISO 9001:2015 là một quyết định chiến lược của tổ chức, doanh nghiệp giúp cải tiến hoạt động, nâng cao năng suất chất lượng.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ra đời đúng thời điểm
đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ
Các tiêu chuẩn do ISO (Tổ
chức tiêu chuẩn hóa quốc tế - International Organisation for
Standardisation) ban hành đều bắt đầu với chữ ISO. Tổ chức này là liên hiệp các
Tổ chức tiêu chuẩn quốc gia (gồm 163 thành viên) hoạt động nhằm thúc đẩy sự
phát triển sản xuất, thương mại và liên lạc trong các tổ chức kinh doanh trên
toàn thế giới thông qua phát triển các tiêu chuẩn chất lượng chung.
ISO 9001 là một hệ thống
quản lý chất lượng cơ bản có thể được sử dụng trong mọi ngành nghề với mọi quy
mô ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Đạt được chứng nhận ISO 9001 (hoặc các hệ thống
quản lý/ tiêu chuẩn khác) cung cấp những bằng chứng khách quan chứng minh được
rằng một doanh nghiệp đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu
quả và thỏa mãn mọi yêu cầu của tiêu chuẩn đang áp dụng.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015
ra đời đúng thời điểm đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng
kinh doanh và thương mại toàn cầu. Phiên bản này sẽ trở thành tiêu chuẩn hiệu lực,
dễ sử dụng và chuyên sâu về hệ thống quản lý chất lượng.
Theo Sheronda Jeffries -
CEO của Cisco Systems, tiêu chuẩn này là sự nâng cấp thực sự để tạo ra hệ thống
quản lý chất lượng mạnh mẽ hơn. Simon Feary CEO của Viện chất lượng của UK cũng
nhận xét, ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn làm thay đổi cuộc chơi. Hệ thống thể hiện
việc bố trí và tích hợp lớn hơn hệ thống quản lý QMS với định hướng chiến lược,
kinh doanh của tổ chức và tạo điều kiện áp dụng các tiêu chuẩn khác như ISO
14001, ISO 22000, ISO 27001 hay OHSAS 18001, SA 8000, BSCI, TS 16949, ISO
17025.
Để năng suất chất lượng
được cải tiến và nâng cao khi áp dụng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015, tổ chức
phải chú trọng, quan tâm tới việc thay đổi thiết kế và phát triển sản phẩm, dịch
vụ.
|
Để nâng cao năng suất chất lượng, tổ chức phải
chú trọng, quan tâm tới việc thay đổi thiết kế và phát triển sản phẩm, dịch vụ |
Đầu tiên, tổ chức phải nhận
biết, xem xét và kiểm soát những thay đổi được tạo ra trong suốt hoặc sau việc
thiết kế và phát triển sản phẩm và dịch vụ, ở mức độ cần thiết để đảm bảo rằng
không có tác động bất lợi đến sự phù hợp đối với các yêu cầu.
Tiếp theo, tổ chức phải
lưu giữ lại các thông tin dạng văn bản về các thay đổi thiết kế và
phát triển; các kết quả của việc xem xét; quyền hạn thông qua các thay đổi; các
hành động được thực hiện để ngăn chặn những tác động bất lợi.
Có thể nói, việc chấp nhận
áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của tổ chức, đề
tài có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể, cung cấp một nền tảng vững chắc
cho các sáng kiến phát triển bền vững; giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao
năng suất chất lượng.