Kiểm soát các quá trình, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp trong ISO 9001:2015
Việc chấp nhận áp dụng ISO 9001:2015 là một quyết định chiến lược của tổ chức, doanh nghiệp giúp cải tiến hoạt động, nâng cao năng suất chất lượng.
ISO 9001 là một hệ thống quản
lý chất lượng cơ bản có thể được sử dụng trong mọi ngành nghề với mọi quy mô ở
bất cứ nơi đâu trên thế giới. Đạt được chứng nhận ISO 9001 (hoặc các hệ thống
quản lý/ tiêu chuẩn khác) cung cấp những bằng chứng khách quan chứng minh được
rằng một doanh nghiệp đã triển khai hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả và
thỏa mãn mọi yêu cầu của tiêu chuẩn đang áp dụng.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ra
đời đúng thời điểm đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng kinh
doanh và thương mại toàn cầu. Phiên bản này sẽ trở thành tiêu chuẩn hiệu lực,
dễ sử dụng và chuyên sâu về hệ thống quản lý chất lượng.
Để tiêu chuẩn quốc tế ISO
9001:2015 được áp dụng 1 cách hiệu quả nhất, các tổ chức, doanh nghiệp phải
kiểm soát các quá trình, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp.
Tổ chức phải đảm bảo các quá
trình bên ngoài cung cấp sản phẩm, và dịch vụ phù hợp với những yêu cầu chung.
Tổ chức phải xác định việc kiểm soát được áp dụng cho các quy trình, sản phẩm
và dịch vụ được bên ngoài cung cấp khi:
Các sản phẩm và dịch vụ từ các
nhà cung cấp bên ngoài được dự kiến đưa vào cho việc cấu thành các sản phẩm và
dịch vụ của tổ chức; các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp trực tiếp cho (các)
khách hàng bởi các nhà cung cấp bên ngoài thay mặt cho tổ chức; một quá trình
hay một phần của một quá trình được cung cấp bởi một nhà cung cấp bên ngoài như
là kết quả của một quyết định của tổ chức.
Tổ chức phải xác định và áp
dụng các chuẩn mực đánh giá, lựa chọn, giám sát kết quả hoạt động và đánh giá
lại các nhà cung cấp bên ngoài, dựa trên khả năng cung cấp các quá trình hoặc
sản phẩm và dịch vụ phù hợp với các yêu cầu. Tổ chức phải lưu giữ lại thông tin
dạng văn bản của các hoạt động này và mọi hành động cần thiết phát sinh từ các
đánh giá.
Có thể nói, việc chấp nhận áp
dụng hệ thống quản lý chất lượng là một quyết định chiến lược của tổ chức, đề
tài có thể cải tiến kết quả hoạt động tổng thể, cung cấp một nền tảng vững chắc
cho các sáng kiến phát triển bền vững; giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao
năng suất chất lượng.