Doanh nghiệp Việt Nam: Tiếp cận thông tin về thị trường Nhật Bản
Ngày 5/7, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức hội thảo “Xúc tiến đầu tư, mở rộng kinh doanh với thị trường Nhật Bản” nhằm cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam cái nhìn toàn cảnh cũng như chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về môi trường kinh doanh tại nước này.
Trong khuôn khổ hội thảo, các vấn đề liên quan
tới đầu tư vào Nhật Bản được đề cập và phân tích dưới góc nhìn của các chuyên
gia kinh tế của Nhật Bản và Việt Nam. Một số nội dung quan trọng được nhắc đến
trong thuyết trình của ông Shigeki Maeda - Phó Chủ tịch JETRO Tokyo về đặc
trưng và sức hấp dẫn của thị trường Nhật Bản, hay trình bày của ông Vũ Văn
Chung - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài về tình hình đầu tư ra nước ngoài
nói chung và Nhật Bản nói riêng được nhiều đại biểu quan tâm. Ngoài ra, đại
diện các doanh nghiệp Việt từng đầu tư vào Nhật Bản cũng chia sẻ câu chuyện
kinh nghiệm thực tế về thuận lợi và khó khăn khi đầu tư vào Nhật Bản.
Điểm nhấn của hội thảo là các bàn thông tin giới
thiệu chương trình hỗ trợ của JETRO và các địa phương tại Nhật Bản như Aichi,
Kanagawa, Kobe, Kyoto… Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận
những nguồn thông tin chính thức từ tổ chức, địa phương - những nơi sẵn sàng
tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Việt Nam có ý định đầu tư.
Được biết, quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản,
đặc biệt hợp tác kinh tế đã và đang có nhiều bước tiến mới với các hành động
tích cực, hiệu quả từ hai phía. Hiện tại, Nhật Bản là một trong những đối tác
kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Môi trường kinh doanh tại Việt Nam thu hút nhiều
doanh nghiệp Nhật, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mặt khác, xu hướng
doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Nhật Bản, mở chi nhánh, công ty con
và văn phòng đại diện tại nước này đã xuất hiện. Tuy nhiên, số lượng công ty
Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Nhật Bản vẫn chưa nhiều. Thêm nữa, thông tin về
môi trường kinh doanh Nhật Bản, ưu điểm, lợi thế cũng như tiềm năng của thị trường
này chưa thực sự đến được với các doanh nghiệp Việt Nam. Sự thiếu hụt thông tin
này dẫn đến tâm lý e ngại khi doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư, mở rộng
kinh doanh tại Nhật.