Xuất khẩu nước dừa, tiềm năng không nhỏ
Nước dừa đang trở thành một mặt hàng có mức tiêu thụ tăng trưởng tốt trên thế giới. Điều này đang mở ra cơ hội cho việc XK nước dừa của Việt Nam.
Tại một cuộc họp mới
đây với lãnh đạo Bộ NN-PTNT về xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản Việt
Nam, bà Huỳnh Thị Kim Quyên, GĐ điều hành Cty Liên Kết Nông Nghiệp Toàn Cầu
(GAL), cho biết, nhu cầu NK nước dừa tươi hiện đang rất lớn ở nhiều thị trường
như Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Úc…
Đặc biệt, tại thị trường
Mỹ, nước dừa tươi đang là một trong những mặt hàng thu hút đông đảo người tiêu
dùng. Hiện tại, 2 nguồn cung cấp chủ yếu nước dừa tươi cho thị trường Mỹ là
Thái Lan và Philippines. Tuy nhiên, do nhu cầu ở Mỹ tăng mạnh nên nguồn cung từ
2 nước này không đáp ứng được nhu cầu NK của DN Mỹ. Vì thế, nhiều DN Mỹ đang
tích cực tìm kiếm nguồn cung nước dừa tươi từ các nước khác, trong đó có Việt
Nam.
Để XK nước dừa tươi
sang những thị trường nói trên, có 2 cách là lấy nước dừa tươi đóng vào lon, hộp
hoặc XK nguyên trái dừa đã lột vỏ. Hiện nay, ở Việt Nam đã có một số DN đầu tư
dây chuyền tách nước dừa tươi đóng hộp. Đây là cơ sở để có thể tiến hành đẩy mạnh
XK nước dừa tươi của nước ta, nhất là nước dừa ở Bến Tre.
Mới đây, một DN ở Bến
Tre là Cty Betrimex đã thử nghiệm XK nước dừa tươi đóng hộp sang một số thị trường
như EU, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc…, và đã có những phản hồi tích cực từ
khách hàng.
Trên cơ sở đó,
Betrimex đang xúc tiến XK nước dừa đóng hộp vào các thị trường quan trọng và có
nhu cầu lớn như Mỹ, Canada… Betrimex cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất nước dừa
tươi đóng hộp trị giá 20 triệu USD, công suất 37 triệu lít/năm, trong đó dự kiến
XK 60-65%.
Tuy mới thử nghiệm XK
nhưng chất lượng nước dừa tươi đóng hộp của Việt Nam đã được khách hàng nước
ngoài đánh giá tốt. Với sản lượng dừa đứng hàng thứ 8 thế giới, Việt Nam hoàn
toàn có thể đáp ứng nhu cầu NK nước dừa tươi với khối lượng lớn của nhiều thị
trường.
Tuy nhiên, các DN Việt
Nam cần quan tâm đa dạng hơn trong việc đóng hộp để đáp ứng nhu cầu khác nhau của
nhiều khách hàng. Bà Huỳnh Thị Kim Quyên cho hay, nhiều nhà NK ở Mỹ, Canada,
Úc, Hàn Quốc, Singapore… có nhu cầu nước dừa tươi đóng hộp với kích cỡ 1 lít. Sở
dĩ họ có nhu cầu như vậy vì nhiều quán cà phê, giải khát ở những nước này có
nhu cầu lớn về nước dừa tươi để pha chế nhiều loại nước giải khát hay bán những
ly nước dừa lớn cho khác. Chính vì vậy, họ cần những chai nước dừa tươi đóng hộp
cỡ lớn (1 lít trở lên giống như chai nước Coca Cola cỡ lớn) để sử dụng vừa tiện,
vừa giảm chi phí. Nhưng các DN Việt Nam hiện nay mới chỉ làm nước dừa tươi đóng
hộp loại 330 ml.
Bà Quyên khẳng định nếu
các DN Việt Nam làm được nước dừa tươi đóng hộp loại 1 lít, chắc chắn sẽ có cơ
hội thâm nhập được vào những thị trường nói trên. Một số nhà NK đã cho biết nếu
có DN nào đáp ứng được yêu cầu như trên, họ sẽ đặt mua ngay 1 container và sau
đó sẽ mua với số lượng lớn.
Cũng theo bà Quyên,
nhiều DN Mỹ có nhu cầu NK dừa tươi nguyên trái (chỉ bóc vỏ ngoài) để bán cho
người tiêu dùng trực tiếp. Nhưng có một yêu cầu đặt ra là trái dừa phải bảo quản
được 3 tháng (không ngả màu, không giảm chất lượng nước bên trong) vì thời gian
vận chuyển mất 1 tháng, thời gian để trong kệ của siêu thị phải 2 tháng để đảm
bảo tiêu thụ được. Yêu cầu này không dễ đáp ứng được, nhất là trong việc làm
sao có được những chất bảo quản vừa đáp ứng yêu cầu bảo quản như trên mà không ảnh
hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng theo quy định của Chính phủ Mỹ.