Nghiên cứu đề xuất tiêu chuẩn hệ thống ETC cho mạng đường cao tốc Việt Nam
Đề tài do TS. Nguyễn Quang Tuấn (Trường ĐH Giao thông vận tải) thực hiện phân tích tầm quan trọng của việc thực hiện tiêu chuẩn hóa phương thức, thiết bị của hệ thống thu phí điện tử ETC và quan hệ đối với các dịch vụ, hệ thống khác trong hệ thống giao thông thông minh, đứng trên khía cạnh kỹ thuật hệ thống và xu hướng phát triển mở rộng trong tương lai đề xuất bộ tiêu chuẩn hệ thống ETC (Electronic Toll Collection) chuẩn bị tiến tới thông minh hóa cho hệ thống đường cao tốc Việt Nam. Đó là hệ thống thu phí điện tử sử dụng thông tin chuyên dụng cự ly ngắn DSRC.
Đề tài dựa trên cơ sở phân tích các đặc trưng
kinh tế kỹ thuật và khả năng phát triển của hai dạng của hệ thống ETC (DSRC thụ
động trên tần số tự do 915MHz – RFID và DSRC trên băng tần đăng ký 5.8 (5.9)
GHz). Từ đó đề xuất sử dụng lựa chọn tiêu chuẩn cụ thể hệ thống DSRC 5.8 GHz
cho hệ thống giao thông thông minh (ITS) Việt Nam nhằm đóng góp vào việc hoàn thiện
bộ tiêu chuẩn ITS Việt Nam hiện đang được khẩn trương tiến hành nghiên cứu, xây
dựng, đẩy nhanh quá trình ứng dụng ITS cho mạng đường cao tốc Việt Nam. Tuy
nhiên, trong giai đoạn đầu, do ưu điểm thẻ RFID của hệ thống DSRC 915 MHz có
giá thành thấp, đáp ứng được nhu cầu quản lý phương tiện và thu phí, trước mắt
cũng có thể xem xét đưa hệ thống này vào ứng dụng để các chủ xe quen dần với hệ
thống ETC, tiến tới áp dụng DSRC 5.8 GHz khi điều kiện cho phép.