SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Ứng dụng DO nhũ tương - Bước tiến mới

[02/06/2011 08:43]

Đầu năm 2011, PGS. TS Phan Minh Tân, Giám đốc Sở KH&CN thành phố Hồ Chí Minh cùng các cộng sự đã sản xuất thử nghiệm thành công DO nhũ tương. Đây là nhiên liệu dầu diesel pha thêm nước nhờ hỗn hợp nhũ tương, sử dụng cho động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ô nhiễm…

Tuần qua, DO nhũ tương đã có cơ hội được ứng dụng rộng rãi hơn khi các nhà khoa học tiếp tục hoàn thiện thiết kế chế tạo hệ thống sản xuất nhũ tương DO, nhằm áp dụng DO nhũ tương vào các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Từ 2009, PGS.TS Phan Minh Tân cùng các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu thiết kế chế tạo thiết bị mới NEPTECH thực hiện nghiên cứu, chế tạo hệ thống sản xuất biodiesel nhũ tương. Sau nhiều tháng miệt mài trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã trộn thành công hỗn hợp nhũ tương và sản xuất thử nghiệm thành công, thu được nhũ tương DO 15% nước (dầu DO có pha 15% nước) có độ nhớt, kích thước hạt nhũ, điểm đông đặc, độ bền trong quá trình tồn trữ đạt yêu cầu. Ngay sau đó, nhóm nghiên cứu bắt tay vào chế tạo hệ thống thiết bị tạo nhũ tương DO, công suất 3 m3/giờ, sản xuất một lượng lớn nhiên liệu nhũ tương DO phục vụ thử nghiệm thực tế trên nhiều loại phương tiện: Máy phát điện, xe buýt và xe container 40 feet.

Kết quả thử nghiệm cũng đã thu được những kết quả rất tốt: Nhiên liệu nhũ tương DO không phù hợp với động cơ công suất nhỏ (động cơ phát điện tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn 20% so với dùng DO, chỉ giảm phát thải NOx và muội) nhưng trên động cơ lớn như ô tô, máy dung nhũ tương DO tiết kiệm đáng kể nhiên liệu, giảm hầu hết các khí thải độc hại. PGS.TS Phan Minh Tân cho biết, trong quá trình nghiên cứu cũng như thử nghiệm, DO không bị chuyển hóa hóa học sau khi trộn nước và hỗn hợp nhũ tương, các hỗn hợp chất tạo nhũ có khả năng tạo được nhũ tương có độ bền tốt.

Với DO nhũ tương, ông Lê Hải Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, Tp. Hồ Chí Minh hiện có 140 tuyến xe buýt, với 2.998 xe, chi phí trợ giá hiện trên 600 tỷ đồng mỗi năm và ngày càng tăng. Hơn nữa, các xe thải ra khoảng 2.300 tấn bụi, hơn 2.000 tấn CO… mỗi năm, càng làm tình trạng ô nhiễm môi trường thêm trầm trọng. Nếu nghiên cứu này được áp dụng thực tế sẽ mang lại nhiều ý nghĩa: Giảm gánh nặng trợ giá cho ngân sách ước tính khoảng 180 tỷ đồng (phí nhiên liệu chiếm khoảng 55% tổng chi phí phương tiện vận tải), giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

Tiếp nối thành công nói trên, các nhà khoa học tham gia nghiên cứu phát triển DO nhũ tương đã tiếp tục hoàn thiện thiết kế chế tạo hệ thống sản xuất nhũ tương DO. Cụ thể, sẽ thiết kế và hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất DO nhũ tương ở mức cao hơn so với thời điểm nghiên cứu trước đây.

Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ