Top 5 dự báo về thị trường bảo mật năm 2012
Theo các chuyên gia Canalys, năm 2012, thị trường phần mềm bảo mật cho doanh nghiệp sẽ đạt 22,9 tỷ USD. Họ đã công bố top 5 xu hướng của thị trường này trong năm tới.
Năm 2012, thị trường phần mềm bảo mật thông tin doanh nghiệp sẽ tăng
8,7% so với năm nay và đạt 22,9 tỷ USD, Canalys dự báo. Một trong những giải
pháp an ninh chính vẫn là diệt virus. Các giải pháp này đang chiếm tới 11,3% thị
phần, còn trong năm 2012, doanh thu từ chúng sẽ tăng 6,8%, các nhà nghiên cứu Mỹ
dự báo.
Diệt virus là một công nghệ đã được chứng minh và đa số doanh nghiệp vừa
và nhỏ ưu tiên sử dụng chúng để bảo vệ công ty. Cho nên, loại hình phần mềm này
sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thu nhập của các nhà cung cấp, các
chuyên gia kết luận.
Canalys cũng nói về cuộc chiến chiếm lĩnh thị trường doanh nghiệp đang
được triển khai giữa một số công ty nổi tiếng về các giải pháp người dùng và
các doanh nghiệp lớn như Symantec, McAfee và Trend Micro.
Các chuyên gia lấy Kaspersky Lab của Nga làm ví dụ. Đây là một trong các
doanh nghiệp về phần mềm bảo mật phát triển nhanh nhất thế giới. Công ty trở
nên nổi tiếng nhờ các sản phẩm dành cho gia đình và các mạng lưới phân phối rộng
khắp và hiện thời đang đứng ở nhóm 3 công ty bảo mật hàng đầu thế giới. Trong số
các hãng cũng chiếm lĩnh thị trường đủ lớn và nhanh chóng còn có Panda Security
của Tây Ban Nha, F-Secure của Phần Lan, Eset của Slovakia và AVG Technologies của
Séc.
Ngoài ra, các chuyên gia Canalys cũng công bố danh sách 5 khuynh hướng
tiêu biểu trên thị trường bảo mật dữ liệu dành cho doanh nghiệp trong năm 2012.
Người dùng bị dẫn dắt
Lãnh đạo nhiều
công ty vừa và nhỏ, khác với các doanh nghiệp lớn, không hiểu rõ cái gì chính
là nguy cơ với doanh nghiệp của họ. Bởi vậy, khi lựa chọn, họ thường làm khá hời
hợt: ưu tiên cho những giải pháp diệt virus rẻ tiền. Theo xu hướng này, các
công ty vừa và nhỏ sẽ lệ thuộc vào giới thiệu của nhà bán lẻ.
Bán hàng qua Internet
Trong năm
2012, số lớn các giấy phép bản quyền (license) sẽ được bán qua các cửa hàng
Internet. Hiện tại, Kaspersky Lab và Trend Micro đang cho phép mua qua mạng mỗi
lần tới 50 license doanh nghiệp, Sophos cho mua đến 199, McAfee đến 250 và
Symantec đến 1.000. Chuyển lên kinh doanh trên Internet là hướng mang lại khả
năng cung cấp license giá rẻ hơn với số lượng lớn, các nhà phân tích nói.
Phát triển các phiên bản miễn phí (freemium)
Theo kết quả
của một thăm dò do Canalys tiến hành, 40% công ty làm việc trong môi trường bảo
mật thông tin doanh nghiệp cho biết, một phần năm khách hàng của họ sử dụng phần
mềm diệt virus miễn phí tại máy tính để bàn làm việc. Sự phổ cập của
phần mềm miễn phí là hệ quả của việc đa năng hoá cơ chế bảo mật. Và điều đó
mang lại cho các nhà cung cấp một nhiệm vụ mới: Họ phải nghĩ ra các chức năng bổ
sung mới giúp phân biệt sản phẩm của mình với các sản phẩm khác.
Nâng cao năng lực nhà bán lẻ
Do sự phức tạp
hoá cơ chế bảo vệ, các nhà bán lẻ phải nâng cao trình độ để thực hiện việc triển
khai giải pháp bảo mật vào doanh nghiệp hiệu quả hơn. Theo hướng này, các nhà
bán lẻ đang mở rộng danh mục dịch vụ bổ sung như tư vấn và đánh giá rủi ro.
Giải pháp phần mềm như là dịch vụ (SaaS) phổ biến hơn
Trong năm
2012, số công ty vừa và nhỏ sử dụng các giải pháp đám mây để tăng bảo mật. Mô
hình ousorting chủ yếu được sử dụng để giảm chi phí, theo các chuyên gia của
Canalys. Đến lượt mình, các nhà cung cấp sẽ bán các giải pháp theo cách đơn giản
hơn vì mức độ sẵn sàng của các nhà bán lẻ đã được nâng cao.