COVID-19 là chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google
Year In Search 2021 vừa được Google công bố đã phản ánh những thay đổi đáng chú ý trong thói quen tìm kiếm thông tin trên Internet cũng như các mối quan tâm của người Việt trong bối cảnh COVID-19.
(Ảnh minh họa)
Ngày 8/12, Google đã chính thức công bố danh sách những nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên trang web của mình trong năm 2021.
Thời gian dài ở nhà trong năm 2021 vì dịch COVID-19 đã có tác động đáng kể không chỉ đến thói quen sinh hoạt mà còn cả cách người Việt tìm kiếm thông tin trên mạng.
COVID-19 áp đảo
Đợt dịch COVID-19 thứ 4 tại Việt Nam đã có tác động to lớn đến mọi khía cạnh đời sống của người Việt Nam trong năm qua. Sự ra đời của nhiều chính sách, khái niệm và định nghĩa mới cũng tác động đến cách người dùng tìm kiếm thông tin. Không chỉ cập nhật tin tức, người dùng còn quan tâm tìm hiểu các thông tin bên lề để đào sâu hơn vấn đề.
Đa phần các câu hỏi thuộc chủ đề COVID-19 đều liên quan đến việc làm rõ các quy định mới như "Chỉ thị 16 là gì," "Chỉ thị 15 là như thế nào," "Khai báo y tế ở đâu" hay "Xin giấy đi đường ở đâu."
Bên cạnh đó, người dân cũng tìm hiểu những thông tin bên lề về theo dõi sức khoẻ bản thân và ứng phó dịch bệnh. Câu hỏi "Huyết áp bình thường là bao nhiêu?" xuất hiện trong Top câu hỏi "Bao nhiêu" có khả năng đến từ việc theo dõi huyết áp trước khi tiêm vaccine, hoặc "Hiệu thuốc gần nhất ở đâu?" được tìm kiếm nhiều trong tình hình hạn chế đi lại.
Các nền tảng học trực tuyến
Một điều đáng chú ý trong danh sách Year In Search 2021 là sự áp đảo của các nền tảng học trực tuyến, chiếm đến 4 trên 10 vị trí.
Với sự ảnh hưởng của COVID-19, phụ huynh cùng các em học sinh đã không ngừng làm quen và sử dụng rất nhiều nền tảng học trực tuyến khác nhau trong thời gian qua.
Với danh sách các câu hỏi mà Google được hỏi nhiều nhất trong năm qua, có thể bắt gặp rất nhiều câu hỏi quen thuộc từ sách giáo khoa của học sinh các cấp. Từ môn vật lý với "Chiều của dòng điện được quy ước như thế nào" đến lịch sử với "Ngô Quyền quê ở đâu" hay địa lý "Sông và hồ khác nhau như thế nào."
Sinh học có lẽ là môn khiến phụ huynh và học sinh phải đau đầu nhất với nhiều câu hỏi có xu hướng tìm kiếm nổi bật trong năm qua như "Tại sao lá cây có màu xanh," "Tại sao gọi dây thần kinh tuỷ là dây pha."
Tuy nhiên, đáng chú ý nhất phải kể đến sự góp mặt của 2 câu hỏi đã từng xuất hiện trong danh sách năm 2020 là "Trùng roi/ trùng giày di chuyển như thế nào" với xu hướng tìm kiếm cao gấp 2 lần so với năm ngoái.
Bên cạnh đó, tin học cũng là một môn có nhiều câu hỏi khiến nhiều phụ huynh và học sinh phải tìm đến sự trợ giúp của Google như "Thông tin trên Internet được tổ chức như thế nào" hay "Tại sao phải mã hóa thông tin."
Nhu cầu mới gắn liền với thói quen sử dụng máy tính, mạng Internet nhiều hơn
Danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật của năm 2021 ghi nhận thêm hai chủ đề đặc biệt: Giải trí trực tuyến và Mẹo công nghệ.
Đây có thể là kết quả của đợt giãn cách xã hội dài trong năm vừa qua, khiến hành vi của người Việt thay đổi đáng kể, họ ở nhà, sử dụng máy tính và lên mạng nhiều hơn.
Sự xuất hiện của nhiều tựa game, nền tảng chơi game trực tuyến như Play together, Poki, Genshin Impact, Among Us trong danh sách Year In Search 2021 cho thấy người dùng đang tìm những cách khác để duy trì giao lưu, tương tác và kết nối với các mối quan hệ xã hội.
Khi phải dành nhiều thời gian hơn trên máy tính và mạng Internet, người dùng bắt đầu tìm đến các công cụ để xây dựng hình ảnh cá nhân của mình trên không gian mạng. Các ứng dụng tạo ảnh đại diện anime như Picrew, tạo khung ảnh đại diện Twibbonize bỗng trở thành trào lưu.
Không chỉ làm đẹp cho hình ảnh trực tuyến của mình, người dùng còn tìm đến những cách làm đẹp cho giao diện trình duyệt, máy tính mà mình sử dụng mỗi ngày với các mẹo công nghệ thú vị như công cụ thả cá đo hiệu năng thiết bị Fish Bowl, tiện ích mở rộng Shimeji tạo giao diện hoạt hình cho trình duyệt, hay thay đổi con trỏ chuột nhàm chán với Custom Cursor.
Một số ứng dụng và công cụ khám phá bản thân 15minutes4me hay Prettyscale cũng thu hút người dùng trải nghiệm trong năm qua.
Bóng đá, phim nhiều tập
Năm 2021, mối quan tâm của người Việt hướng tới hai chủ đề giải trí truyền thống: Bóng đá và phim nhiều tập.
"Lịch thi đấu Euro" là từ khoá đứng đầu danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật của năm 2021 và ở vị trí thứ 3 là VTV6, kênh truyền hình phát sóng nhiều giải bóng đá lớn.
2021 là một năm đáng buồn với phim điện ảnh khi đại dịch khiến các rạp phim đóng cửa trong thời gian dài. Không một tựa phim điện ảnh nào góp mặt trong danh sách xu hướng tìm kiếm chủ đề phim năm nay.
Thay vào đó là sự thống trị của các bộ phim nhiều tập, đặc biệt là Trò chơi con mực (Squid Game). Phim Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn áp đảo và giành được sự quan tâm của khán giả Việt khi được phát sóng trên nhiều nền tảng streaming phổ biến.
Người Việt thích "bắt trend"
Danh sách những câu hỏi "hot" nhất năm cho thấy rằng người dùng không chỉ năm bắt thông tin về các trào lưu mới, các câu chuyện nóng hổi trên các cộng đồng mạng xã hội rất nhanh mà còn tìm hiểu thêm nhiều thông tin liên quan xoay quanh những chủ đề ấy.
Những câu hỏi như "Trà xanh là gì," "Sao kê là gì," "Phong sát là gì" đã phản ánh được những câu chuyện nổi bật nhất năm vừa qua.
Một số ví dụ khác có thể kể đến câu hỏi "Nuốt lưỡi là như thế nào?" liên quan đến sự cố trên sân cỏ của cầu thủ Đan Mạch Christian Eriksen, hay "40.000 USD bằng bao nhiêu tiền Việt Nam" để biết giá trị của giải thưởng vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21.
Đáng chú ý, câu hỏi "Gen Z là gì?" cũng nằm trong top tìm kiếm của năm với nhiều thuật ngữ và trào lưu mới ra đời mỗi ngày, nhiều người dùng đã phải trông cậy vào Google để không bị lạc hậu, điển hình như câu "Chu pa pi nha nhố nghĩa là gì?".
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/covid19-la-chu-de-duoc-nguoi-viet-tim-kiem-nhieu-nhat-tren-google/758544.vnp
Minh Sơn
https://www.vietnamplus.vn (ctngoc)