SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Nghiên cứu công nghệ sản xuất hợp kim nhôm đúc mác 2030 - AlCu4PbMg

[18/04/2012 21:34]

Trong sản xuất đúc kim loại nói chung và đúc hợp kim nhôm nói riêng ở nước ta đã có nhiều mác hợp kim nhôm được nghiên cứu và ứng dụng vào thực tế sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Hiện nay nước ta có khoảng 1% dân số là người khuyết tật, phương tiện di chuyển chủ yếu họ là xe lăn. Khung xe và một số chi tiết chủ yếu của xe lăn được làm bằng thép hợp kim nên trọng lượng của xe lớn gây khó khăn cho người sử dụng. Một số công ty, cơ sở sản xuất các thiết bị phương tiện di chuyển cho người khuyết tật muốn có những vật liệu thay thế các chi tiết trên xe lăn nhằm làm giảm khối lượng cũng như giá thành của xe tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật sử dụng. Một số nước châu Âu đã nghiên cứu và sử dụng một số mác hợp kim nhôm có độ bền cao nhằm thay thế thép hợp kim sản xuất các chi tiết phụ tùng xe, trang thiết bị y tế và một số chi tiết máy có độ bền cao, trong đó mác 2030 - AlCu4PbMg có độ bền từ 210 - 350 Mpa, độ cứng HB.

Với tính hiệu quả của sản phẩm và tình hình thực tiễn sản xuất trong nước, việc nghiên cứu hợp kim nhôm đúc mác 2030 - AlCu4PbMg ở Việt Nam là rất cần thiết. Đề tài "Nghiên cứu công nghệ sản xuất hợp kim nhôm đúc mác 2030 - AlCu4PbMg" do chủ nhiệm đề tài KS Hoàng Văn Quân cùng với nhóm tác giả đã hướng tới mục tiêu của đề tài là nghiên cứu xác lập quy trình công nghệ nấu luyện tạo mác AlCuPbMg; nghiên cứu xác lập quy trình công nghệ đúc sản phẩm phụ tùng xe lăn; nghiên cứu xác lập quy trình công nghệ nhiệt luyện sản phẩm phụ tùng xe lăn; chế thử sản phẩm và đánh giá chất lượng sản phẩm.

Từ những kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, nấu luyện hợp kim nhôm và sản xuất thử sản phẩm chi tiết cho xe lăn đã rút ra được những kết quả như nghiên cứu thành công hợp kim nhôm đúc mác 2030 - AlCu4PbMg với thành phần hoá học: Cu:3,47%; Mg:0,72%; Pb:0,62%; Mn:0,798%, tổng tạp <1,0%, còn lại là nhôm, có thành phần tương đương mác cùng loại của nước ngoài.

Đưa ra chế độ công nghệ nấu luyện hợp kim nhôm đúc mác 2030 - AlCu4PbMg; nhiệt độ nấu luyện là 700oC; thời gian nấu luyện: 15 phút; trợ dung có thành phần: 50% NaCl + 35% KCL + 15% Na3AlF6 khoảng 2,5% khối lượng mẻ nấu; nhiệt độ đúc 730oC - 750oC; hiệu suất thực thu đạt 98%.

Xác định được chế độ nhiệt luyệt: tôi ở 500oC trong môi trường nước tại nhiệt độ phòng, hoá già tự nhiên. Cơ tính của hợp kim nghiên cứu tương đương với hợp kim cùng mác của nước ngoài. Đã đưa ra được quy trình công nghệ chế tạo sản phẩm chi tiết xe lăn từ hợp kim nhôm đúc mác 2030 - AlCu4PbMg. Đã sản xuất thử nghiệm một số sản phẩm cho chất lượng như mong muốn.

Có thể tìm đọc toàn bộ Báo cáo KQNC Đề tài (số lưu trữ: 8046/2010) tại Cục Thông tin KH&CN Quốc gia (http://db.vista.gov.vn).

Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ