SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Ô tô bay được thiết kế để bay qua 7.000 hòn đảo của Philippines sắp ra mắt trong năm nay

[04/03/2024 14:00]

Luft Pinoy là một chiếc xe tải nhỏ chạy điện kết hợp với hệ thống eVTOL chạy bằng hydro để tạo ra một chiếc ô tô bay thiết thực cho việc di chuyển trên đảo.

Mặc dù nguyên mẫu đầy đủ vẫn chưa được sản xuất nhưng thiết kế ý tưởng khá đơn giản so với những chiếc như Supernal SA-2. Thay vì tạo ra một chiếc ô tô bay, thành phần chính của Luft Pinoy là một chiếc xe tải nhỏ có thể tùy chỉnh chạy bằng pin nhiên liệu hydro hoặc hệ thống pin điện để vận chuyển trên đường.

Khi cần bay trên bầu trời, chiếc xe tải nhỏ này có một khung phụ dùng để gắn nó vào khung máy bay eVTOL có bốn cánh quạt và hệ thống năng lượng hydro riêng. Điều này biến chiếc xe tải thành một chiếc máy bay nhỏ một cách hiệu quả có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng mà không cần đường băng.

Mặc dù trông không bóng bẩy như taxi hàng không eVTOL được thiết kế để chở hành khách giữa các điểm dừng trong môi trường đô thị, nhưng thiết kế của Luft Pinoy có nghĩa là nó có thể hạ cánh trên một đường băng địa phương, tách rời khung máy bay và tiếp tục phần còn lại của hành trình bằng đường bộ. Điều này sẽ loại bỏ nhu cầu sử dụng các phương tiện thứ cấp để vận chuyển hàng hóa từ sân bay hoặc sân bay trực thăng đến điểm đến cuối cùng.

Không thiếu các khái niệm eVTOL, nhưng rất ít ý tưởng đã trở thành hiện thực do hạn chế về phạm vi hoạt động và thiếu khung pháp lý cho ô tô bay. Ngay cả máy bay điện vẫn bị kẹt ở giai đoạn ý tưởng do tầm hoạt động của chúng bị giới hạn ở mức 250 dặm (400 km).

Nhưng máy bay chạy bằng pin nhiên liệu hydro đã cất cánh. Sử dụng hydro để cung cấp năng lượng cho eVTOL có thể mang lại phạm vi hoạt động xa hơn và khả năng nâng trọng lượng tốt hơn so với công nghệ pin.

So với pin lithium-ion, pin nhiên liệu hydro cũng đậm đặc năng lượng hơn và do đó có thể được sử dụng trong hệ thống truyền động vừa nhẹ hơn vừa mạnh hơn. Và vì pin nhiên liệu hydro không lưu trữ năng lượng mà tạo ra năng lượng từ nhiên liệu hydro nên chúng có thể được lấp đầy chỉ trong vài phút sau khi cạn kiệt, giống như một chiếc ô tô chạy bằng xăng.

Điều đó cho thấy, pin nhiên liệu hydro không hiệu quả bằng pin lithium-ion và việc tạo ra hydro chủ yếu đến từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

Nếu một nguyên mẫu hoạt động của Luft Pinoy xuất hiện trong năm nay, nó vẫn có thể bị cản trở do thiếu luật chung và xây dựng luật xung quanh việc sử dụng ô tô bay. 

Tại Hoa Kỳ, các nhà sản xuất trước tiên phải vượt qua các rào cản pháp lý trước khi xe eVTOL có thể bắt đầu bay; Hiện tại, ô tô bay phải tuân thủ mọi quy tắc đường bộ như bất kỳ ô tô nào khác, đồng thời cũng có những hạn chế giống như máy bay nhỏ ở chỗ chúng không thể cất cánh hoặc hạ cánh trên đường trừ khi trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đặt mục tiêu đến năm 2028 sẽ thấy việc sử dụng eVTOL ở Hoa Kỳ, với Kế hoạch triển khai Vận tải hàng không nâng cao (AAM) nêu chi tiết các bước cần thực hiện và quy trình quản lý cũng như chứng nhận vận hành ô tô bay.

https://www.livescience.com
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ