Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức giao thông: Khoảng trống pháp lý
Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào tổ chức, quản lý giao thông tại Thủ đô Hà Nội là nhu cầu tất yếu. Các yếu tố kỹ thuật có thể cho phép ứng dụng ngay, nhưng hành lang pháp lý thì vẫn còn là một khoảng trống. Đó là điều cần có sự chuẩn bị, nhất là khi Hà Nội đã có ý định đặt hàng các giải pháp mới này.
Tổ chức, quản lý giao thông
tại Hà Nội đã có nhiều tiến bộ trong thời gian qua. Nhiều giải pháp mới đã được
đưa vào ứng dụng. Nhưng xét về tổng thể, phương pháp tổ chức, quản lý giao
thông chủ yếu vẫn mang tính thủ công. Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông
đô thị Hà Nội được coi là bộ phận "giàu tính công nghệ" nhất tham gia
vào quá trình tổ chức, quản lý giao thông hằng ngày. Nhưng khả năng của trung
tâm có hạn, vì chỉ quan sát được số ít nút giao thông, trong khi khả năng tương
tác giữa bộ phận này với lực lượng CSGT, người tham gia giao thông hầu như chưa
được thiết lập.
Những nhân tố chính ảnh
hưởng đến hiệu quả lưu thông như mạng lưới đèn tín hiệu giao thông hay hệ thống
vận tải bằng xe buýt vẫn chưa được tối ưu hóa, nếu không muốn nói là hoạt động
rời rạc, chưa phù hợp với thực tế. Ông Trần Danh Lợi, Phó Giám đốc Sở GTVT
trong phát biểu mới đây cũng phải thừa nhận, hệ thống đèn tín hiệu giao thông
đang vận hành theo cách đi ngược lại với thế giới. Một số nhà chuyên môn khác
thì cho rằng, nếu được tính toán khoa học, hệ thống xe buýt sẽ không có hiện
tượng đi trùng tuyến, lấn tuyến gây ra ùn tắc như hiện nay.
Ở nhiều nước trên thế giới,
việc ứng dụng CNTT hay còn gọi là các giải pháp giao thông thông minh đã góp
phần giảm ùn tắc đáng kể. Tại Thụy Điển, cách này giúp giảm được 20% các vụ ùn
tắc giao thông. Hong Kong, Singapore và 6 TP lớn của Ấn Độ cũng đạt được những
tiến bộ đáng kể nhờ các giải pháp thông minh. Tình hình giao thông Hà Nội cũng
hứa hẹn sẽ được cải thiện đáng kể nếu được ứng dụng CNTT trong tổ chức, quản
lý.
Sau những cuộc làm việc cụ
thể với một số nhà cung cấp giải pháp CNTT trong tổ chức, quản lý giao thông,
UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT đặt hàng nghiên cứu cách thức phạt nguội các
phương tiện giao thông phạm luật; phân luồng theo kênh thông tin điện tử; công
nghệ thu phí linh hoạt xe vào trung tâm; công nghệ thu phí dừng xe để giải tỏa
các nút giao thông; nghiên cứu giải pháp công nghệ quản lý tối ưu hóa vận hành
hệ thống xe buýt. Có thể tưởng tượng, nếu tất cả các giải pháp này được triển
khai, thực hiện hiệu quả, giao thông Hà Nội sẽ bước sang một trang mới. Một cán
bộ ngành GTVT Hà Nội cho biết: "Chúng tôi đều biết các vấn đề giao thông
của Hà Nội. Nhưng biết mà chưa thể giải quyết được vì thiếu các giải pháp thông
minh. Nay có các giải pháp này thì không khác gì như "cá gặp nước".
Trước hết là nhờ có phạt nguội, người tham gia giao thông sẽ không dám phạm
luật ngay cả khi không thấy bóng CSGT. Sự tự giác, ý thức, văn hóa giao thông
sẽ hình thành từ đó.
Tuy nhiên, để ứng dụng được
các giải pháp thông minh nói trên, TP cần có sự chuẩn bị về hành lang pháp lý.
Chẳng hạn để triển khai phạt nguội, mỗi phương tiện giao thông phải được mã
hóa. Việc thu tiền phạt có thể được thực hiện tại các bãi trông giữ xe hoặc tự
động trừ tài khoản ngân hàng. Để xâu chuỗi các đầu mối lại với nhau, cần phải
có các quy định cụ thể mang tính quy phạm như các phương tiện phải thực hiện mã
hóa ra sao, nếu không trả tiền phạt đúng thời hạn sẽ phải "gánh hậu
quả" gì. Ở các nước, việc thu tiền phạt nguội còn được giao cho các doanh
nghiệp. Nếu cách này được ứng dụng ở Hà Nội, cũng đòi hỏi có hành lang pháp lý
cho những doanh nghiệp như vậy.
Để hạn chế các phương tiện
cá nhân lưu thông ở khu vực trung tâm, nhiều nước áp dụng tính phí tự động.
Nghĩa là phương tiện giao thông được gắn chíp điện tử, khi đi qua cửa giám sát
để vào trung tâm sẽ được nhận dạng để tính phí. Nếu Hà Nội muốn áp dụng cách
thức này, những quy định về loại phí mới phải được chuẩn bị sớm, vì quy trình
để biến ý tưởng thành hiện thực của một loại phí là cực kỳ phức tạp. Chỉ riêng
việc quyết định có thu phí này hay không cũng phải do HĐND cấp TP quyết định.
Trước đó là hàng loạt các quy trình xin ý kiến phức tạp khác. TP cũng không thể
sử dụng phương pháp thu phí trao tay hiện nay, vì sẽ khiến giao thông thêm ùn
tắc. Nên việc ứng dụng phương pháp thu phí thông minh là tối ưu. Muốn vậy, cần
có sự chuẩn bị sớm về cơ sở pháp lý.
Theo các chuyên gia, Hà Nội
có thể xây dựng một trung tâm điều hành sử dụng công nghệ điện toán đám mây
tích hợp tất cả các ứng dụng CNTT trong giao thông đô thị. Toàn bộ hệ thống giao
thông đô thị của TP khi đó sẽ thống nhất một đầu mối và tương thích, hòa hợp từ
tổ chức, quản lý đến vận hành trên cơ sở tối ưu hóa những hạ tầng giao thông và
đạt hiệu quả lưu thông cao nhất. Đó là tương lai. Giờ đây Hà Nội mới bắt tay
vào những ứng dụng ban đầu. Do đó sự chuẩn hóa cần phải đi trước một bước, nhất
là về hành lang pháp lý.