Sắp ban hành Quy chuẩn về chống cháy nổ xe cơ giới
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, cơ quan này sẽ ban hành thêm 2 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến an toàn chống cháy nổ phương tiện vào tháng 12 tới đây.
Theo đó, hai quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sắp
được Bộ GTVT ban hành liên quan đến kết cấu an toàn chống cháy và khả năng
chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới.
Nội dung quy chuẩn sẽ quy định chi tiết các
yêu cầu kỹ thuật, an toàn chống cháy đối với thùng nhiên liệu và một số loại
vật liệu nội thất sử dụng trên xe như tốc độ cháy, tính chất nóng chảy của vật
liệu...
Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh tiến độ ban hành và áp
dụng các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến an toàn phòng chống cháy, nổ của xe
cơ giới nhằm tăng cường việc kiểm soát chất lượng an toàn chống cháy của các
thiết bị, phụ tùng lắp ráp
Cũng liên quan đến phòng chống cháy nổ phương
tiện, Bộ GTVT vừa chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp sản xuất
ôtô, xe máy tăng cường kiểm tra chất lượng an toàn đối với phụ tùng và xe sản
xuất, lắp ráp.
Trong đó có nhấn mạnh đến các yếu tố có thể
gây cháy, nổ như bình nhiên liệu, ống xả, ống dẫn xăng và hệ thống điện, đồng
thời nhắc nhở các doanh nghiệp sản xuất duy trì và đảm bảo chất lượng sản phẩm
trong quá trình sản xuất.
Ngoài ra, Bộ GTVT khuyến nghị Cục Đăng kiểm
Việt Nam áp dụng biện pháp lấy mẫu ngẫu nhiên một số loại phụ tùng lắp ráp xe
có liên quan đến an toàn, cháy, nổ phương tiện để kiểm tra hàng năm.
Trước đó, vào ngày 12/7, Phó Thủ tướng Hoàng
Trung Hải cũng đã gửi văn bản yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chủ động và phối hợp có
hiệu quả với các Bộ liên quan trong công tác bảo đảm an toàn giao thông và
phòng chống cháy nổ xe cơ giới.
Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức
năng, tính từ đầu năm 2012 đến nay cả nước đã xảy ra 65 vụ cháy ôtô xe máy, làm
bị thương 3 người và thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu
nạn, cứu hộ (Bộ Công an), năm 2011 có tới 196 vụ cháy xe máy ô tô đã xảy ra
trên cả nước, trong có 90 vụ không rõ nguyên nhân (chiếm khoảng 50%), còn lại
là do va chạm tai nạn giao thông, sự cố điện, sự cố kỹ thuật, lỗi sơ suất và cố
tình đốt xe.
Sang năm 2012, số vụ cháy nổ xe máy ô tô đã
tăng đột biến và những vụ không rõ nguyên nhân chiếm tỷ lệ 85%, còn lại là do
những lỗi thông thường khác. Nhiều trường hợp xe đã quá cũ nát, hệ thống điện
đã bị can thiệp lắp ráp thêm các thiết bị hoặc sử dụng nhiên liệu không phù hợp
H. Thanh (vietq.vn)