Công nghệ hiện đại - giải pháp nâng cao năng suất trong lĩnh vực ngân hàng
Năng suất trong lĩnh vực ngân hàng có thể được hiểu là khả năng sử dụng hiệu quả nguồn lực của ngân hàng nhằm đạt được mục tiêu sinh lời trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động và yêu cầu phát triển bền vững của nền kinh tế. Trong đó, việc đầu tư công nghệ cốt lõi hiện đại được xem là một trong những giải pháp hiệu quả hàng đầu nhằm nâng cao năng suất trong lĩnh vực này.

Năng suất trong lĩnh vực ngân hàng chính là việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Ảnh minh họa.
Khách hàng là trung tâm
Ngân hàng thương mại là một loại hình doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, với hoạt động thường xuyên là nhận tiền gửi, cho vay và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế quốc dân. Khi mới ra đời, ngân hàng thương mại hoạt động chủ yếu là cho vay đối với lĩnh vực thương nghiệp, nhưng ngày nay hoạt động của nó đã mang tính tổng hợp và đa năng. Các ngân hàng thương mại có quan hệ giao dịch với mọi khách hàng thuộc các lĩnh vực và thành phần kinh tế khác nhau bằng nhiều loại dịch vụ ngân hàng.
Theo đó, năng suất trong lĩnh vực ngân hàng có thể được hiểu là khả năng sử dụng có hiệu quả nguồn lực của ngân hàng nhằm đạt được mục tiêu sinh lời trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động và yêu cầu phát triển bền vững của nền kinh tế.
Năng suất trong lĩnh vực ngân hàng gồm 4 đặc điểm: Thứ nhất, do đối tượng khách hàng của ngân hàng rất đa dạng và phong phú nên việc tăng năng suất trong ngân hàng thương mại cần lấy khách hàng làm trung tâm sao cho: rút ngắn được thời gian xử lý yêu cầu của khách hàng và chuẩn hóa quy trình xử lý khiếu nại, cải tiến quy trình tín dụng…; cung ứng nhiều dịch vụ ngân hàng đổi mới sáng tạo, cá nhân hóa cao hơn và tăng cường trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch hơn cho khách hàng, dẫn đến những tác động mạnh mẽ về cấu trúc lao động.
Thứ hai, do hoạt động ngân hàng chứa đựng nhiều rủi ro nên việc tăng năng suất trong ngân hàng thương mai luôn gắn liền với việc giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận hành, cung cấp dịch vụ đến khách hàng một cách an toàn, thuận tiện, tích hợp sâu vào hành trình số của khách hàng cũng như phát triển bền vững, an toàn trong bối cảnh kinh tế số hiện nay.
Thứ ba, do hoạt động ngân hàng có ảnh hưởng dây chuyền và chịu sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng nên việc tăng năng suất trong ngân hàng thương mại cần đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế cũng như quy định riêng của ngân hàng.
Thứ tư, tăng năng suất trong ngân hàng thương mại có thể dẫn đến xuất hiện thêm các vị trí công việc liên quan tới công nghệ; những công việc lặp đi lặp lại và không cần tính sáng tạo sẽ bị thay thế bởi robot và hệ thống tự động hóa; nhiều vị trí công việc sẽ chuyển hóa do ứng dụng công nghệ trong quy trình xử lý.
Một số biện pháp nâng cao năng suất trong lĩnh vực ngân hàng

Đầu tư vào công nghệ cốt lõi hiện đại là một trong những biện pháp nâng cao năng suất lĩnh vực ngân hàng. (Ảnh minh họa)
Để nâng cao năng suất trong lĩnh vực ngân hàng, chuyên gia cho rằng cần có các biện pháp cụ thể. Trước tiên, các ngân hàng cần tăng cường đầu tư vào công nghệ cốt lõi hiện đại. Việc đầu tư vào công nghệ cốt lõi dựa trên nền tảng đám mây là điều cần thiết vì nó cho phép các tổ chức tài chính mở rộng quy mô kinh doanh với tốc độ nhanh nhằm hỗ trợ các mục tiêu đặt ra mà không làm gián đoạn trải nghiệm của khách hàng.
Tiếp đó là tự động hóa quy trình kinh doanh: Các tổ chức tài chính, đặc biệt là ngân hàng nên coi tự động hóa là cơ hội quan trọng để triển khai công nghệ mang lại lợi ích đầu tư đáng kể ở hiện tại và trong tương lai. Mục tiêu của tự động hóa chính là cho phép khách hàng thực hiện giao dịch hoặc lấy thông tin trên cơ sở tự phục vụ mà không cần sự trợ giúp của nhân viên; sử dụng công nghệ để giảm thời gian nhân viên tìm kiếm thông tin; sử dụng các quy tắc kinh doanh tự động và mô hình quyết định để thao tác công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn thông qua các quy trình.
Mặt khác, cần nâng cao tính chính xác của thông tin và dữ liệu bởi thông tin và dữ liệu là “huyết mạch” của bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, đồng thời cũng cực kỳ hữu ích trong việc tăng năng suất. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 58% người sử dụng lao động quan sát thấy những nhân viên có hiểu biết về thông tin và dữ liệu liên quan đến công việc mà họ phụ trách sẽ đưa ra quyết định nhanh hơn và tốt hơn so với nhân viên không biết rõ về thông tin và dữ liệu. Việc ra quyết định dựa trên thông tin và dữ liệu thu thập được là thành phần thiết yếu cần thiết để đưa ra các quyết định quan trọng theo thời gian thực.
Ngoài ra, cần phải xây dựng đội ngũ nhân viên trong ngân hàng thấm nhuần văn hóa coi trọng năng suất và chất lượng. Nói cách khác, điều quan trọng nhất trong nâng cao năng suất trong ngân hàng là phải giúp nhân viên nhận ra rằng sẽ không thể đạt được hiệu quả lâu dài nếu không có văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ và coi trọng nó. Việc này đòi hỏi sự cam kết rõ ràng từ ban lãnh đạo cấp cao để cân bằng giá trị và chi phí, giảm chi tiêu không cần thiết, đồng thời thực hiện các thước đo và trách nhiệm giải trình nhằm khuyến khích sự chú ý của cá nhân vào việc cải thiện hiệu quả và lợi nhuận.
Cuối cùng, sự thành công của tổ chức và khả năng sinh lời của ngân hàng được cải thiện đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ hiệu quả. Một ngân hàng thành công phải có khả năng cung cấp cho khách hàng giá trị và dịch vụ ở mức giá cạnh tranh với chi phí vẫn tạo ra lợi nhuận chấp nhận được.
Hoàng Bách (tnxmai)
https://vietq.vn/cong-nghe-hien-dai---giai-phap-nang-cao-nang-suat-trong-linh-vuc-ngan-hang-d232217.html