SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Khoa học, công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Khơi dậy khát vọng kiến tạo tương lai

Cơ hội bứt phá cho sản phẩm công nghệ thông tin thương hiệu Việt

[09/11/2012 17:07]

Chú trọng đến hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) nhiều hơn, tăng trưởng của thị trường nội địa liên tục tăng lên qua các năm, đồng thời cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng đi vào thực tiễn đời sống và ý thức của người tiêu dùng trong nước về hàng nội địa cũng ngày càng được nâng cao…

Đây chính là những cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt và có những kế hoạch bứt phá, trong đó, sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) là một điển hình.

Ông Phạm Duy Yên - Vụ Công nghệ thông tin - Bộ Thông tin Truyền thông cho biết, thị trường CNTT trong nước đang phát triển mạnh. Tổng chỉ tiêu cho CNTT năm 2011 ước đạt trên 3 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2010. Bên cạnh đó, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng như Nghị quyết 11/NQ-CP, chi tiêu cho CNTT trong khối cơ quan nhà nước đang có xu hướng dịch chuyển sang sử dụng sản phẩm và dịch vụ CNTT Việt Nam. Đây là tín hiệu khả quan đối với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam trong phát triển và chiếm lĩnh thị trường nội địa, tạo nền tảng vững chắc hướng đến xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu và trí tuệ Việt. Đồng thời, ông Yên cũng cho biết thêm, thời gian chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực CNTT ngắn hơn so với các lĩnh vực khác như cơ khí,… nên việc bắt kịp với xu hướng và phát triển phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ thế giới sẽ thuận lợi hơn.

Ngoài ra, nhiều DN cho rằng, các nhà phát triển phần mềm trong nước có lợi thế là sự am hiểu đối với môi trường, chính sách Việt Nam. Trong khi đó, có nhiều phần mềm nổi tiếng trên thế giới nhưng khi triển khai tại Việt Nam lại gặp rất nhiều khó khăn, không phát huy được hết hiệu quả của các tiện ích mà phần mềm xây dựng bởi không phù hợp với chính sách và đặc thù quản lý của doanh nghiệp tại Việt Nam. Do đó, DN CNTT Việt Nam nếu biết tận dụng lợi thế này thì cơ hội phát triển và chiếm lĩnh thị trường nội địa giàu tiềm năng là hoàn toàn có thể.

Đơn cử, thị trường smartphone, theo nghiên cứu của Ericsson ConsumerLab công bố vào tháng 10, trong vòng 6 tháng tới, tỷ lệ người dùng smartphone tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 21% so với 16% hiện nay.Đồng thời, ông Nguyễn Ngọc Bảo - Giám đốc VTC Mobile nhận định, thị trường smartphone Việt Nam sẽ thực sự bùng nổ vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013 do giá được đẩy xuống thấp, chỉ khoảng 75 USD/chiếc. Trong bối cảnh đó, với sự đầu tư kỹ lưỡng, Viettel chính thức bán smartphone giá rẻ hoàn toàn mang thương hiệu Viettel của Việt Nam với mức giá 1,5 triệu đồng và bước đầu nhận được sự hưởng ứng từ phía người tiêu dùng trong nước. Đây là một điển hình thành công của thương hiệu CNTT Việt Nam.

Trên lĩnh vực phần cứng, ông Lâm Nguyễn Hải Long - Phó giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung cho biết, sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt rất nhiều, rất đa dạng. Đối với lĩnh vực phần mềm ứng dụng cho DN, đặc biệt là giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), do tình hình kinh tế khó khăn nên nhu cầu triển khai ứng dụng ERP không nhiều. Các dự án có quy mô cực lớn, ngân sách hàng triệu USD thường chọn các giải pháp ERP hàng đầu thế giới như SAP, Oracle EBS... Trong khi đó, sản phẩm CNTT thương hiệu Việt mạnh ở phân khúc thị trường vừa và nhỏ. Do đó, các dự án có quy mô vừa thì luôn luôn có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các giải pháp trong và ngoài nước. Theo ông Long, trong nhóm thị trường này, giải pháp ERP trong nước có nhiều lợi thế hơn như: Chi phí thấp, khả năng đáp ứng nhu cầu linh hoạt, phù hợp với đặc thù quản lý của Việt Nam hơn. Các giải pháp ERP B4Ui của SS4U cũng nằm trong nhóm này. Riêng mảng phần mềm kế toán, nhân sự tiền lương, quản lý nhà hàng khách sạn, quản lý trường học, bệnh viện… thì đa phần sử dụng phần mềm thương hiệu Việt.

Bên cạnh đó, nhiều công ty phần mềm trong nước thời gian gần đây đã ký được hợp đồng với khách hàng là các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam như: Tinh Vân bán Histaff cho Pepsi, FPT bán i.HRP cho Schinler, Ajinomoto… Các công ty khác như Misa, Lạc Việt cũng ngày càng có thêm nhiều khách hàng là doanh nghiệp FDI. Các phần mềm được doanh nghiệp FDI lựa chọn cũng khá đa dạng từ phần mềm quản trị nhân sự, kế toán đến quản trị quan hệ khách hàng… Theo FPT, đến nay, công ty này có hơn 30 khách hàng là doanh nghiệp FDI. Còn Misa cho biết, năm 2011, doanh thu của công ty vẫn tăng trưởng nhờ có thêm các khách hàng mới là doanh nghiệp FDI.

Nhằm tiếp tục thúc đẩy cho bước tiến mới này của sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt, đồng thời đẩy mạnh việc ưu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt, góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu CNTT của Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế,Bộ Thông tin Truyền thông và Công viên Phần mềm Quang Trung phối hợp giới thiệu Chương trình sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt - VIBrand 2012. Các hoạt động của VIBrand 2012 bao gồm: Xây dựng website "Danh mục các sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt”, song song đó là phát hành cuốn Cẩm nang sản phẩm dịch vụ CNTT; đăng ký nhãn hiệu "VIBrand” và xây dựng quy chế dán nhãn cho các sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam tiêu biểu có khả năng chiếm lĩnh thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu; triển lãm sản phẩm và dịch vụ CNTT Việt Nam tiêu biểu với khoảng 80-100 gian hàng và các hội thảo chuyên ngành nhằm tìm ra giải pháp phát triển sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt một cách hiệu quả và bền vững.

Như vậy, sản phẩm và dịch vụ CNTT Việt Nam đang có nhiều cơ hội cần nắm bắt để có kế hoạch và chiến lược phát triển phù hợp, tạo nên sự bứt phá trong quá trình phát triển và khẳng định thương hiệu trên thị trường, đồng thời thể hiện lòng yêu nước, hướng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và xây dựng văn hóa tiêu dùng sản phẩm CNTT Việt Nam./.

en.vn (htthanh)
Bản quyền @ 2017 thuộc về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ
Địa chỉ: Số 02, Lý Thường kiệt, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
Điện thoại: 0292.3820674, Fax: 0292.3821471; Email: sokhcn@cantho.gov.vn
Trưởng Ban biên tập: Ông Trần Đông Phương An - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ